scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Chú trọng giải quyết việc làm cho lao động về nước
06/12/2014
944
Trong những năm qua, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động (NLĐ) hết hạn về nước tìm được việc làm nhanh chóng và ổn định, Sở LĐ - TB&XH TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố tăng cường số lượng các phiên giao dịch việc làm đến các quận - huyện.

“Kênh” mới

Mới đây, Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.Hồ Chí Minh đã phối hợp với một số DN tổ chức chương trình giới thiệu việc làm cho người đi XKLĐ trở về nước với nhiều đơn vị tuyển dụng là DN có vốn đầu từ nước ngoài (FDI) nói chung và DN Nhật Bản nói riêng.

Hòa chung trong không khí sôi động của ngày hội tìm việc, Trương Hoàng Em (sinh năm 1985, quê Long An) cho biết, thông qua Công ty Dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia Suleco tôi sang Nhật Bản từ 2008 đến 2011 làm việc ở ngành cơ khí với mức lương khoảng 25 triệu VNĐ/tháng. Hết hạn hợp đồng về nước, đến nay vẫn chưa tìm được công việc theo kỹ năng, chuyên môn đã làm ở Nhật, chỉ làm tạm công việc gần nhà với mức lương rất thấp. Hy vọng tôi sẽ tìm được việc làm đúng với chuyên môn được tại sàn giao dịch lần này. Quan sát tại bàn tuyển dụng của công ty TNHH Ishikawa seiko Việt Nam, chúng tôi nhận thấy Hoàng Em đã được công ty nhận vào làm việc. Tại bàn tuyển dụng của công ty TNHH Vina Foods Kyoei, bà Trần Thị Thơ, Trưởng phòng Hành chính nhân sự - trực tiếp phỏng vấn người tìm việc, cho biết trong đợt này công ty chủ yếu tuyển dụng nhân sự vào vị trí  nhân viên kinh doanh, bán hàng… Những vị trí này không yêu cao về bằng cấp nhưng rất cần kinh nghiệm, vì vậy ứng viên nào có kinh nghiệm trong lĩnh vực này đều được tuyển dụng. 

Theo ông Lê Long Sơn, Giám đốc Công ty Esuhai, chuyên đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; giới thiệu việc làm - đơn vị đồng tổ chức “Sàn giao dịch việc làm các DN Nhật Bản năm 2014”, cho biết công ty chú trọng đến công tác đào tạo NLĐ trước khi xuất cảnh với phương châm “đi Nhật không chỉ để kiếm tiền”. Bên cạnh những lợi ích về vật chất, công ty còn định hướng cho NLĐ tranh thủ học hỏi các kỹ năng để sau khi về nước là những lợi thế để tìm kiếm việc làm. Ông Lê Long Sơn chia sẻ, đối với NLĐ hoàn thành hợp đồng về nước thì một trong những công việc quan trọng nhất đó là tìm kiếm việc làm. Để mở rộng cơ hội việc làm cho NLĐ sau khi về nước, ngoài việc phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố công ty cũng đã liên kết với các Hiệp hội, tổ chức của Việt Nam hoặc Hiệp hội, tổ chức của Nhật Bản có chi nhánh tại Việt Nam như: liên kết giới thiệu việc làm cho NLĐ với Ban quản lý các KCX và CN TP.Hồ Chí Minh (HEPZA); Tổ chức JETRO TP.Hồ Chí Minh; Khu kỹ nghệ Viepan Teckno Park;... Với sự hợp tác đó trong thời gian vừa qua công ty đã giới thiệu được khoảng 250 NLĐ hết hợp đồng về nước tìm được việc làm đúng với chuyên môn.

Nhiều chính sách hỗ trợ

Theo nhận định của ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.Hồ Chí Minh, về công tác giải quyết việc làm cho NLĐ hết hạn về nước trên địa bàn thành phố, nét nổi bật trong công tác này là các DN XKLĐ đã quan tâm đến việc giới thiệu việc làm cho NLĐ khi về nước bằng cách tìm kiếm nguồn cầu lao động để tư vấn, giới thiệu việc làm. Hoặc các doanh nghiệp có giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm phối hợp với các doanh nghiệp XKLĐ để giới thiệu việc làm cho NLĐ khi về nước vào làm việc tại một số DN FDI thuộc các quốc gia mà NLĐ đã từng đến làm việc. Bên cạnh đó, một bộ phận NLĐ sau khi về nước đã tích lũy được vốn, kinh nghiệm làm việc, chuyên môn về tay nghề và ngoại ngữ có nhu cầu mở cơ sở sản xuất kinh doanh nếu có nhu cầu vay vốn thì nhà nước sẽ hỗ trợ vay vốn thông qua Ngân hàng chính sách xã hội với lãi suất ưu đãi.

Còn theo ông Trần Xuân Hải, trong thời gian tới trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các DN XKLĐ tổ chức khảo sát nhu cầu của NLĐ sau khi về nước để kịp thời nắm bắt nguyện vọng của họ. Ngoài ra trung tâm cũng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho NLĐ đi XKLĐ về nước, qua đó góp phần động viên NLĐ về nước đúng thời hạn hợp đồng, cũng như tạo cơ hội tìm được việc làm phù hợp, phát huy kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được trong thời gian làm việc tại nước ngoài và nhanh chóng ổn định cuộc sống. Tăng cườngtổ chức sàn giao dịch việc làm theo chuyên đề để tập trung giải quyết việc làm cho NLĐ khi trở về nước; tăng cường công tác thông tin, truyền thông để NLĐ và người thân trong gia đình biết các quy định và các chính sách hỗ trợ NLĐ đi XKLĐ khi trở về nước để họ ổn định tâm lý sau khi kết thúc hợp đồng, đồng thời tận dụng những kiến thức, kỹ năng của NLĐ làm việc tại nước ngoài vào quy trình hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Theo Lao Động & Xã Hội

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này