scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Việt Nam-Nhật Bản ký bản ghi nhớ hợp tác về tăng trưởng cácbon thấp
15/10/2021
600
Bản ghi nhớ hợp tác về tăng trưởng cácbon thấp giữa Việt Nam và Nhật Bản nhằm tăng cường năng lực trong thực hiện các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, đẩy lùi khủng hoảng khí hậu.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về tăng trưởng cácbon thấp giữa Việt Nam và Nhật Bản. (Ảnh: Monre)

Chiều 14/10, thay mặt Chính phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio thay mặt Chính phủ Nhật Bản đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về tăng trưởng cácbon thấp giữa hai Chính phủ cho giai đoạn 2021-2030.

Trước khi ký kết Bản ghi nhớ trên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có trao đổi song phương qua hình thực trực tuyến với Bộ trưởng Yamaguchi Tsuyoshi.

Tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi về các nội dung thực hiện Cơ chế tín chỉ chung (JCM) trong thời gian tới; sử dụng mô hình đánh giá tổng thể về biến đổi khí hậu làm cơ sở xây dựng chiến lược dài hạn về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và trung hòa cácbon; chuẩn bị kỳ họp Đối thoại chính sách môi trường Việt Nam-Nhật Bản lần thứ 7 và Tuần lễ Môi trường Việt Nam-Nhật Bản vào tháng 12/2021.

Chia sẻ về việc thực hiện cơ chế JCM, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết trong giai đoạn 2013-2020, việc thực hiện JCM đã đạt được nhiều kết quả lớn, tạo ra một kênh đầu tư mới cho các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới đang cùng nhau hướng tới Hội nghị COP26 với những cam kết mới mạnh mẽ hơn nhằm đẩy lùi khủng hoảng khí hậu hiện nay, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, việc Việt Nam và Nhật Bản ký kết gia hạn Bản ghi nhớ để triển khai cơ chế JCM đến hết năm 2030 có ý nghĩa rất quan trọng.

“Đây không chỉ là cơ sở để hai Chính phủ thúc đẩy phát triển các hoạt động hợp tác mà còn thể hiện trách nhiệm của Chính phủ hai nước chúng ta trước thách thức mang tính thời đại nêu trên,” Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Với ý nghĩa đó, đại diện Chính phủ Việt Nam mong muốn cơ chế hợp tác lần này sẽ trở thành hình mẫu về hợp tác trong phát triển và chuyển giao công nghệ, thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản.

Về chiến lược dài hạn và trung hòa cácbon, Bộ trưởng Trần Hồng Hà trân trọng cảm ơn Bộ Môi trường Nhật Bản hỗ trợ tính toán phát thải đỉnh làm cơ sở để Việt Nam xây dựng Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn từ nay đến năm 2050, với sự tham gia của các viện nghiên cứu và chuyên gia hàng đầu.

Dự kiến, tại Hội nghị COP26 tới, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sẽ có tuyên bố về mục tiêu giảm phát thải đến năm 2030 mạnh mẽ hơn so với đóng góp do quốc gia tự quyết định cũng như thời điểm Việt Nam quyết tâm đạt mức trung hòa cácbon.

“Tôi mong muốn Bộ trưởng Yamaguchi Tsuyoshi Michael chia sẻ và thống nhất quan điểm rằng hai bộ cần giữ vai trò tiên phong trong hợp tác giải quyết các vấn đề cấp bách toàn cầu hiện hiện nay như phục hồi hệ sinh thái tự nhiên, thu giữ cácbon; hỗ trợ doanh nghiệp biến nguy thành cơ từ chính nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên,” Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ./.

Bản ghi nhớ hợp tác về tăng trưởng cácbon thấp giữa Việt Nam và Nhật Bản được ký kết lần đầu vào tháng 7/2013 và gia hạn vào tháng 6/2017 với thời hạn đến hết năm 2020 để triển khai thực hiện cơ chế JCM nhằm thúc đẩy đầu tư, phát triển các công nghệ, sản phẩm, hệ thống, dịch vụ và cơ sở hạ tầng phát thải cácbon thấp tại Việt Nam trên cơ sở hỗ trợ về tài chính và công nghệ từ Nhật Bản.
Các doanh nghiệp tham gia dự án theo JCM hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện và được Chính phủ Nhật Bản tài trợ một phần kinh phí thực hiện.
Qua 8 năm thực hiện JCM, đến nay đã có 15 phương pháp luận, 14 dự án được đăng ký; có 4.415 tín chỉ cácbon được cấp cho các dự án tương đương với 4.415 tấn CO2 được cắt giảm. Kinh phí hỗ trợ nhận được từ phía Nhật Bản cho JCM ước tính khoảng 35 triệu USD, chiếm gần 40% tổng kinh phí các dự án.

Theo vietnamplus.vn

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này