scroll top
Sớm nghiên cứu phát triển vắcxin Covid-19 trên toàn thế giới trong năm nay
23/07/2020
1535
Việc nghiên cứu phát triển vắc-xin Covid-19 đang được tiến hành với một tốc độ chưa từng thấy. Quá trình nghiên cứu, phát triển vắc-xin thông thường sẽ phải mất vài năm chỉ để tìm hiểu về loại vắc-xin đó, và phải mất 10 đến 15 năm để đưa vắc-xin vào sử dụng.

Riêng đối với virus Covid-19, vì tốc độ lây lan chóng mặt nên đang được các nhà khoa học trên thế giới tiếp tục nghiên cứu phát triển vắc-xin. Hiện nay loại Vắc-xin Covid-19 được hợp tác phát triển bởi Đại học Oxford ở Anh và công ty dược phẩm AstraZeneca đã được công bố với kết quả đầy hứa hẹn trong các thí nghiệm lâm sàng.

Phân tích mẫu thử lấy từ bệnh nhân (Đại học Oxford)
Nguồn: BBC NEWS JAPAN "Vắc-xin của Đại học Oxford ở Anh cho kết quả “đầy hứa hẹn” trong các thử nghiệm lâm sàng: Kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể"

1. Việc nghiên cứu phát triển vắc-xin đang được tiến hành với tốc độ chóng mặt.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 15/7 đã có 163 loại vắc-xin được nghiên cứu phát triển, trong đó có 23 loại vắc-xin đang được thử nghiệm lâm sàng ở người. Số lượng vắc-xin đi vào giai đoạn cuối của các thử nghiệm đã tăng lên 5 loại và Nhật Bản đang nghiên cứu để hướng tới việc sớm có vắc-xin.

[Thế giới] Các loại vắc-xin chính được mong đợi sẽ mang lại hiệu quả.
Vắc-xin do Đại học Oxford và AstraZeneca hợp tác phát triển đang có hệ thống sản xuất hàng loạt 2 tỷ vắc-xin một lần. Nếu có thể thì theo dự tính, hệ thống này có thể được đưa vào sử dụng trong năm 2020.

Tên các nước nghiên cứu phát triển Vắc xin Tên các công ty nghiên cứu phát triển Vắc-xin Động thái của Nhật Bản
Ý Đại học Oxford và AstraZeneca (hợp tác phát triển) Đang hợp tác để có vắc-xin
Mỹ Moderna Đang đàm phán
Mỹ Novavax, Inc.
Đức CureVac
Pháp Sanofi

[Trong nước] Tình trạng phát triển vắc-xin ở Nhật.
Nhật Bản cũng đang gấp rút nghiên cứu phát triển vắc-xin một cách chủ động. Công ty dược phẩm Anges và Đại học Osaka đã tiến hành nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng lần đầu tiên trong nước Nhật thời điểm cuối tháng 6. Vào cuối tháng 7, các chuyên gia dự kiến sẽ tiến hành thử nghiệm lần nữa trên 30 người khỏe mạnh, trong độ tuổi từ 20 đến 65 tuổi chưa bao giờ bị nhiễm Covid-19.

Các công ty đang nghiên cứu phát triển vắc-xin Tình hình nghiên cứu phát triển vắc-xin
Công ty cổ phần Anges và Đại học Osaka (hợp tác phát triển) Tiến hành thử nghiệm lâm sàng※ trong nước Nhật vào cuối tháng 6/2020
Công ty cổ phần Dược phẩm Shionogi Nhắm đến việc tiến hành thử nghiệm lâm sàng trong năm 2020
Công ty cổ phần Daiichi Sankyo Dự kiến tiến hành thử nghiệm lâm sàng đến trước tháng 3/2021
Công ty cổ phần Meiji Holdings Nhắm đến việc tiến hành thử nghiệm lâm sàng đến trước tháng 3/2021
Công ty cổ phần Irom Group Sớm nhất có thể, Dự kiến tiến hành thử nghiệm lâm sàng đến tháng 3/2021

※ Thử nghiệm lâm sàng (rinshoshiken) là các thử nghiệm được tiến hành để xác nhận tính an toàn và hiệu quả.

2. Quá trình nghiên cứu cho đến khi vắc-xin có thể được đưa vào sử dụng.
Để vắc-xin có thể đưa vào sử dụng được thì: Sau khi được phê duyệt tổng cộng 4 lần, bao gồm 1 lần thử nghiệm mẫu trước khi thử nghiệm lâm sàng và thử nghiệm lâm sàng 3 lần, thì vắc-xin mới được đưa vào sử dụng. Tính đến thời điểm ngày 15/7, có 5 loại vắc-xin đang được đưa vào thử nghiệm ở giai đoạn cuối cùng.

3. Các nghi vấn liên quan đến việc nghiên cứu phát triển vắc-xin.

  • Vắc xin đang được nghiên cứu phát triển sẽ có tác dụng gì?
    Trong số các loại vắc-xin hiện đang được phát triển, vắc-xin Covid-19 được công bố rằng sẽ mang lại "kết quả rất hứa hẹn". Qua nghiên cứu cho thấy rằng 90% những người tham gia thử nghiệm lâm sàng được tiêm vắc-xin có thể chống lại virus Covid-19.
  • Vắc-xin có an toàn không?
    Câu trả lời là an toàn nhưng sẽ có tác dụng phụ. Tuy nhiên, không xảy ra những tác dụng phụ nguy hiểm. Bảy mươi phần trăm những người tham gia thử nghiệm lâm sàng có triệu chứng sốt hoặc đau đầu. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng thuốc hạ sốt và thuốc đau đầu có thể giúp giảm đau.
  • Khi nào có thể đưa Vắc-xin vào sử dụng?
    Có khả năng cao vắc-xin sẽ được công bố có hiệu quả vào năm 2020, nhưng vắc-xin sẽ không có số lượng lớn cho nhiều người sử dụng. Những người làm việc trong các cơ quan y tế hoặc liên quan tới chăm sóc sức khỏe, những người lớn tuổi và những người có sức khỏe kém, v.v... là những người có nguy cơ bị lây nhiễm Covid-19 cao sẽ được ưu tiên.
  • Bước tiếp theo là gì?
    Mặc dù vắc-xin hiệu quả trong việc chống lại Covid-19, nhưng cần phải xác nhận xem nó có “đủ an toàn cho con người để sử dụng” hay không nữa. Chính vì vậy mà các chuyên gia phải tiến hành thử nghiệm lâm sàng với nhiều người. Hiện tại các cuộc thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn đang được lên kế hoạch thực hiện. Với dự định tham gia của hơn 10.000 người ở Anh, 30.000 người ở Mỹ, 2.000 người ở Nam Phi và 5.000 người ở Brazil.

Các bạn Thực tập sinh thân mến!

Để đối phó với Covid-19, các y bác sĩ tại các cơ quan y tế - với ý thức mạnh mẽ về sứ mệnh của mình đang phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt với nguy cơ bị lây nhiễm mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chúng ta. Trong bối cảnh xã hội với dịch bệnh như hiện nay, việc tiến hành nghiên cứu phát triển vắc-xin là một trong những tin tốt lành và hứa hẹn mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Vắc xin có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe và tính mạng không chỉ của chúng ta mà của cả những người đang vật lộn với Covid-19 ở đầu chiến tuyến chống dịch.

Người ta nói rằng “sẽ sớm đưa vào sử dụng trong năm nay”, nhưng ngay cả khi vắc-xin được đưa vào sử dụng thì những người có nguy cơ bị lây nhiễm Covid-19 cao sẽ có thể được ưu tiên sử dụng trước. Cho đến lúc đó, điều quan trọng là phải tăng khả năng miễn dịch của bản thân chúng ta để không bị lây nhiễm các bạn nhé!

Cuộc sống bình thường với việc đi du lịch, tụ họp đông người sẽ không còn giống như trước đây nữa, nhưng chúng ta đừng quên rằng bản thân mình và gia đình đang được hỗ trợ bởi công sức của những người phải làm việc ở tuyến đầu chống dịch Covid-19 và chúng ta nên sống với lòng biết ơn họ.

Nguồn:

  • Báo điện tử Asahi “Nhật Bản cũng tham gia vào cuộc chiến cạnh tranh vắc-xin COVID-19, đầu tư lớn vào giai đoạn nghiên cứu phát triển vắc - xin”
    https://www.asahi.com/...html (Tham khảo vào ngày 22/7/2020)
  • Báo Kinh Tế Nhật Bản “Vắc-xin COVID-19, chế phẩm vắc-xin thứ 5 trong nhóm đầu tiên, đưa vào thử nghiệm lâm sàng cuối cùng”
    https://www.nikkei.com/.../ (Tham khảo vào ngày 22/7/2020)
  • BBC NEWS JAPAN "Vắc-xin của Đại học Oxford ở Anh cho kết quả “đầy hứa hẹn” trong các thử nghiệm lâm sàng: Kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể"
    https://www.bbc.com/... (Tham khảo vào ngày 22/7/2020)
  • CNN.co.jp “Vắc-xin COVID-19, đang được nghiên cứu phát triển ở nhiều nơi, có hiệu quả trong các thử nghiệm lâm sàng của Đại học Oxford”
    https://www.cnn.co.jp/...html (Tham khảo vào ngày 22/7/2020)
  • WIRED "Các chuyên gia giải thích lý do tại sao cần thời gian để nghiên cứu phát triển vắc-xin COVID-19 (có trong video)"
    https://wired.jp/2020/.../ (Tham khảo vào ngày 22/7/2020)
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới