scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện > Kỹ năng đặc định
[CỰC HOT] Chương trình Kỹ năng đặc định đã được Việt Nam thông qua
07/11/2019
6087
Sau bao ngày ngóng trông, ngày 29/10 chương trình Kỹ năng đặc định (KNĐĐ) làm việc 5 năm liên tiếp tại Nhật Bản đã được Cục lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành văn bản hướng dẫn triển khai phái cử lao động KNĐĐ sang Nhật Bản.

Đây chắc hẳn là một tin vui lớn dành cho các bạn trẻ có đi định sang Nhật Bản làm việc, đặc biệt với những thực tập sinh về nước ấp ủ mong muốn quay lại Nhật lần 2 theo chương trình này.

xuat-khau-lao-dong-esuhai-ky-nang-dac-dinh

Trong văn bản hướng dẫn, các nội dung xoay quanh vấn đề: đối tượng được tham gia; cơ quan phái cử; cách kiểm tra kỹ năng nghề và năng lực tiếng Nhật; cách thức đăng ký chương trình.

Cụ thể như sau:

Nhật Bản chỉ tiếp nhận lao động tham gia KNĐĐ sau khi đã thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật Việt Nam và có tên trong “Danh sách xác nhận” của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Trong đó, với các đối tượng như:

- Lao động tại Việt Nam:

  • Người tham gia hoàn toàn mới: Cần phải có chứng chỉ tiếng Nhật và chứng chỉ tay nghề theo tiêu chuẩn của Nhật Bản
  • Thực tập sinh về nước: Đã hoàn thành chương trình thực tập kỹ năng số 2, số 3 trong 14 ngành nghề KNĐĐ

- Lao động tại Nhật đã được cơ quan tiếp nhận tuyển dụng trực tiếp, gồm:

  • Người được miễn kỳ thi và kiểm tra, bao gồm cả TTS đã hoàn thành kỹ năng số 2 và số 3
  • Du học sinh tốt nghiệp ít nhất 2 năm (có bằng) tại Nhật Bản và phải thi đạt các kỳ thi, kiểm tra theo chương trình KNĐĐ

xuat-khau-lao-dong-esuhai-ky-nang-dac-dinh

Quan tâm lớn nhất của mọi người hiện nay chính là các kỳ thi về tay nghề hay năng lực tiếng Nhật sẽ được tổ chức ở đâu, hình thức ra sao và làm sao để đăng ký thì vẫn đang bỏ ngỏ vì theo văn bản ban hành thì sau khi Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thống nhất với các Bộ, ngành của Nhật Bản thì mới có chính thức và sẽ được đăng tải trực tiếp trên website của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam (https://www.vn.emb-japan.go.jp).  

Dựa vào đó, người lao động có thể nắm bắt được tin tức chính xác và cả doanh nghiệp phái cử cũng có thể thông tin, hướng dẫn hay làm thủ tục cho người lao động đăng ký tham gia chương trình. 

Vậy doanh nghiệp phái cử nào được quyền làm hồ sơ cho bạn? Theo hướng dẫn, tất cả các doanh nghiệp, công ty được Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội cấp phép hoạt động trong lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật đều có thể tham gia phái cử chương trình KNĐĐ. Qua đó, bạn sẽ có cho mình nhiều cơ hội hơn trong việc lựa chọn các công ty có dịch vụ tốt, chi phí hợp lý,…tuy nhiên điểm quan trọng mà bạn cần lưu ý chính là phải kiểm tra công ty ấy có được cấp phép hay chưa (tra tại: http://www.dolab.gov.vn), thông tin về chương trình có minh bạch, rõ ràng không?... để tránh những cò mồi môi giới hoặc những công ty phái cử không tốt.

xuat-khau-lao-dong-esuhai-ky-nang-dac-dinh


Vậy thì người lao động sẽ đăng ký như thế nào khi muốn tham gia chương trình KNĐĐ?

Nếu ở tại Việt Nam, bạn sẽ đăng ký thông qua các doanh nghiệp phái cử và được các công ty làm thủ tục theo quy định của Cục Quản lý lao động ngoài nước.

Nếu tại Nhật, bạn sẽ phải cáo cáo và làm thủ tục xác nhận danh sách tại Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản.
Qua những nội dung trên, bạn có thể xóa tan mọi nghi ngờ và có niềm tin hơn về tương lai của chương trình lao động mới này của Nhật Bản. 

 

xuat-khau-lao-dong-esuhai-ky-nang-dac-dinh


Như vậy, so với nội dung mà văn bản từ Cục lao động ngoài nước ban hành, tất cả những thông tin mà Esuhai đã đăng tải trước đây về chương trình kỹ năng đặc định bạn có thể tin tưởng hoàn toàn.

Còn bây giờ, trong lúc chờ đợi thông tin về kỳ thi từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam thì bạn có thể vào link kynangdacdinh.com/quitrinhthamgia rồi bấm vào trắc nghiệm để xem quy trình. Sau khi đã có những thông tin cơ bản, hãy vào phần đăng ký và để lại thông tin cá nhân. Khi chương trình triển khai đơn hàng cụ thể thì Esuhai sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất nhé!   

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới