scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Diễn giả - Tổng Giám đốc Lê Long Sơn tham dự “Hội thảo phát triển nguồn nhân lực xoay vòng" Nhật Bản - Việt Nam
17/03/2022
736
Chiều ngày 16/3/2022, “Hội thảo phát triển nguồn nhân lực xoay vòng” Nhật Bản - Việt Nam do nhóm Công tác sáng kiến chung về công nghiệp hỗ trợ Nhật Bản - Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức thông qua hình thức trực tuyến đã diễn ra với sự tham gia của hơn 400 người.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ “Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản”. Được biết, “Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản” là sự hợp tác đặc biệt giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản, thành lập từ năm 2003. Thông qua việc thiết lập một diễn đàn đối thoại chính sách giữa các nhà đầu tư Nhật Bản với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam.

Source photo | Nankai

Tham dự hội thảo, có sự hiện diện của các vị Diễn giả là: Ông Lê Long Sơn - Người sáng lập (President & CEO, Founder) Esuhai Group, Ông Shigesawa Yoshimasa - Tổng giám đốc Công ty TNHH Toyota Nankai Hải Phòng và Ông Takahisa Onose, Ernst & Young Việt Nam Phụ trách các công ty Đông Dương của Nhật Bản.

Thông qua buổi hội thảo này, đại diện của các doanh nghiệp sẽ có sự phân tích, trao đổi, nêu các đề xuất hướng tới các mục tiêu mở rộng nguồn nhân lực tại thị trường Việt Nam, cung cấp nguồn nhân lực kỹ thuật có năng lực nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực tại thị trường Nhật Bản.


Tham gia Hội thảo trong vai trò Diễn giả, ông Lê Long Sơn - Tổng Giám đốc tập đoàn Esuhai Group đã mang đến những chia sẻ thiết thực với chủ đề 「日越循環型ベトナム人材育成について」- Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam theo kiểu "Nguồn nhân lực xoay vòng Nhật Bản - Việt Nam".

Theo ông, hiện nay nguồn nhân lực xoay vòng Nhật Bản - Việt Nam đang gặp phải thực trạng như sau: tại Việt Nam, ngành công nghiệp phụ trợ chưa được phát triển, kỹ năng đào tạo, trình độ kỹ thuật, khả năng giao tiếp với công ty Nhật của người lao động chưa thật sự tốt. Còn Nhật Bản lại đang gặp vấn đề thiếu hụt nguồn lao động.

Nắm bắt được điều đó, công ty Esuhai ra đời và hướng tới mục tiêu phối hợp với doanh nghiệp Nhật, doanh nghiệp Việt Nam và người lao động Việt Nam như sau:

  • Doanh nghiệp địa phương ở Việt Nam có thể tiếp cận được với những tuyển dụng từ công ty Nhật.
  • Doanh nghiệp Nhật đang đầu tư tại Việt Nam có thể đặt được các đơn hàng do các công ty Việt Nam sản xuất.
  • Doanh nghiệp Nhật muốn tuyển nguồn lao động nước ngoài sẽ được Esuhai giới thiệu nguồn nhân lực chất lượng cao.
  • Người trẻ Việt Nam được trang bị “Career Design” để có định hướng phát triển sự nghiệp lâu dài.


Từ mô hình phối hợp này, có thể liên kết được nhiều xí nghiệp hơn, tạo cơ hội phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam. Trong đó, hệ sinh thái Esuhai Group bao gồm Esuwork, Esuhai Japan, Esutech, Esucare, Kaizen,... sẽ đóng vai trò là cầu nối để tuyển chọn nhân lực, đào tạo, kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp. Diễn giả Lê Long Sơn chia sẻ thêm: "Nếu như được đào tạo tốt cộng với ý chí mạnh mẽ, muốn phát triển bản thân thì người lao động mới có thể trở thành những nhân sự được tín nhiệm cao ở các công ty Nhật, được giao những công việc quan trọng và được người Nhật truyền dạy nhiều kinh nghiệm. Vì mục tiêu có nhân lực tốt, công ty chúng tôi sẽ chú trọng vào việc đào tạo nhân lực trước khi đi".

Đồng thời, nhằm đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của Nhật Bản, nguồn nhân lực Việt Nam cũng cần chuẩn bị cho bản thân những tầm nhìn dài hạn. Đi để học hỏi, để tích lũy kinh nghiệm và mang những vốn kinh nghiệm về Việt Nam làm ở những vị trí chuyền trưởng, quản lý, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hay muốn khởi nghiệp,... Như vậy, cá nhân người lao động được nâng cao năng lực và đóng góp tích cực trong việc xây dựng nền công nghiệp hiện đại cho Việt Nam.


Tuy nhiên, không phải ngày một ngày hai có thể đạt được kế hoạch này, đây là quá trình lâu dài cần sự hợp lực của các các xí nghiệp Việt Nam, sự tiếp nhận của doanh nghiệp Nhật Bản, thiết kế con đường sự nghiệp cho nguồn nhân lực để họ nhận được cơ hội việc làm và phát triển tại Nhật Bản. Ông cũng lưu ý kế hoạch về nguồn nhân lực xoay vòng:

  • Thuyết phục và giải thích cho người lao động khi chọn tham gia chương trình làm việc tại Nhật Bản: “Tôi muốn những người tài sau khi về nước sẽ trở thành những quản lý giỏi tại các doanh nghiệp, cơ sở tại Việt Nam trong tương lai.”
  • Để tối ưu hóa sự phát triển của mỗi cá nhân trong thời gian làm việc tại Nhật, cần tổ chức chương trình học tập triệt để và đầy đủ trước khi xuất cảnh.
  • Duy trì liên lạc và hướng dẫn, đào tạo ngay cả khi Thực tập sinh và Kỹ sư đã sang Nhật làm việc.
  • Sau khi về nước sẽ tập hợp và bố trí những nhân sự có chuyên môn này vào các doanh nghiệp tại Việt Nam.


“Hội thảo phát triển nguồn nhân lực xoay vòng" Nhật Bản - Việt Nam lần này giúp người tham gia có cái nhìn khách quan hơn về thực trạng về nguồn lao động ở Nhật Bản - Việt Nam. Thêm vào đó, dưới góc độ doanh nghiệp, các vị diễn giả đã bóc tách từng vấn đề, để từ đây có những kế hoạch và chiến lược cho sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng Nhật Bản.
 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới