scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Chia sẻ kinh nghiệm về phát triển Chính phủ điện tử của Nhật Bản
09/01/2021
734
Ngày 8-1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ya-ma-đa Ta-ki-ô đồng chủ trì Hội thảo trực tuyến: "Chia sẻ kinh nghiệm và chính sách mới của Nhật Bản nhằm thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số".

Điểm cầu chính của Hội thảo tại Hà Nội và được truyền trực tuyến với điểm cầu tại Nhật Bản và các tỉnh, thành phố Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết, đây là hội thảo lần thứ 3 giữa VPCP và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong lĩnh vực phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) và là một trong các hoạt động hợp tác, hỗ trợ của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong lĩnh vực triển khai CPĐT. Năm 2020, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và là một trong số ít quốc gia trên thế giới và khu vực có mức tăng trưởng dương, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội. Một trong những giải pháp có ý nghĩa trong bối cảnh giãn cách xã hội, phòng, chống dịch bệnh nhưng vẫn bảo đảm duy trì các hoạt động của nền kinh tế, đó là ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, công nghệ số hướng tới nền kinh tế số và xã hội số; đây cũng là một xu hướng tất yếu và đang diễn ra mạnh mẽ tại hầu hết các nước.

Việt Nam đã xây dựng và vận hành một số Hệ thống thông tin nền tảng quan trọng của CPĐT như: Trục liên thông văn bản quốc gia, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ, Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã làm thay đổi mạnh mẽ phương thức làm việc trong các cơ quan nhà nước cũng như giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi VPCP triển khai các hệ thống thông tin này vào khoảng 9.800 tỷ đồng, tương đương 426 triệu USD/năm.

Trong những thành công kể trên, Việt Nam luôn nhận thức có dấu ấn của sự hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản, mà trực tiếp là Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Văn phòng Nội các và Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Nhấn mạnh trong năm 2021 và những năm tiếp theo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định phát triển CPĐT là xu hướng chung của các quốc gia trên thế giới và là dư địa để phát triển kinh tế, nền tảng cơ bản để thực hiện khát vọng hội nhập quốc tế của Việt Nam, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, quan điểm xuyên suốt là xây dựng, phát triển CPĐT phải bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính, nâng cao tính công khai, minh bạch, đổi mới phương thức phục vụ. Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong phát triển CPĐT.

Tại hội thảo, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ya-ma-đa Ta-ki-ô nhấn mạnh, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lây lan trên thế giới, việc phát triển CPĐT và Chính phủ số ngày càng quan trọng. Việc triển khai ứng dụng công nghệ số của các cơ quan hành chính Việt Nam trên nhiều phương diện được xem là một trong những giải pháp cung cấp dịch vụ công một cách đa dạng và mang lại giá trị gia tăng cao hơn, tránh tiếp xúc giữa con người và ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Việt Nam đã ngăn ngừa, khống chế dịch hiệu quả và được thế giới đánh giá cao. Ông bày tỏ ấn tượng với việc Chính phủ Việt Nam đã chủ động ứng phó dịch bệnh bằng việc nhanh chóng triển khai ứng dụng NCOVI để sớm xác định được những người tiếp xúc với người bệnh.

Nhận định, hệ thống CPĐT mà VPCP Việt Nam đang triển khai là một trong những nỗ lực của Việt Nam trong cải cách hành chính, nhằm hỗ trợ quyết định ra chính sách một cách thuận tiện, nhanh chóng và kịp thời, Đại sứ cho biết, Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục thông qua các hoạt động hợp tác hỗ trợ để đóng góp vào quá trình cải cách của Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe và trao đổi với chuyên gia Nhật Bản về những chính sách mới của Thủ tướng Nhật Bản để phát triển Chính phủ số và kinh nghiệm số hóa dịch vụ công, thủ tục hành chính, cũng như việc xây dựng chính sách sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Từ chính sách và kinh nghiệm của Nhật Bản, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu và ứng dụng phù hợp tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị mình; tiếp tục phát huy vai trò người đứng đầu, trực tiếp chỉ đạo, huy động, ưu tiên nguồn lực triển khai các nhiệm vụ xây dựng CPĐT, gương mẫu, đi đầu trong việc sử dụng chữ ký số cá nhân để phê duyệt các hồ sơ, văn bản điện tử và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai, chất lượng công việc. Cùng với đó, đẩy mạnh xử lý, hồ sơ công việc trên môi trường mạng, tăng cường kết nối, liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp và các doanh nghiệp, trong đó tập trung triển khai nhân rộng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc tại các bộ, cơ quan ngang bộ, HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp huyện.

Các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa quy trình, thủ tục; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Đồng thời, tập trung triển khai các hệ thống thông tin phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của các bộ, ngành, địa phương và các hệ thống thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng bày tỏ, với quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam, cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ, hiệu quả của bạn bè quốc tế nói chung, của Chính phủ Nhật Bản nói riêng, thông qua sự hợp tác, hỗ trợ và những hội thảo trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm như ngày hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục có những bước đi vững chắc trong triển khai CPĐT, góp phần vào sự phát triển của đất nước, sự phồn vinh của dân tộc và quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Theo nhandan.com.vn

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này