scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Việt Nam và Nhật Bản đối thoại chính sách quốc phòng
30/01/2015
1057
Sáng 29-1, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản lần thứ ba dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và ông Hi-đê-si Tô-cư-chi (Hideshi Tokuchi), Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Trên tinh thần cởi mở, tôn trọng lẫn nhau, hai bên cho rằng, hợp tác quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản đang từng bước được mở rộng và đi vào chiều sâu, góp phần làm phong phú và sâu sắc thêm nội hàm của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước.

Thời gian qua, các hoạt động trao đổi Đoàn các cấp, đào tạo cán bộ, hợp tác về công nghệ thông tin, không ngừng được đẩy mạnh. Các cơ chế đối thoại, tham vấn tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả. Ngoài ra, hai bên tích cực ủng hộ, phối hợp với nhau trong khuôn khổ hợp tác đa phương, nhất là tại Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).

Quang cảnh cuộc Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản lần thứ ba

Hai bên nhất trí thời gian tới cần tăng cường hợp tác quốc phòng Việt Nam-Nhật Bản một cách thiết thực, lành mạnh, vì lợi ích của mỗi nước, đồng thời góp phần duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, tập trung vào một số lĩnh vực như: Tăng cường hợp tác đào tạo, nhất là trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật; rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh; duy trì các hình thức đối thoại, giao lưu hiện có, trong đó lấy Đối thoại Chính sách Quốc phòng làm trung tâm; tăng cường trao đổi, nghiên cứu chiến lược về an ninh-quốc phòng; hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; hợp tác trên các diễn đàn đa phương.

Tại cuộc đối thoại, hai bên cũng đã trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Ông Hi-đê-si Tô-cư-chi cho biết, Nhật Bản tôn trọng vai trò trung tâm và sự đoàn kết của ASEAN tại khu vực, đồng thời mong muốn mở rộng hợp tác về quốc phòng với các nước ASEAN. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định, Việt Nam ủng hộ Nhật Bản phát triển hợp tác quốc phòng-an ninh với các quốc gia khác ở khu vực để bảo vệ lợi ích chính đáng của Nhật Bản và đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Theo báo điện tử Quân đội nhân dân

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này