scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Nhật Bản mở rộng hợp tác an ninh, kinh tế với châu Âu
07/05/2014
1508
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có chuyến công du 6 nước châu Âu gồm Đức, Anh, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ, gần một tuần sau khi đón tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Tokyo. Theo nhận định của giới quan sát, chuyến đi lần này của ông Abe nhằm thúc đẩy hợp tác an ninh và kinh tế giữa Tokyo với các quốc gia tại "Lục địa già".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Đức là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu của ông Abe và là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Nhật Bản đến Đức trong gần 5 năm qua. Trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Abe và người đồng cấp nước chủ nhà Angela Merkel đã đồng ý tăng cường đối thoại song phương về các vấn đề an ninh và ngoại giao. Theo đó sẽ tổ chức hội nghị quốc phòng và đối ngoại cấp cục trưởng vào cuối năm nay; nhất trí hợp tác trong vấn đề Ukraine và tăng cường liên lạc giữa các cơ quan hữu quan chính phủ hai nước về các vấn đề như chống cướp biển ngoài khơi Somalia và tình hình bất ổn ở Nam Sudan. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng đề cập tình hình ở Đông Á, trong đó có vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, tranh chấp biển đảo giữa Nhật Bản với các nước láng giềng như Trung Quốc và Hàn Quốc.

Kinh tế cũng là một nội dung quan trọng trong cuộc hội đàm tại Đức giữa hai nhà lãnh đạo trong bối cảnh Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) đang đàm phán về việc ký Hiệp định tự do thương mại song phương (FTA). Thủ tướng Merkel bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán EU-Nhật Bản về một FTA có thể hoàn tất trong năm 2015, nhấn mạnh điều này có ý nghĩa rất quan trọng với quốc gia xuất khẩu như Đức.

Trước hội đàm, trong bài phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp ở Berlin, Thủ tướng Abe đã kêu gọi và hoan nghênh các doanh nghiệp Đức đầu tư vào Nhật Bản, khẳng định Tokyo rất coi trọng quan hệ đối tác kinh tế với châu Âu. Nhật Bản đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ tăng gấp đôi vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nước này. Nhật Bản là đối tác quan trọng nhất của Đức ở châu Á với kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 37 tỷ euro.

Trong chặng dừng chân thứ hai tại Anh, tăng cường hợp tác an ninh là chủ đề hội đàm chính giữa ông Abe với Thủ tướng nước chủ nhà David Cameron. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thúc đẩy hợp tác an ninh song phương, trong đó có khởi động các cuộc đàm phán về chia sẻ nguồn cung cũng như dịch vụ vận tải giữa Các lực lượng phòng vệ Nhật Bản và quân đội Anh theo thỏa thuận liên dịch vụ mang tên ACSA. Thỏa thuận quy định Nhật Bản và Anh sẽ giúp đỡ nhau trong các sứ mệnh nhân đạo như hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc hay đối phó với các thảm họa thiên nhiên lớn.

Theo kế hoạch, tại Bỉ - chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Âu, ông Abe sẽ tới thăm trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Thủ đô Brussels và có bài phát biểu liên quan tới chính sách quốc phòng của Tokyo cũng như những cam kết của Nhật Bản về sứ mệnh chống khủng bố tại Somalia đang hợp tác với NATO. Cũng trong chuyến thăm Bỉ, Thủ tướng Abe sẽ thăm trụ sở EU và hội đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso liên quan tới các cuộc đàm phán về một FTA giữa Nhật Bản và 28 quốc gia thành viên EU.

Chuyến đi châu Âu của Thủ tướng Abe diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Nhật Bản đón tiếp Tổng thống Mỹ Obama trong chuyến thăm cấp nhà nước. Mặc dù đã đặt nhiều hy vọng cho chuyến thăm này, nhưng cả Tokyo và Washington đều đã không thể đạt được đột phá trong các cuộc đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trong khi đó, các cuộc đàm phán về FTA giữa Nhật Bản và EU đang tiến triển theo chiều hướng tích cực và có thể đạt được trước khi đạt được TPP với Mỹ.

Theo nhận định của giới quan sát, chuyến thăm của Thủ tướng Abe lần này (từ ngày 26-4 đến 8-5) được xem như một bước thúc đẩy ngoại giao quan trọng nhằm đạt được các thỏa thuận thương mại với châu Âu trong khi chưa thể giải quyết khó khăn với Mỹ.

Theo Báo Hải Quan

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này