scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Doanh nghiệp xuất khẩu lao động: Rất cần sự định hướng của báo chí
06/09/2018
2464
Trong số hơn 300 doanh nghiệp xuất khẩu lao động thì có một số doanh nghiệp không hề quan tâm đến thương hiệu Việt Nam; không nghĩ làm sao để nâng cao chất lượng lao động mà chạy theo số lượng, thậm chí lừa đảo người lao động. Vì vậy, những doanh nghiệp xuất khẩu lao động làm ăn chân chính, rất cần sự định hướng của báo chí để thông tin chính xác đến người dân.

Đây là chia sẻ của bà Dương Thị Thu Cúc, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Quốc tế Sài Gòn (SAIGON INSERCO) tại Hội thảo “Công tác truyền thông với lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng” vừa được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 5/9.

Nói về nguyên nhân tại sao lao động Việt Nam ở nước ngoài bỏ trốn nhiều, bà Cúc cho rằng: Hiện nay, có tình trạng doanh nghiệp đào tạo lao động không tới nơi tới chốn, tiếng không có. Khi qua nước ngoài làm thì họ chịu áp lực rất lớn, dẫn đến việc bị chủ lao động quát nạt. Tạo nên mâu thuẫn giữa người lao động và chủ lao động. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp thu của người lao động rất nhiều tiền, khi ra nước ngoài làm thì thời gian làm việc không đủ để trả nợ, tích lũy, buộc người lao động phải bỏ trốn ra ngoài làm việc kiếm tiền.

Bà Cúc cho biết, hiện nay vẫn có tình trạng nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực xuất khẩu lao động nhưng làm ăn theo kiểu chụp giật, lừa đảo người lao động. Từ đó, dẫn đến việc nhiều người dân, nhất là các tỉnh Bến Tre, An Giang, Vĩnh Long… không tin vào các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, kể các doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng vì sợ bị lừa.

xuat-khau-lao-dong-esuhai-2

Nhật Bản hiện đang là thị trường mà nhiều lao động tại Việt Nam hướng đến - Ảnh minh họa.

Từ thực tế này, bà Cúc cho rằng cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan báo chí để có thể vạch trần, công khai, minh bạch những doanh nghiệp xuất khẩu lao động nào làm tốt; doanh nghiệp nào làm không được. Đưa những thông tin chính xác để người lao động tránh được những thiệt hại không đáng có về thời gian, tiền bạc.

“Khi các doanh nghiệp xuất khẩu lao động làm tốt tức là đang chung tay xây dựng thương hiệu con người, lao động Việt Nam. Khi người lao động Việt sang các nước làm việc không chỉ vì lợi ích cá nhân, của các doanh nghiệp mà còn vì lợi ích chung của người  Việt Nam, của đất nước”, bà Cúc nói.

Ông Nguyễn Xuân Lanh, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH ESUHAI, cho biết: Với sự bùng nổ của mạng xã hội và thông tin điện tử như hiện nay, người lao động không hề khó khăn khi muốn tiếp cận với những thông tin việc làm tại Nhật Bản hay các thị trường khác. Tuy nhiên, chính điều này lại khiến người lao động bị mắc kẹt giữa rất nhiều thông tin khác nhau được giới thiệu trên mạng.

Theo ông Lanh, báo chí chính thống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cung cấp, phản ánh các thông tin đúng, đủ, rõ ràng, chính xác và khách quan về thị trường và về hoạt động đưa người lao động đi làm việc nước ngoài cho người dân và các bên liên quan biết.

Nhà báo Nguyễn Duy Quốc (Báo Người lao động) cho biết, theo xu thế phát triển kinh tế - xã hội, xuất khẩu lao động ngày càng được báo chí quan tâm tuyên truyền. Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển ồ ạt về số lượng doanh nghiệp xuất khẩu lao động, việc tăng cường hợp tác tuyên truyền giữa doanh nghiệp và báo chí lại chưa đáp ứng được nhu cầu của người lao động. Bên cạnh đó, hoạt động tác nghiệp, tiếp cận thông tin của nhà báo lại gặp nhiều trở ngại hơn trước đây.

xuat-khau-lao-dong-esuhai-3

Ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đề cao vai trò của báo chí trong công tác xuất khẩu lao động.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp xuất khẩu lao động không hề mong muốn xảy ra bất kỳ một sự cố nào trong đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, thị trường lao động luôn có đặc thù mà khó có thể tránh khỏi những sự cố, rủi ro. Vẫn có tình trạng người lao động bị ngược đãi, ốm đau, thậm chí tử vong.

Theo ông Diệp, các cơ quan quản lý nhà nước luôn mong muốn chia sẻ thông tin với các cơ quan truyền thông. Qua đó, biểu dương, chia sẻ những khó khăn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động. Biết được những rủi ro có thể có đối doanh nghiệp xuất khẩu lao động. Có nhiều doanh nghiệp rất có trách nhiệm đối với người lao động. Bên cạnh đó, phê phán những doanh nghiệp thiếu trách nhiệm, làm ăn chụp giật, ảnh hưởng đến công tác xuất khẩu lo động; thậm chí làm xấu cả hình ảnh của đất nước.

Theo Đình Hưng - Báo Phụ nữ Việt Nam


NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới