scroll top
Sử dụng thức uống có cồn thế nào là khôn ngoan?
05/12/2019
6875
Bia rượu nói chung là những thức uống có cồn (alcohol) sẽ là BẠN TỐT nếu biết sử dụng đúng cách, và nó cũng sẵn sàng trở thành KẺ THÙ nếu bạn cố tình lạm dụng hoặc sử dụng theo cách không hợp lý.

 

Trước tiên, chúng ta hãy cùng lướt qua những lợi ích khi sử dụng “có chừng mực” rượu bia nhé:

Khi bạn dùng một lượng nhỏ, vừa phải trước hay trong bữa ăn thì rượu sẽ như một thứ gia vị giúp bạn có cảm giác ngon miệng và tiêu hóa tốt hơn. Hoặc sau những áp lực công việc hoặc cuộc sống, uống chút rượu bia giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi và cải thiện tâm trạng ngay tức thì.

Ảnh: internet

Sử dụng lượng rượu, bia với lượng vừa đủ sẽ giúp ích cho tim mạch của bạn được khỏe mạnh, tăng cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu trong máu và phòng bệnh tiểu đường loại 2.

Rượu bia giúp mọi người có thể xích gần lại với nhau hơn và tăng khả năng kết nối các mối quan hệ…

Tuy nhiên, rượu bia cũng có thể gây ra một số tác hại nếu bạn lạm dụng:

Khi uống nhiều rượu bia con người khó kiểm soát được hành vi và cảm xúc, dẫn đến dễ bộc phát những lời nói, hành động không phải với bạn bè, không ý thức được việc mình đang làm gây ồn ào, ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh… Đây là nguyên nhân gây ra cãi lộn, đánh nhau, làm mối quan hệ trở nên xấu đi, gây ấn tượng không tốt với người khác hoặc xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống nếu sử dụng rượu bia quá trễ vào ngày hôm trước hoặc trong lúc làm việc vào ngày hôm sau.

Ảnh: internet

Sử dụng rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp của hơn 30 loại bệnh không lây nhiễm và là nguyên nhân của gần 200 loại bệnh tật khác nhau xảy ra với cơ thể như: não bộ, các bệnh tim mạch, huyết áp, gan, tụy, dạ dày, bệnh đường miệng, cân nặng, trầm cảm, lo âu và nhiều vấn đề tinh thần khác.

Ảnh: internet

Sử dụng rượu bia tác động nghiêm trọng đến lĩnh vực kinh tế - xã hội như: Bạo lực gia đình, mất trật tự an toàn xã hội, tai nạn giao thông, tội phạm, đói nghèo và gánh nặng về kinh tế đối với cá nhân, gia đình và người khác do liên quan đến các phí tổn về chăm sóc sức khỏe giảm hoặc mất năng suất lao động và giải quyết các hậu quả xã hội khác.

Rượu, bia được xếp vào hàng thứ ba trong số các nguyên nhân dẫn đến tử vong sớm và tàn tật trên thế giới.

Ảnh: internet

Những đối tượng nào không nên sử dụng rượu bia?

  • Người chưa đủ tuổi sử dụng rượu bia;
  • Phụ nữ mang thai;
  • Những ai đang mắc bệnh về gan hay tụy;
  • Người đang uống thuốc: Thuốc ngủ, thuốc huyết áp và cholesterol, thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng sinh…;
  • Người đang trong trạng thái đòi hỏi sự tập trung cao độ như lái xe hoặc làm việc.

...

Mách bạn những cách sử dụng rượu bia khôn ngoan để có một cuộc sống khỏe mạnh:

Ảnh: internet

Đặt ra giới hạn cho bản thân: “Tửu lượng” của mỗi người là khác nhau phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: loại, lượng rượu bia sử dụng và hình thức uống, di truyền, tuổi tác, giới tính, trọng lượng cơ thể hay tình hình sức khỏe của bản thân… Vì vậy, hãy xác định điểm dừng của bản thân để uống rượu bia ở mức độ vừa phải và đừng ngại từ chối khi có ai đó mời nếu bạn cảm thấy mình đã dùng đủ để tránh say xỉn.

Hãy uống chậm & không uống với dạ dày rỗng: Gan có thể hấp thụ tiêu chuẩn 1 lon bia 0.3 lít một giờ. Nếu bạn uống nhiều hơn, bạn sẽ làm quá tải khả năng xử lý rượu của cơ thể.

Ảnh: internet

Không uống rượu bia khi bụng đói hoặc chỉ chăm chăm uống rượu bia mà không màng đến thức ăn. Thay vào đó, trước và trong khi uống rượu nên uống nước lọc, nước quả, nước súp, nước canh và nạp một lượng thức ăn đáng kể, đặc biệt là rau xanh và thức ăn có nhiều protein để pha loãng nồng độ cồn của rượu, làm chậm sự hấp thụ rượu vào máu, giảm lượng rượu bạn có thể uống và giảm kích ứng dạ dày.

Không dùng nhiều loại rượu, bia cùng lúc và không dùng trà hay nước ngọt có gas ngay sau khi uống rượu, bia.

Ảnh: internet

Nên chú ý thời gian kết thúc bữa tiệc rượu sớm để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần cho ngày làm việc và học tập vào hôm sau. Nếu uống rượu bia tại nhà hoặc khu vực dân cư thì nên ý thức về tiếng ồn để không ảnh hưởng đến người xung quanh.

Sau khi uống rượu bia thì không tắm ngay để tránh xảy ra nguy hiểm tính mạng.

Thay vì chỉ dùng rượu bia có cồn thì có thể tìm và sử dụng những loại bia không cồn vừa thơm ngon lại tốt cho sức khỏe. Ví dụ như: Kirin Perfect-Free, Suntory All-Free, Asahi Dry Zero…

Ảnh: internet

Nếu bạn quyết định uống, hãy chọn uống rượu bia trong niềm vui và đừng quên, bạn là người chịu trách nhiệm với chính sức khỏe của mình.

Nếu bạn thích rượu bia, hãy hiểu được lợi ích và rủi ro của rượu bia đối với sức khỏe. Để từ đó kiểm soát lượng rượu bia mà cơ thể mình uống để cuộc vui luôn là vui mãi, để mỗi ly rượu mà bạn uống không phải là uống thuốc độc vào cơ thể, mà là cung cấp một nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và tiếp thêm tinh thần cho chính mình bạn nhé! 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này