scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Nhật Bản phát triển hệ thống AI đẩy nhanh tốc độ sáng chế thuốc đối phó với Covid-19
27/09/2021
616
Một nhóm các nhà nghiên cứu của Nhật Bản phát triển hệ thống AI đẩy nhanh tốc độ sáng chế thuốc đối phó với Covid-19.

Một nhóm các nhà nghiên cứu của Nhật Bản mới đây công bố phát triển ra hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ việc tìm kiếm, thử nghiệm kết hợp các loại hóa chất khác nhau, với kỳ vọng sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ sáng chế nhiều loại thuốc chữa bệnh. Dẫn đầu nhóm nghiên cứu là Giáo sư Nakayama Keiichi thuộc Viện Điều hòa sinh học của Đại học Kyushu.

Nhật Bản phát triển hệ thống AI đẩy nhanh tốc độ sáng chế thuốc đối phó với Covid-19 (Ảnh minh họa).

Với các phương pháp chính thống thông thường để phát triển ra các loại thuốc mới đòi hỏi mất rất nhiều thời gian và công sức vì phải tiến hành thử nghiệm với từng loại hóa chất một. Nhưng với phần mềm AI kể trên, nhóm nghiên cứu do giáo sư Nakayama Keiichi dẫn dắt đã tiến hành được hơn 2,5 triệu thử nghiệm kết hợp các loại hóa chất khác nhau đối với các tác nhân gây bệnh.

Hệ thống AI này trung bình mỗi phút có thể tra cứu khoảng 6.000 loại hóa chất, từ đó có thể giúp rút ngắn thời gian phát triển các “ứng viên” thuốc tiềm năng. Đáng chú ý, một loại thuốc vốn trước đây được dùng để điều trị tăng nhãn áp nay lại được đưa vào nghiên cứu để phát triển thuốc đối phó với dịch bệnh do virus corona gây ra.

Kết quả thí nghiệm ban đầu cho thấy, "ứng viên" thuốc này có thể ngăn chặn hiệu quả sự lây nhiễm của virus. Giáo sư Nakayama Keiichi tự hào cho biết, hệ thống AI có thể giúp xác định các loại thuốc tiềm năng nhanh hơn cách con người thực hiện theo các phương pháp thông thường đến 10.000 lần.

Các nhà nghiên cứu cũng hy vọng hệ thống trí tuệ nhân tạo này cũng sẽ giúp ích đáng kể cho việc phát triển các loại thuốc điều trị ung thư cùng nhiều loại bệnh tật khác một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn./.

Theo vov.vn

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này