scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Nhật Bản cho phép người nhiễm biến thể Omicron tự cách ly ở nhà
06/01/2022
718
Ngày 5/1, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) thông báo quyết định cho phép người nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 tự cách ly ở nhà trong một số trường hợp nhất định.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Bộ trưởng MHLW Shigeyuki Goto nêu rõ các địa phương có thể cho phép người nhiễm biến thể Omicron cách ly tại nhà hoặc tại các cơ sở lưu trú chỉ định, với điều kiện địa phương đó đã chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực cần thiết cho việc điều trị tại nhà như có thuốc chữa COVID-19 dạng uống.

Văn bản hướng dẫn trước đó của MHLW quy định tất cả những người nhiễm biến thể Omicron đều phải nhập viện.

Cùng với việc sửa đổi quy định về điều trị cho người nhiễm biến thể Omicron, MHLW cũng nới lỏng quy định tất cả những người có tiếp xúc gần với người nhiễm biến thể Omicron phải cách ly ở các cơ sở lưu trú chỉ định. Cụ thể, theo hướng dẫn mới, các đối tượng này có thể tự cách ly ở nhà nếu tỷ lệ sử dụng giường ở các bệnh viện hoặc cơ sở lưu trú chỉ định dành cho bệnh nhân COVID-19 vượt quá 50% trong 3 tuần.

Các quyết định trên được MHLW đưa ra trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 ở Nhật Bản đang có xu hướng tăng trở lại do sự lây lan biến thể Omicron trong cộng đồng. Ngày 5/1, Nhật Bản ghi nhận 2.638 ca mắc mới, tăng hơn gấp đôi so với một ngày trước đó. Đây là lần đầu tiên kể từ ngày 26/9/2021 số ca mắc mới ở nước này vượt ngưỡng 2.000 ca/ngày.
Đáng chú ý, số ca mắc mới COVID-19 ở tỉnh Okinawa, nơi có nhiều căn cứ quân sự của Mỹ, đã vượt ngưỡng 600 ca/ngày lần đầu tiên kể từ ngày 28/8/2021. Trước đó, trong 2 tháng 11-12 vừa qua, con số này dao động ở dưới ngưỡng 10 ca/ngày. Dịch bệnh ở đây đã diễn biến phức tạp hơn sau khi một nhân viên làm việc tại một căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa nhiễm biến thể Omicron vào cuối tháng 12.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản đã yêu cầu các căn cứ quân sự của Mỹ áp đặt lệnh giới nghiêm.

Đào Thanh Tùng (TTXVN) 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này