scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
[Đừng bỏ lỡ] Bỏ túi 6 nguyên tắc ăn Tết an toàn trong thời dịch
08/02/2021
1161
Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung… là những nguyên tắc được khuyến cáo thực hiện mọi lúc, mọi nơi để giữ an toàn cho chính bạn và cộng đồng trước đại dịch Covid-19, nhất là trong mùa lễ Tết đang tới rất gần!

Đeo khẩu trang nơi công cộng

 

Covid-19 lây truyền trực tiếp từ người sang người theo đường hô hấp chủ yếu qua giọt bắn nên khẩu trang có tác dụng như tấm “rào chắn” góp phần ngăn lây nhiễm trong cộng đồng. Vì vậy, mọi người cần tuân thủ đeo khẩu trang trong các trường hợp sau để tránh bị lây nhiễm và lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng:

  • Nơi có nguy cơ tiếp xúc với nguồn bệnh.
  • Nơi có không gian kín.
  • Nơi tập trung đông người.
  • Nơi có sự giao tiếp gần dưới 2 mét.
  • Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.
  • Người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người đi từ vùng dịch trở về trong thời gian cách ly khi tiếp xúc gần với người khác bắt buộc đeo khẩu trang.
  • Người nhận thấy có nguy cơ bị lây nhiễm COVID-19 phải đeo khẩu trang.

Bạn có thể sử dụng khẩu trang loại vải hoặc y tế. Khi đeo khẩu trang, cần được che kín cả mũi và miệng, không chạm tay vào khi đang đeo và rửa tay bằng xà phòng ngay sau khi tháo

Thường xuyên rửa tay với xà phòng diệt khuẩn

 

Ngoài giọt bắn thì dịch Covid-19 còn lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp lẫn gián tiếp với bề mặt chứa mầm bệnh hoặc dịch tiết từ người mắc. Chính vì vậy, rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay an toàn và có khả năng diệt khuẩn tốt là cách đơn giản để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Để thói quen rửa tay đạt hiệu quả cao, bạn cần lưu ý thực hiện đúng và đủ 6 bước trong ít nhất 20-30 giây theo khuyến cáo từ Bộ Y tế.

Bạn có thể xem video clip hướng dẫn cách rửa tay đúng cách theo khuyến cáo từ Bộ Y tế tại đây nhé: tinyurl.com/a67k8wal

Ngoài rửa tay thì bạn cũng cần chú ý vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…) để nâng cao hiệu quả phòng tránh lây nhiễm Covid-19.

Không tụ tập và giữ khoảng cách nơi đông người

 

Đại dịch cũng lây lan mạnh ở những người tiếp xúc gần thời gian dài. Hạn chế tụ tập nơi đông người và giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người xung quanh tại nơi công cộng rất quan trọng để phòng tránh phơi nhiễm với virus và làm chậm sự lây lan.

Với tình hình hiện nay thì không nên di chuyển ra khỏi khu vực sinh sống nếu không cần thiết. Trường hợp di chuyển trong khu vực vùng dịch hoặc có đối tượng nghi nhiễm, cần tự trang bị các trang thiết bị bảo hộ cá nhân.

Ăn uống điều độ và tập luyện thường xuyên

 

Đây là những cách nâng cao sức đề kháng, thúc đẩy hệ miễn dịch cơ thể chống lại bệnh tật. Theo đó, hàng ngày, khẩu phần ăn của bạn nên cân đối đủ 4 nhóm thực phẩm: Bột đường (chủ yếu từ các loại ngũ cốc), đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...), chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật), vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả...). Tùy tình trạng sức khỏe và nhu cầu, mỗi người có thể điều chỉnh lại số lượng các nhóm cho phù hợp để củng cố hệ miễn dịch tốt hơn từng ngày.

Cùng với một chế độ ăn uống đầy đủ chất và điều độ thì một việc được khuyến khích thực hiện chính là thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. Nếu không có thời gian đến phòng tập hay trung tâm thể thao, bạn có thể vận động tại nhà 15-30 phút theo các bài đơn giản được Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hướng dẫn như leo cầu thang, co duỗi chân tay, bài luyện cơ bắp và thăng bằng, nhảy dây…

Vệ sinh nhà cửa thông thoáng

 

Vệ sinh nhà cửa thường xuyên và đúng cách bằng dung dịch diệt khuẩn chuyên dụng góp phần loại bỏ các vi khuẩn, virus gây bệnh bám trên bề mặt, khiến chúng không tồn tại lâu trong nhà.

Những ngày cuối năm, cả gia đình cùng xúm vào dọn dẹp nhà cửa, mỗi người mỗi phần việc, vừa giúp nơi ở sạch sẽ đẩy lùi nguy cơ mắc dịch bệnh vừa thêm gắn kết tình cảm gia đình hơn.

Khai báo y tế

 

Và cuối cùng là đừng quên khai bao y tế nếu bạn có lịch trình di chuyển trong những ngày nghỉ Tết để bảo vệ chính mình, nguời thân, cộng đồng và đây cũng là trách nhệm của mỗi công dân trước tình hình dịch bệnh hiện nay.

Để khai báo, bạn có thể vào website tokhaiyte.vn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thì bạn sẽ được hướng dẫn thực hiện khai báo y tế online. Rất đơn giản và thuận tiện cho người có kế hoạch di chuyển trong nước.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

 

Chỉ còn 4 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, lượng người di chuyển từ nơi này đến nơi khác, bằng phương tiện này phương tiện khác đang tăng dần. Các ngành, địa phương trên cả nước đang tăng cường các biện pháp kiểm soát phòng dịch nhằm đảm bảo an toàn, không để dịch Covid-19 lây lan. Tuy nhiên, chính bản thân mỗi người phải nên có ý thức tuân thủ các nguyên tắc phòng dịch được khuyến cáo để được tận hưởng trọn vẹn mùa Tết an lành, từ đó Covid-19 cũng bị đẩy lùi.

Xem và cùng chia sẻ thông tin này đến người thân, bạn bè và mọi người xung quan để cùng chung tay phòng dịch, đẩy lùi dịch Covid-19 bạn nhé! 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới