scroll top
Ví dụ thực tế của việc ngăn ngừa lan rộng Covid-19 bằng biện pháp mang khẩu trang trong cửa hàng cắt tóc
21/07/2020
1100
Tại Mỹ, hai người thợ cắt tóc trước khi được xác định là dương tính với Covid-19 đã làm việc và tiếp xúc với 139 người trong trạng thái luôn mang khẩu trang.

Nhờ việc mang khẩu trang liên tục, mà không hề có một ca lây nhiễm nào trong số những khách hàng họ đã tiếp xúc. Qua kết quả của sự việc này, Trung tâm Đối ứng bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ (Centers for Disease Control and Prevention) đã phát biểu rằng mang khẩu trang có tác dụng rất lớn trong việc phòng ngừa lây nhiễm thứ cấp từ người sang người.

Nguồn:AFPBB News “Ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19 tại cửa hàng cắt tóc bằng khẩu trang Theo báo cáo của CDC Hoa Kỳ”

1. Tái nhận thức tầm quan trọng của khẩu trang, ngăn ngừa “lây nhiễm qua không khí”.

1.1. Nội dung:

Đã có hai người thợ cắt tóc tại Mỹ làm xét nghiệm Covid-19 vì có triệu chứng về hô hấp (ho, khó thở, v.v...). Tuy hai người thợ này đã được cơ quan y tế yêu cầu phải chờ kết quả tại nhà nhưng họ quyết định phớt lờ điều đó, đeo khẩu trang và tiếp tục làm việc. Trong thời gian đó, họ đã tiếp xúc với khoảng 139 người khách đến cắt tóc trước khi kết quả xét nghiệm được công bố sau 1, 2 tuần. Sau khi đã xác nhận được rằng hai người thợ này bị nhiễm Covid-19, cơ quan y tế tiếp tục truy dấu 139 người khách mà họ đã tiếp xúc, thực hiện xét nghiệm PCR và theo dõi tình hình trong 2 tuần nhưng kết quả là không có ai bị dương tính với Covid-19.

1.2. Những điều rút ra được.

Tuy tiếp xúc với người bị nhiễm Covid-19, nhưng bằng việc “cả hai phía đều mang khẩu trang” nên đã có thể ngăn ngừa được việc lây nhiễm. Đây quả là một ví dụ thực tế giúp chúng ta một lần nữa thấy được tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang. Ngoài ra, khi cắt tóc thì thợ cắt tóc và khách hàng đều cùng nhìn về một phía, nên việc “ít tiếp xúc trực diện” cũng là một trong những nguyên nhân không lây lan Covid-19 trong trường hợp này.

Tuy nhiên, việc hai người thợ này đã không thực hiện vấn đề chờ đợi tại nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm theo chỉ thị của bác sĩ là việc làm không đúng. Mỗi người nên tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sỹ, đặc biệt là khi cảm thấy không khỏe thì đừng cố quá sức mà hãy dành thời gian để nghỉ ngơi. Những lúc không khỏe như vậy, chúng ta cũng đừng quên báo ngay cho người của công ty tiếp nhận và đoàn thể quản lý bạn nhé!

2. Khó phòng ngừa lây nhiễm tiếp xúc qua việc sờ tay lên miệng hay mũi.

Virus không chỉ tồn tại trong không khí, mà còn dính lên trên những thứ mà tay của chúng ta có thể chạm vào như quần áo, bàn ghế… Bởi vì chúng được cho là khả năng tồn tại khoảng 3 ngày trên bề mặt nhựa. Vì vậy, vấn đề luôn giữ sạch không gian xung quanh và triệt để trong việc rửa tay vô cùng quan trọng. Nếu chúng ta rửa tay 2 lần bằng xà phòng thì có thể giảm số virus từ khoảng 10 triệu con xuống còn vài con.

Các bạn Thực tập sinh thân mến!

Từ ví dụ được giới thiệu trong Bản tin Covid-19 lần này, chúng ta có thể thấy một lần nữa khả năng phòng chống Covid-19 vô cùng hiệu quả của việc đeo khẩu trang. Nhật Bản đang gần kết thúc mùa mưa và bước vào thời kỳ nắng nóng nhất năm, việc phải mang khẩu trang trong mùa nắng nóng thực sự rất khó thở nhưng nếu khi đang ở trong nơi 3-mitsu (tiếp xúc gần, phòng kín và đông người) thì các bạn hãy mang khẩu trang bảo vệ bản thân.

Ngoài ra để tránh bị cảm nắng, các bạn đừng quên hãy uống 2L nước mỗi ngày và khi xung quanh không có ai thì đừng quên tháo khẩu trang ra để nghỉ giải lao nhé.

Hiện đang có bày bán mặt hàng khẩu trang dành cho mùa hè tại các cửa hàng Nhật Bản. Hiện trên cả nước, chúng ta đang đối phó với Covid-19 bằng cách này hay bằng cách khác. Nếu các bạn có những ý tưởng gì trong mùa Covid-19 này, thì hãy cùng chia sẻ để mọi người cùng biết nhé!

Nguồn:

  • AFPBB News AFPBB News “Ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19 tại cửa hàng cắt tóc bằng khẩu trang Theo báo cáo của CDC Hoa Kỳ”.
    https://www.asahi.com/...html (Tham khảo ngày 20/7)
  • Centers for Disease Control and Prevention “Absence of Apparent Transmission of SARS-CoV-2 from Two Stylists After Exposure at a Hair Salon with a Universal Face Covering Policy — Springfield, Missouri, May 2020”.
    https://www.cdc.gov/...htm (Tham khảo ngày 20/7)
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới