scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Chính phủ Nhật Bản muốn tăng tốc ra mắt đồng yen kỹ thuật số
03/12/2021
671
Tranh luận về việc phát hành đồng yen kỹ thuật số có thể sẽ "nóng lên" vào năm tới, khi chính phủ của Thủ tướng Kishida đưa ra thông tin chi tiết về các kế hoạch an ninh kinh tế của mình.

Đồng tiền giấy mệnh giá 10.000 yen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang kêu gọi giới chức tài chính nước này tăng cường nỗ lực phát hành đồng tiền kỹ thuật số riêng, chỉ ra rằng sự tiến bộ nhanh chóng của Trung Quốc trong lĩnh vực này là một thách thức tiềm tàng đối với trật tự kinh tế toàn cầu.

Chính phủ Nhật Bản đã tăng số nhân viên tham gia nghiên cứu các khía cạnh pháp lý và kỹ thuật của việc phát hành một đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC).

Những lo ngại của giới chức Nhật Bản được đưa ra khi Trung Quốc đã chạy thử nghiệm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (e-yuan) ở các thành phố lớn để có thể ra mắt đồng tiền này vào năm tới. Nhật Bản cùng với các quốc gia khác trong Nhóm bảy quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã chậm bước hơn nhiều trong lĩnh vực này.

Giới phân tích cho biết trong khi những mỗi quan tâm chính trị vẫn chưa chuyển thành bất kỳ khoản đầu tư trực tiếp nào, điều này vẫn có khả năng tạo áp lực buộc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) từ bỏ cách tiếp cận thận trọng đối với việc phát hành đồng yen kỹ thuật số.

BoJ mới chỉ triển khai giai đoạn đầu tiên của thử nghiệm đồng yen kỹ thuật số vào tháng Tư. Ngân hàng trung ương này cũng cho biết họ không có kế hoạch phát hành đồng yen kỹ thuật số ngay lập tức. Nếu có các chương trình thử nghiệm, nhiều khả năng chúng sẽ chỉ diễn ra sớm nhất vào năm 2023.

Các quan chức BoJ cho biết kế hoạch phát hành đồng e-yuan của Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến khung thời gian thử nghiệm CBDC của họ. Vì mục đích chính của việc phát hành đồng yen kỹ thuật số là cung cấp các phương tiện thanh toán thuận tiện, hiệu quả cho người dân. Ngược lại, điều có thể ảnh hưởng đến BoJ nhiều hơn là việc các đối tác châu Âu và Mỹ công bố kế hoạch phát hành CBDC trước nước này.

Tuy nhiên, lập trường thận trọng đó có thể bị thử thách vì tân Thủ tướng Fumio Kishida đã đưa an ninh kinh tế trở thành ưu tiên chính sách. Ông cũng đưa các câu hỏi xung quanh CBDC từ một vấn đề tài chính thành một trong những vấn đề an ninh quốc gia.

Một số nhà lập pháp có ảnh hưởng của đảng cầm quyền coi những tiến bộ của Trung Quốc trong việc phát hành CBDC là mối đe dọa tiềm tàng đối với vị thế của đồng USD như một đồng tiền dự trữ toàn cầu, cũng như vị thế tài chính của nước Mỹ.

Các đảng đối lập cũng đã kêu gọi đẩy nhanh các kế hoạch phát triển CBDC trong những chiến dịch tranh cử của họ.

Tranh luận về việc phát hành đồng yen kỹ thuật số có thể sẽ "nóng lên" vào năm tới, khi chính phủ của Thủ tướng Kishida đưa ra thông tin chi tiết về các kế hoạch an ninh kinh tế của mình. Đó cũng được cho là thời điểm Trung Quốc quảng bá đồng e-yuan của mình tại Thế vận hội (Olympic) mùa Đông Bắc Kinh tổ chức vào tháng 2/2022./.

Theo vietnamplus.vn

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này