scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Các công ty của Nhật Bản hợp tác phát triển tiền kỹ thuật số chung
20/11/2020
914
Hơn 30 công ty của Nhật Bản sẽ bắt đầu hợp tác để phát triển loại tiền kỹ thuật số chung có khả năng liên kết với các loại tiền kỹ thuật số đang được các công ty Nhật Bản lưu hành hiện nay.

Đồng tiền kỹ thuật số tại Mỹ Latinh. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhóm nghiên cứu phát triển bao gồm các tập đoàn lớn của Nhật Bản như Megabank, JR East, NTT Group, Aeon, Kansai Electric Power, Nomura Holdings, Internet Initiative Japan (IIJ). Tiền kỹ thuật số chung sẽ được ngân hàng phát hành và bắt đầu thử nghiệm trong năm 2021.

Hiện nay, hình thức thanh quyết toàn bằng mã QR của các công ty công nghệ thông tin và thẻ Suica của công ty JR East đang được sử dụng rất rộng rãi tại Nhật Bản. Tuy nhiên, các loại tiền này có điểm bất tiện là không thể liên kết được với nhau.

Tiền kỹ thuật số chung sẽ tạo ra nền tảng để kết nối các dịch vụ thanh toán, các loại tiền kỹ thuật số khác nhau và được dự báo sẽ tạo ra bước đột phá lớn trong lĩnh vực thanh toán điện tử của NB trong thời gian tới. Nhóm các công ty này cũng cho biết, loại tiền kỹ thuật số chung tư nhân hoàn toàn có thể tồn tại song hành với đồng tiền kỹ thuật số (CBDC) do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) phát hành.

Trước đó, BoJ đã lên kế hoạch thử nghiệm đồng tiền kỹ thuật số (CBDC) vào đầu tài khóa 2021. BoJ dự định sẽ thiết lập một hệ thống trên Internet để thử nghiệm các chức năng cơ bản của CBDC theo 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn cuối cùng có sự tham gia của các cơ sở kinh doanh tư nhân và người tiêu dùng nhằm kiểm tra tính khả thi và độ an toàn của đồng tiền kỹ thuật số với tư cách là một phương tiện thanh toán song song với tiền mặt.

Trong thử nghiệm, BoJ giả định các tổ chức tài chính tư nhân sẽ thực hiện chức năng trung gian đối với CBDC và đồng tiền kỹ thuật số này sẽ được sử dụng rộng rãi bởi người tiêu dùng, các công ty, các tổ chức và cá nhân khác.

Nhật Bản vẫn luôn thận trọng trong vấn đề tiền điện tử, do lo ngại nguy cơ gây gián đoạn xã hội tại một đất nước mà việc sử dụng tiền mặt vẫn rất phổ biến. Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga vừa lên nắm quyền tháng trước coi cải cách về số hóa và hành chính là những ưu tiên chính sách của chính phủ mới./.

Theo bnews.vn

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này