scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
DN Nhật Bản “để mắt” tới nông nghiệp Việt Nam
16/11/2014
828
Việt Nam là một trong những lựa chọn lý tưởng để doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào nông nghiệp do có lợi thế rất lớn về các điều kiện tự nhiên, đất đai cho sản xuất.

Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo “Phát triển thị trường nông sản Việt Nam& Nhật Bản - Nông sản Việt Nam với công nghệ Nhật Bản” vừa được tổ chức, ông NakaJima Satoshi, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM đánh giá cao tiềm năng phát triển nông nghiệp tại Việt Nam và kỳ vọng những doanh nghiệp (DN) công nghệ cao của Nhật Bản sẽ đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam nhằm nâng cao giá trị nông lâm thủy sản tại Việt Nam.

Ông Huỳnh Quang Đấu, Phó Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, các mặt hàng rau, củ quả của Việt Nam có số lượng xuất khẩu hạn chế do công nghệ sản xuất và chế biến đã lạc hậu, điều kiện bảo quản kém, không đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt của các nước... Việc hợp tác với các DN Nhật Bản nhằm mua bán, chuyển giao công nghệ, hay liên doanh liên kết chính là một trong những chiến lược mà các DN Việt Nam cần nhằm tới.

Tham tán công sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Trung Dũng cho biết, trước sức ép giảm thuế và nhu cầu lao động, các doanh nghiệp ngành nông nghiệp, thực phẩm Nhật Bản đang đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài để nâng cao sức cạnh tranh. Việt Nam là một trong những lựa chọn lý tưởng để doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào nông nghiệp do có lợi thế rất lớn về các điều kiện tự nhiên, đất đai cho sản xuất nông nghiệp.

Ông Dũng cũng cho biết, nhu cầu tiêu thụ đối với các mặt hàng nông sản, nhất là rau, củ quả tại thị trường Nhật Bản là rất lớn. Tuy nhiên, đáp ứng những quy định cao về chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những điều kiện tiên quyết để hàng hóa Việt Nam có thể thâm nhập thị trường Nhật Bản. Theo ông Dũng, thành công ở thị trường Nhật Bản sẽ có sức lan tỏa sang thị trường khác, bởi Việt Nam và Nhật Bản là 2 nước đang đàm phán tham gia Hiệp định TPP, một thị trường chiếm khoảng 40% GDP toàn cầu.

Thời gian qua, có không ít doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh hàng nông sản đã sang Việt Nam đầu tư và sau đó đưa sản phẩm trở lại thị trường Nhật Bản cũng như nhiều thị trường khác. Cách làm này mang lại kết quả khá thành công, điển hình là “làng thần kỳ Nhật Bản tại Đà Lạt” với việc áp dụng mô hình trồng rau xà lách từ làng Kawakami (thu nhập một hộ nông dân tại làng “thần kỳ” Kawakami là khoảng 250.000USD/năm nhờ trồng rau xà lách).

Phó Chủ tịch tập đoàn Aeon (tập đoàn bán lẻ số 1 Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam) Nagahisa Oyama đánh giá tiềm năng nông sản Việt Nam là rất lớn. Trong thời gian tới, Aeon sẽ hợp tác với các nhà sản xuất trong nước để đưa hàng hóa nông sản vào hệ thống bán lẻ của tập đoàn này để tiêu thụ trong nước cũng như hướng tới xuất khẩu.

Theo baodientu.chinhphu.vn

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này