scroll top
Áp dụng "Three Good Things" (Tâm lý học tích cực) để góp nhặt hạnh phúc
04/03/2021
1064
Nhật Bản sắp sang mùa xuân rồi các bạn nhỉ! Đây thường là mùa vui tươi trong năm, nhưng có lẽ sẽ có nhiều người bị căng thẳng do ảnh hưởng của COVID-19. Tuy nhiên, ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng có “những người tràn ngập hạnh phúc”. Trong bài viết này, ESUHAI sẽ giới thiệu với các bạn phương pháp “Three Good Things” (Ba điều tốt) để giải tỏa những căng thẳng mà các bạn đang gặp phải và có một cuộc sống hạnh phúc.

Bài viết liên quan:

Nguồn ảnh: Adobe Stock

1. Phương pháp tâm lý “Three Good Things” (Ba điều tốt) là gì?

Three Good Things (Ba điều tốt) là một "phương pháp giảm căng thẳng" do Tiến sĩ Seligman, một nhà tâm lý học người Mỹ đề xướng. Phương pháp này được xem là có tác dụng "tăng hạnh phúc" vì nó làm giảm căng thẳng. Thêm nữa, phương pháp này cũng rất dễ thực hiện, chính là "hãy viết ra ba điều tốt đã xảy ra vào ngày hôm đó trước khi bạn đi ngủ".

Buổi đêm là khoảng thời gian chúng ta có thể cảm thấy thư thái nhưng cũng là lúc chúng ta dễ nhớ lại những sự việc khó chịu. Đối với nhiều người, những sự việc khó chịu để lại ấn tượng mạnh hơn. Do vậy, bằng cách nhớ lại những gì tốt đẹp trong khoảng thời gian này và viết nó ra, "chúng ta sẽ có thể kết thúc một ngày một cách tích cực và vui vẻ, và giải toả những căng thẳng, muộn phiền trong cuộc sống”.

【Tác dụng tích cực】

  • Ý thức được và tìm thấy những điều tốt đẹp và suy nghĩ tích cực hơn.
  • Mức độ Hạnh phúc tăng lên khi nhớ lại và nhìn nhận lại những điều tốt đẹp
  • Mức độ Hạnh phúc tăng lên làm cho căng thẳng stress không còn nữa, giúp giải tỏa stress

Thêm nữa, viết nhật ký cũng có tác dụng tương tự như phương pháp “Ba điều tốt” này, vì vậy các bạn đọc thêm bài đăng bên dưới để tìm hiểu thêm nhé.

Bài viết liên quan: Khoảng thời gian tuyệt vời để viết Nhật ký! (Bài đăng ngày 22/9/2020)

2. Nên viết những nội dung như thế nào?

Các bạn viết bất cứ điều gì cũng được, miễn là những điều giúp các bạn “cảm thấy tích cực” và “cảm thấy vui vẻ". Hãy bắt đầu viết theo cách phù hợp với bản thân các bạn, viết hàng ngày hoặc một lần mỗi tuần cũng đều được.

【Ví dụ】

  • Có thể thực hiện dậy sớm vào buổi sáng
  • Những bông hoa nở trên đường thật đẹp
  • Thời tiết đẹp
  • Nói chuyện với gia đình / bạn bè và cười rất nhiều
  • Đạt điểm cao trong kỳ thi
  • Nhớ được những từ vựng tiếng Nhật mới

3. Người "hạnh phúc" là người "khỏe mạnh"

Ở Nhật Bản, có những câu thành ngữ / tục ngữ cổ như「病は気から」 (Tạm dịch: Bệnh từ tâm mà ra) và 「笑う門には福来る」 (Tạm dịch: May mắn và hạnh phúc sẽ đến với những ai luôn mỉm cười). Cả hai câu này đều mang ý nghĩa tương quan sâu sắc giữa "trạng thái của con tim" và "tình trạng sức khỏe".

【Giải nghĩa】

  • 病は気から:Bệnh tật có thể tốt hoặc xấu tùy theo tâm trạng của bạn
  • 笑う門には福来る:Hạnh phúc tự nhiên đến với những ai luôn mỉm cười

Như vậy, trước đây người xưa đã nghĩ rằng “cảm giác thư thái sẽ mang lại cảm giác hạnh phúc”, và điều này vẫn đúng cho tới tận hiện tại.

Các bạn Thực tập sinh thân mến!

Phương pháp “Three Good Things” (Ba điều tốt), viết ra ba điều tốt xảy ra vào ngày hôm đó trước khi đi ngủ với mục đích là để "kết thúc một ngày trong tâm trạng tích cực và vui vẻ”. Làm như vậy sẽ giúp chúng ta giảm bớt căng thẳng và gia tăng mức độ hạnh phúc.

Cuộc đời sẽ rất tuyệt vời nếu chúng ta có thể sống mà không stress và vui vẻ mỗi ngày, nhưng cuộc sống luôn đan xen chuyện tốt lẫn chuyện xấu. Và COVID-19 là thứ gây ảnh hưởng tới chúng ta, khiến chúng ta không thể làm những điều mình mong muốn.

Tuy nhiên, sẽ có người biết ơn mọi thứ và cảm thấy "hạnh phúc" ngay cả trong những thời kỳ khó khăn như thế này. Các bạn nên học theo, và viết ra những điều hiển nhiên như "hôm nay thời tiết rất đẹp", "ngủ đủ giấc" và "nói chuyện một cách vui vẻ", theo phương pháp “Three Good Things” (Ba điều tốt).

Hãy cứ viết ra ba điều tốt lành vào cuối ngày với ý định tạo ra một khoản "tiết kiệm hạnh phúc" cho chính mình, các bạn nhé! Biết đâu sau này nhìn lại, các bạn sẽ nhận ra nhiều điều ý nghĩa trong giai đoạn COVID-19 này.

Nguồn tham khảo:

  • Báo Kinh Tế Nhật Bản "Viết ra những điều tốt đẹp vào ban đêm"
    https://www.nikkei.com/...html (Tham khảo vào ngày 3/3/2021)
  • Ảnh Adobe Stock
    https://stock.adobe.com/jp/ (Tham khảo vào ngày 3/3/2021)
  • SELF MIND "Ba điều tích cực chính là chìa khóa của tâm hồn! “Three Good Things” (Ba điều tốt) là gì?"
    https://bit.ly/306tamL (Tham khảo vào ngày 3/3/2021) 
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới