scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
[Báo Tuổi Trẻ] Xuất khẩu lao động chờ mở cửa - Kỳ cuối: Sẵn sàng trước giờ G
08/05/2021
2204
Đã phỏng vấn thành công và được tuyển dụng, nhiều người lao động vẫn chưa thể xuất cảnh do các chuyến bay vẫn chưa được nối lại. Nhiều người đã tận dụng thời gian này tiếp tục học thêm.

Học viên tại một lớp học tiếng Nhật chuẩn bị cho chương trình thực tập sinh tại Nhật. Nhiều bạn trẻ đã tận dụng việc chờ đợi để tranh thủ học thêm tiếng Nhật, chuẩn bị tốt hơn cho công việc - ẢNH: NGÂN HÀ

Với suy nghĩ dịch bệnh là điều không thể thay đổi, nhiều bạn trẻ đã chọn lựa vừa học, vừa làm, vừa chờ đợi. Làm để kiếm tiền trang trải trong thời gian chưa thể đi được và học "để giao tiếp tốt hơn và làm việc hiệu quả hơn".

Tận dụng thời gian để học thêm

Đó là chia sẻ của Nguyễn Hoàng Chương (24 tuổi) đã trúng tuyển vào một công ty đúc nhôm ở Nhật từ tháng 12-2020. "Do chưa có chuyến bay nên tôi không thể xuất cảnh theo lịch dự kiến vào tháng 2-2021 được nhưng cũng không cảm thấy lo lắng lắm", Chương bộc bạch.

Tốt nghiệp ngành cơ khí Trường cao đẳng Cao Thắng, Chương theo học chương trình đào tạo của một trung tâm ngoại ngữ để sang Nhật làm việc. Kết thúc 13 tháng học tập, Chương tham gia phỏng vấn trực tuyến với một số công ty Nhật và đã tìm được nơi làm việc.

Chưa sang Nhật nhưng hiện tại Chương vẫn rất bận rộn. Thời khóa biểu hiện tại của anh là sáng tự học ôn tiếng Nhật, chiều vào học tiếng Nhật ở Trường Kaizen Yoshida. Về nhà lúc 5h chiều, ăn cơm tối xong Chương sẽ ngồi làm móc khóa tới 10h30 để có thu nhập trang trải cuộc sống.

"Dịch bệnh là tình hình chung, không thể nào thay đổi được. Tôi thấy thay vì lo lắng, sốt ruột thì tranh thủ học tiếp tiếng Nhật. Đi Nhật thì phải học tiếng Nhật mới làm việc tốt được. Mà đây là một ngoại ngữ khó, có thời gian học càng lâu thì càng tốt", Chương chia sẻ.

Cũng đã nhận được hợp đồng với một công ty về nông nghiệp, Huỳnh Văn Mến (25 tuổi) cho biết bạn vẫn đang chờ đợi để xuất cảnh.
"Tôi tham gia phỏng vấn trực tuyến với một công ty và đã trúng tuyển. Dự kiến thời gian xuất cảnh là tháng 2-2021 nhưng hiện tại thì chưa biết kéo dài đến khi nào. Hi vọng là tháng 6 này có thể lên đường", Mến chia sẻ.

Cũng như Chương, Mến vẫn tiếp tục làm việc tại một nhà hàng để có thu nhập trong lúc chờ xuất cảnh và tiếp tục đi học ngoại ngữ.

"Trường Kaizen Yoshida tại Công ty Esuhai nơi tôi học không giới hạn thời gian học của học viên. Chúng tôi có thể học đến khi nào bay (xuất cảnh) thì thôi mà không cần phải đóng thêm học phí", Mến cho biết. Anh xem như đây là cơ hội để học miễn phí và tận dụng nó để học tiếng Nhật thành thạo hơn.

"Tôi làm ở một nhà hàng tại quận 1 mỗi ngày từ 6h tối đến 12h khuya, dành thời gian học tiếng Nhật từ 1h15 chiều tới 5h15 chiều mỗi ngày ở trường", Mến chia sẻ.

Học viên Esuhai – Kaizen đậu phỏng vấn cuối tháng 4/2021

Không sớm thì muộn cũng đi được

Theo các học viên đang chờ xuất cảnh, họ không lo lắng hợp đồng sẽ hết thời hạn bởi nhu cầu công việc ở các công ty đã tuyển dụng họ vẫn rất lớn. "Liên lạc với các senpai (người đi trước) đang làm việc ở các công ty bên Nhật tôi cảm thấy yên tâm hơn.
Các anh chị cho biết công việc bên Nhật vẫn diễn ra bình thường, tình trạng các doanh nghiệp đóng cửa như hồi mới xảy ra dịch đã không còn nữa. Đơn hàng của các công ty Nhật vẫn đều đặn nên không lo thiếu việc"
, Huỳnh Văn Mến cho biết.

Theo như phỏng vấn với công ty, công việc của Mến là tất cả các công đoạn liên quan đến trồng trọt rau củ quả ở một công ty về nông nghiệp. Từ trồng cây, bón phân đến điều khiển máy móc thu hoạch... "Tôi suy nghĩ rằng trước sau tôi cũng sẽ đi được nên không lo lắng, căng thẳng", Mến nói thêm.

Trần Thu Hà (24 tuổi) với công việc hộ lý viện dưỡng lão tại Đài Loan cũng đang chờ đợi để xuất cảnh nhưng cũng rất bình tâm. Theo lịch lẽ ra Hà cũng xuất cảnh vào đợt tháng 2-2021.

"Theo tôi được biết, đó là công việc luôn có nhu cầu tuyển dụng ở Đài Loan nên không lo mình sẽ không đi được, chỉ là sớm hoặc muộn thôi. Hiện tại tôi vẫn duy trì công việc làm nhân viên siêu thị ở đây để có thu nhập trang trải trong thời gian chờ bay, vừa cố gắng học thêm tiếng Đài Loan", Hà bộc bạch.

Càng học càng có nhiều lợi thế
Ông Lê Long Sơn - giám đốc Công ty TNHH Esuhai - cho biết các thực tập sinh ở công ty được khuyến khích tận dụng thời gian học thêm tiếng Nhật trong khi đang chờ xuất cảnh.



"Tâm lý người lao động là muốn đi càng sớm càng tốt nhưng khi dịch bệnh xảy ra thì đây cũng là cơ hội để chuẩn bị tốt hơn trước khi bước sang một môi trường làm việc mới. Ở Esuhai học viên được tạo điều kiện để tiếp tục học tiếng Nhật và kỹ năng mềm cho tới ngày xuất cảnh mà không tốn thêm bất kỳ chi phí nào.
Nếu suy nghĩ tích cực rằng đi sang Nhật để học hỏi, rèn luyện thêm tay nghề thì đây có thể coi là cơ hội đi nước ngoài học hỏi kỹ năng làm việc, học tiếng Nhật thêm mà được trả lương rất tốt cho các bạn trẻ. Càng học tiếng Nhật tốt tại Việt Nam trước khi đi thì càng tự tin và yên tâm khi sang Nhật học hỏi và làm việc"
- ông Sơn chia sẻ.

Theo VŨ THỦY – Báo Tuổi Trẻ

Link bài gốc: Xuất khẩu lao động chờ mở cửa - Kỳ cuối: Sẵn sàng trước giờ G

……………………

Trong tháng 5 này, Esuhai đang tuyển dụng 351 vị trí làm việc tại Nhật Bản thuộc 16 ngành nghề từ trồng trọt, ẩm thực, cơ khí cho đến chăm sóc sức khỏe,... dành cho mọi đối tượng, chỉ cần tốt nghiệp PTTH trở lên và có độ tuổi từ 19 – 30 là có thể đăng ký tham gia.

Với các công việc này, bạn sẽ nhận mức lương cơ bản từ 28 – 40 triệu/tháng chưa tính tăng ca và có cơ hội phỏng vấn ngay trong tháng 5 nếu đáp ứng các điều kiện phỏng vấn.

Chi tiết về 351 vị trí tuyển dụng trong tháng 5/2021, bạn có thể xem tại link: https://tinyurl.com/wrcfcbhp

Tuyển dụng sẵn sàng. Cơ hội trong tay. Nhưng nếu bạn còn lo lắng các vấn đề thì đừng lo, hãy cứ tự tin đăng ký tham gia, vì Esuhai sẽ giúp bạn giải quyết tất cả, từ A đến Z!
Chi tiết về các gói hỗ trợ của Esuhai bạn có thể xem tại bài viết: https://tinyurl.com/wrcfcbhp
Và liên hệ với Esuhai qua số hotline: (028) 777 96 222 - 0938 224 117 để chúng tôi giúp bạn đánh bay mọi nỗi lo và sẵn sàng đi Nhật học tập - làm việc và phát triển chính bạn, bạn nhé! 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới