scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện > My way
[Nghe Podcast - Video] Trần Thị Cẩm Tiên - Mình không mong một cuộc sống chỉ toàn màu hồng!
19/05/2021
2180
Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng như những gì chúng ta mơ mộng, dù miền đất hứa mà bạn lựa chọn để gửi gắm tương lai là Nhật Bản hay bất cứ nơi nào đi chăng nữa, vẫn luôn có những thử thách và gian khó nhất định để chúng ta vượt qua. Hãy gặp gỡ bạn Trần Thị Cẩm Tiên – một cô gái mạnh mẽ và kiên định trên hành trình theo đuổi ước mơ, để biết rằng đường đời dù lắm chông gai nhưng vẫn còn nhiều tia hy vọng cho những ai biết nỗ lực vươn lên bạn nhé!

Chào các bạn, mình tên Trần Thị Cẩm Tiên, công việc hiện tại của mình là lắp ráp nồi cơm điện tại Osaka, Nhật Bản.

Nói về ý định tham gia chương trình đi làm việc tại Nhật Bản, có lẽ mình ấn tượng với nước Nhật từ những năm học cấp 3. Lúc đó khi xem một chương trình về Nhật Bản, mình biết được đó là một đất nước thường xảy ra động đất, sóng thần nhưng nghị lực của họ rất mạnh mẽ. Họ không chỉ khắc phục thiệt hại do thiên tai mà ngược lại còn là một trong những quốc gia có nền kinh tế, công nghệ phát triển vượt bậc. Thời điểm đó trong mình đã bắt đầu có suy nghĩ muốn được bước chân đến Nhật Bản để học hỏi những cái hay của họ.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, mình có trăn trở là nếu đi Nhật thì sau này về mình sẽ làm gì? Mình nghĩ nếu mình học đại học xong rồi sang Nhật, khi về nước mình sẽ vừa có kinh nghiệm vừa có tiếng Nhật, lúc đó mình đi làm sẽ có lợi thế hơn.

Mình đã vạch ra lộ trình xây dựng tương lai của mình như thế và quyết tâm thực hiện cho bằng được. Nhưng thật ra con đường của mình đi không bằng phẳng và trải đầy hoa hồng, mình cũng gặp rất nhiều khó khăn, gian nan. Không phải mình phỏng vấn 1 lần là đậu mà đến tận 6 lần luôn đấy các bạn! Nhưng giờ nghĩ lại, có lẽ cái gì cũng là cơ duyên, nếu mình không phải rớt phỏng vấn những lần trước thì mình sẽ không thể được làm việc trong công ty mình đang làm và cũng không có mình ở hiện tại. Lúc rớt phỏng vấn mình không nản, chắc là lúc đó mong muốn đi Nhật trong mình quá lớn nên không nản, mình phải làm cho bằng được. Mình nghĩ do mình có quyết tâm nên bây giờ mới có thể đến Nhật được.

Khi còn ở Esuhai mình đã được trang bị những kiến thức, tiếng Nhật, các buổi học Oden để bước sang Nhật có thể sống hòa đồng và làm việc tốt ở Nhật, từ những việc rất cơ bản như đi xe phải đi bên trái, mình học được nhiều thứ rất có ích để ứng dụng thực tế trong những năm tháng làm việc tại Nhật.

Từ kinh nghiệm thực tế của bản thân, mình nghĩ nên học nhiều, thật nhiều ở Việt Nam trước khi sang Nhật làm việc, đặc biệt là tiếng Nhật. Vì nếu không học sang đây người ta nói mình không hiểu, mình làm sai sẽ dễ bị người ta “nhăn”. Nên mình nghĩ các bạn nên học nhiều lên, để qua đây người ta nói mình hiểu, mình nhanh chóng bắt kịp công việc. Nếu sang đây mình giỏi tiếng Nhật sẽ được người ta tin tưởng hơn. Học nhiều hơn, chậm nhưng chắc, qua đây mọi thứ sẽ ổn hơn, không bị sốc, mọi thứ đến với mình dễ dàng hơn.

Thời gian ban đầu khi mới sang Nhật làm việc, mình cũng gặp một số khó khăn nhất định, nhớ lúc mới sang Nhật tính mình cũng còn trẻ con, đôi khi không hiểu người khác góp ý là muốn tốt cho mình, sau này mới biết thật ra họ muốn tốt cho mình và đó cũng là công việc và trách nhiệm của họ. Càng làm việc lâu tại Nhật, mình càng thấm thía điều đó và dần dần mình học được cách lắng nghe nhiều hơn, chúng ta phải lắng nghe để học hỏi cách làm của họ thì mới làm tốt công việc được.

Mình nghĩ điều mình học hỏi nhiều nhất khi đến Nhật và cũng có thể giúp ích cho mình khi về nước là từ con người nơi đây. Đặc biệt là từ cô tổ trưởng của mình, cô là một người điềm tĩnh nhưng lại xử lý công việc vô cùng nhanh chóng. Lâu dần khi làm việc, cô thấy mình cũng nhanh nhẹn nên những việc gì cần làm nhanh, làm gấp cô thường giao cho mình. Và đặc biệt là trước khi mình làm cô sẽ hướng dẫn cụ thể làm việc đó như thế nào để nhanh nhất, hiệu quả nhất, mặc dù mỗi ngày cô phải xử lý rất nhiều việc.

Nhìn lại bạn thân mình bây giờ so với ngày trước, mình đã trưởng thành hơn, biết kiềm chế sự nóng tính của bản thân, biết cách lắng nghe và mạnh mẽ hơn rất nhiều. Mình nghĩ để có thể phát triển, chúng ta phải học cách thay đổi bản thân mình để tiến bộ hơn. Bởi vì nếu chỉ thay đổi hoàn cảnh, công việc nhưng bản thân mình không thay đổi cũng không được. Và mình cũng nhận ra rằng khi mình chỉ có 1 mình, chúng ta sẽ buộc phải trưởng thành, phải “lớn lên” để thích nghi với hoàn cảnh và lựa chọn đi Nhật là một cơ hội tuyệt vời như thế để chúng ta học cách tự lập.

Mình không mong một cuộc sống chỉ toàn màu hồng, mình nghĩ cuộc sống nên có nhiều sắc màu khác nhau để chúng ta thay đổi bản thân và trở thành phiên bản tốt nhất. Nếu bạn mong cuộc sống chỉ có màu hồng, khi vấp ngã bạn sẽ không thể đứng lên được.

Đến hiện tại những gì mình lên kế hoạch cho con đường tương lai của mình vẫn đang diễn ra, mỗi ngày mình vẫn đi làm và dành thời gian 3-4 tiếng để học tiếng Nhật nhằm thực hiện mục tiêu có được bằng N2 sau 3 năm làm việc tại Nhật. Theo mình nghĩ việc lên kế hoạch cụ thể từng giai đoạn bản thân sẽ đạt được gì, làm gì là cần thiết. Mình phải có plan cụ thể để mình đi cho vững. Vì vậy khi mình đặt mục tiêu là lấy được bằng N2 thì mặc dù có rớt nhưng mình sẽ vẫn tiếp tục học, tiếp tục thi. Mình biết mọi thứ đến với mình không dễ dàng, nhưng nếu may mắn không mỉm cười với mình lần 1, thì mình sẽ cố gắng phấn đấu gấp nhiều lần hơn nữa trong lần sau.

Nói về công việc và cuộc sống của mình trong suốt thời gian Covid, theo mình cảm nhận thì mọi thứ vẫn diễn ra bình thường. Mình vẫn đi làm và tự học tiếng Nhật mỗi ngày. Dĩ nhiên là mình cũng thực hiện các biện pháp hạn chế đi lại các khu đông người, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên,... Công ty mình lúc nào cũng tạo điều kiện cho tụi mình đi làm bình thường, suốt từ thời gian mình đặt chân sang đây đến giờ. Trong tình hình Covid thì mình biết tất cả các công ty đều khó khăn, công ty mình làm họ cũng khó khăn một phần nào đó, nhưng họ có trách nhiệm với thực tập sinh nên luôn tạo điều kiện tốt nhất cho tụi mình.

Dù có khó khăn thế nào, nếu bạn có đủ quyết tâm đến Nhật chắc chắn bạn sẽ đến được. Chỉ cần bạn tin mình làm được, đừng bỏ cuộc giữa chừng. Theo mình cái gì cũng có cách giải quyết của nó hết. Covid thì từ từ người ta sản xuất ra vaccine, cái gì cũng có cách giải quyết hết nên các bạn đừng lo lắng. Quan trọng là chúng ta đừng chùn bước, cứ bước đi rồi chắc chắn sẽ tới, có thể nhanh hoặc chậm nhưng rồi chúng ta sẽ đến. Còn nếu mình đứng yên một chỗ thì chắc chắn sẽ không bao giờ tới được. Và điều quan trọng nữa là nếu các bạn đã đưa ra quyết định đi Nhật thì phải đi tới cùng, đi cho bằng được, đừng để Covid hay bất cứ điều gì cản trở mình theo đuổi giấc mơ Nhật Bản nhé!

Với trải nghiệm của mình tại đất nước mặt trời mọc, bạn Cẩm Tiên đã mang đến cho chúng ta những chia sẻ chân thực về hành trình chinh phục giấc mơ Nhật Bản. Hy vọng đây sẽ là động lực để các bạn nào đang chông chênh trên hành trình tuổi trẻ của mình có thể hiện thực hóa những kế hoạch cuộc đời, bằng một thái độ nhiệt tình, dũng cảm đối mặt với thử thách, thay vì mơ mộng những điều xa xôi hay một cuộc sống màu hồng. Các bạn hãy tham khảo để sau đó xây dựng nên câu chuyện của riêng mình bạn nhé!

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới