scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
[Báo Người Lao Động] Ra nước ngoài làm việc: Không phải chỉ kiếm tiền
25/03/2022
1270
Hàng trăm câu hỏi của người lao động gửi đến buổi giao lưu cho thấy nhu cầu ra nước ngoài làm việc là rất lớn. Đa số câu hỏi xoay quanh các thị trường tiềm năng cho thu nhập cao so với cùng vị trí việc làm trong nước.

Sáng 24-3, Báo Người Lao Động và một số doanh nghiệp dịch vụ đi làm việc ở nước ngoài uy tín đã tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề "Ra nước ngoài làm việc: Chọn sao cho đúng?". Chỉ trong một buổi sáng, hơn 200 câu hỏi đã gửi đến buổi giao lưu, cho thấy sự quan tâm, mong muốn ra nước ngoài làm việc của đông đảo người lao động (NLĐ).

Cơ hội học hỏi, nâng cao tay nghề

Ông Nguyễn Gia Liêm - Phó Cục trưởng Cục quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) - khẳng định mục tiêu đưa NLĐ ra nước ngoài làm việc ngoài việc giải quyết việc làm, tăng thu nhập thì yếu tố cốt lõi là sẽ thu về lực lượng lao động có trình độ, tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong nước.

"Các thị trường tốt nhất hiện nay mà NLĐ trong nước lựa chọn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, châu Âu… đều là những quốc gia phát triển, có trình độ khoa học kỹ thuật tiên tiến. Cho nên, khi đến đó làm việc, NLĐ sẽ có cơ hội học hỏi, rèn luyện để phát triển những thế mạnh của mình. Để rồi từ đó, sau khi về nước, NLĐ sẽ tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người và làm giàu cho bản thân. Đó mới là mục tiêu quan trọng mà ngành LĐ-TB-XH hướng tới" - ông Liêm nêu rõ.

Ông Lê Long Sơn, Tổng Giám đốc Esuhai Group, cho rằng NLĐ cần thay đổi suy nghĩ ra nước ngoài làm việc là "đi bán sức lao động để kiếm tiền". Theo ông Sơn, khi quyết định ra nước ngoài làm việc, việc quan trọng nhất là phải xác lập mục tiêu của mình là gì.

"Ngoài việc kiếm tiền trong ngắn hạn thì NLĐ cần phải xác lập mục tiêu dài hạn sau 5 năm, 10 năm mình tận dụng cơ hội làm việc ở nước ngoài đó sẽ mang lại được gì cho sự nghiệp của bản thân. Cụ thể, sau thời hạn làm việc ở nước ngoài thì phải cố gắng đạt được trình độ ngoại ngữ. Tiếp đến, chuyên môn theo đuổi phải là đam mê của mình, để khi về nước sẽ là nền tảng phát triển sự nghiệp. Đó mới là mục tiêu quan trọng nhất khi chọn ra nước ngoài làm việc" - ông Sơn nhấn mạnh.

Bạn có thể xem toàn bộ phần giao lưu và giải đáp trực tuyến của ông Lê Long Sơn tại đây: https://tinyurl.com/2p9x48xt

Ông LÊ LONG SƠN, Tổng Giám đốc Esuhai Group: Nền tảng khởi nghiệp

Khi con em mình có định hướng ra nước ngoài làm việc để học hỏi và trải nghiệm là tín hiệu tốt. Trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời sau khi tốt nghiệp THPT, nhiều người chọn cách đi làm công nhân, làm công việc tự do khi chưa có tay nghề nhằm nhanh chóng giải quyết vấn đề tài chính. Điều này sẽ là tổn thất lớn nhất cho cả bản thân NLĐ và cả xã hội.

Có một con đường đáp ứng được 2 yêu cầu: Vừa làm có tiền vừa có được có hội học tập rất tốt, đó là ra nước ngoài làm việc. Cụ thể ở đây là sang Nhật Bản làm Thực tập sinh (TTS) kỹ năng. Khi học xong THPT, nếu thấy không đủ khả năng học lên cao, các bạn nên dành ra 6 tháng đến 1 năm để học tiếng Nhật. Sau đó, các bạn sang Nhật làm TTS kỹ năng trong 3 hoặc 5 năm. Khi hoàn thành hợp đồng trở về, các bạn có thể có trong tay từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng. Quan trọng hơn cả là các bạn có trong tay kiến thức, kỹ năng kỹ thuật sau nhiều năm làm việc với người Nhật, trong môi trường Nhật. Trình độ tiếng Nhật cũng nâng cao, có thể đạt mức N2, N1. Đó là nền tảng rất tốt để quay về khởi nghiệp hoặc tiếp tục đi làm, phát triển sự nghiệp trong các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Thực tế hiện nay, nhiều người sau 30 tuổi phải nghỉ việc vì công việc không ổn định, thu nhập thấp và đây là gánh nặng cho gia đình lẫn xã hội. Trong khi đó, lúc các bạn TTS trở về thì mới khoảng 25-26 tuổi nhưng có sẵn trong tay tiền, trình độ tay nghề được cọ xát ở nước ngoài - nghĩa là trước ngưỡng tuổi 30, thời điểm quan trọng nhất cho hành trình công việc và cuộc sống của mỗi người trưởng thành.

Esuhai rất vui được đồng hành cùng Báo Người Lao Động trong việc cung cấp cho NLĐ những thông tin mới nhất về từng thị trường, về mức thu nhập, chi phí… cũng như những quy định mới của Luật NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi).

Theo Giang Nam - Báo Người Lao Động
Link tham khảo: https://tinyurl.com/2jd2ub5z

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới