scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện > Kỹ năng đặc định
Có nên tham gia chương trình Kỹ năng đặc định vào lúc này?
08/08/2019
4877
Nếu bạn đang rất háo hức mong chờ để đăng ký tham gia chương trình Kỹ năng đặc định - Tokutei 「特定技能」 làm việc liên tục 5 năm tại Nhật Bản vào thời điểm này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Bởi sau khi đọc xong, nó sẽ giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp hơn và tốt hơn khi đang muốn lựa chọn một chương trình để đi Nhật làm việc.

Kỹ năng đặc định là chương trình mới và chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2019. Do là chương trình mới nên chưa có các qui định về luật cũng như hướng dẫn cụ thể từ Chính phủ Việt Nam lẫn Nhật Bản nên thời gian chính thức triển khai sẽ còn phải chờ và chưa có thời gian chính xác. Năm 2019, dự báo số lượng người lao động được tuyển dụng theo chương trình mới này sẽ còn rất hạn chế.

Chương trình Kỹ năng đặc định có 14 ngành nghề để người lao động lựa chọn tham gia và phải thi tuyển gồm thi kỹ năng chuyên môn và trình độ tiếng Nhật N4 trở lên nếu bạn không hội đủ điều kiện miễn thi.

Xem ở đây để biết bạn thuộc trường hợp nào.

Các kỳ thi được tổ chức định kỳ, nếu thi rớt thì người lao động sẽ phải đợi đến khi kỳ thi được tổ chức lại, hoặc phải chuyển đổi ngành nghề khác trong 13 ngành nghề còn lại.

Do chương trình mới nên các đơn tuyển cũng còn hạn chế, không có nhiều ngành nghề để bạn có thể lựa chọn, tương tự cũng không có nhiều nhà tuyển dụng để bạn so sánh.
Mặt khác, nhà tuyển dụng cũng sẽ ưu tiên chọn những ứng viên có kinh nghiệm và năng lực tiếng Nhật nhất định.

Khi tham gia chương trình Kỹ năng đặc định, người lao động sẽ sang Nhật làm việc với visa lao động và nhận mức lương tương đương với người Nhật cùng một trình độ trong ngành nghề đó. Vì vậy, người lao động sẽ phải tự túc về chỗ ở, tự mua sắm các trang thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt, đóng các loại thuế theo quy định của pháp luật Nhật Bản…

Một ưu điểm của chương trình Kỹ năng đặc định là trong thời gian làm việc, người lao động có thể chuyển việc trong cùng ngành nghề. Tuy nhiên không khuyến khích chuyển việc vì có rất nhiều hệ lụy, bạn phải tìm được công việc mới trước khi chấm dứt hợp đồng với công ty cũ và các thủ tục liên quan chuyển việc cũng phức tạp.

Đồng thời, nếu thay đổi công việc nhiều lần thì bạn sẽ không còn nhận được sự đánh giá cao và thiện cảm từ các công ty tuyển dụng. Bởi đặc trưng văn hóa làm việc của người Nhật là làm việc lâu dài, gắn bó, vì sự phát triển của doanh nghiệp và vì sự phát triển của bản thân.

Ưu điểm của chương trình là làm việc liên tục 5 năm tại Nhật Bản và còn có cơ hội vĩnh trú nếu tham gia tiếp chương trình Kỹ năng đặc định số 2. Tuy nhiên ưu điểm này chỉ phù hợp với những bạn đã từng tham gia chương trình hoặc từng đi làm việc tại Nhật trước đây, vì đã quen hoặc yêu thích môi trường làm việc Nhật Bản rồi.

Còn đối với những bạn chưa từng tham gia chương trình nào thì nếu như bạn cảm thấy không phù hợp hoặc vì lý do gì đó mà bạn hủy chương trình đột ngột thì rất có thể bạn sẽ không thể tham gia được chương trình nào khác nữa.

Phỏng vấn cùng nhà tuyển dụng Nhật Bản

Với những bạn Thực tập sinh về nước hoặc những bạn Du học sinh thì đây chính là cơ hội để các bạn quay lại Nhật lần nữa. Đồng thời với kinh nghiệm công việc và trình độ tiếng Nhật sẵn có thì yêu cầu của chương trình không phải là rào cản đối với các bạn. Trong giai đoạn chờ đợi này thì các bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng tâm thế cũng như tìm và lựa chọn cho mình một cơ quan phái cử uy tín để tham gia chương trình.

Đối với những bạn chưa từng tham gia chương trình nào, cho dù đang rất quyết tâm đến Nhật học hỏi và làm việc thì trước tiên các bạn nên tham gia những chương trình ngắn hơn như Thực tập sinh 1 năm hoặc 3 năm, để xem mình có phù hợp và yêu thích Nhật Bản không. Sau khi về nước thì chương trình Kỹ năng đặc định tại thời điểm đó cũng đã rõ ràng, các bạn sẽ có nhiều thông tin và dễ dàng tiếp cận hơn.

Và còn một điểm nữa, là khi tham gia chương trình Kỹ năng đặc định cùng với chuyên môn và tiếng Nhật nhất định, thì bạn được xem như là một nhân viên có thể-sẵn sàng làm việc-mà không cần phải hướng dẫn, đào tạo nhiều như là một Thực tập sinh. Do đó nếu đã lựa chọn chương trình mới rồi thì bạn phải chuẩn bị tâm lý và nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể đảm đương được tốt công việc bạn nhé!

Và sau khi bạn đọc đến đây, dù bạn quyết định chọn tham gia chương trình Thực tập sinh hay Kỹ năng đặc định thì Esuhai cũng sẽ đồng hành cùng bạn để thực hiện ước mơ của chính bạn.

Nếu bạn quan tâm đến chương trình Thực tập sinh, hãy liên hệ với Esuhai theo số điện thoại: (028) 62 666 222 (line 202/203) - 0938 224 117 để được hướng dẫn chi tiết.

Còn nếu bạn quan tâm đến chương trình Kỹ năng đặc định thì hãy truy cập vào đường dẫn: http://kynangdacdinh.com/dangky và để lại thông tin của bạn tại đây, Esuhai sẽ liên hệ ngay tới bạn khi chương trình chính thức được triển khai, bạn nhé!

Xem lại 9 LỢI ÍCH vượt trội của chương trình Kỹ năng đặc định làm việc liên tục 5 năm tại Nhật Bản.

Tiếp theo sẽ là bài viết cụ thể hơn về luật mới nhất của cả chính phủ Việt Nam lẫn Nhật Bản về chương trình Kỹ năng đặc định. Cũng như lưu ý và quyền lợi của người lao động khi tham gia chương trình. Các bạn hãy đón chờ xem nhé!

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới