scroll top
Những điều thú vị về nền giáo dục Nhật Bản mà bạn chưa biết
12/04/2022
3391
Nhật Bản - Đất nước không chỉ nổi tiếng bởi nền văn hóa độc đáo mà còn sở hữu hệ thống giáo dục khá thú vị, khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ. Đất nước mặt trời mọc coi trọng việc giáo dục nhân cách hơn là thành tích học tập. Đây là điều làm cho nền giáo dục Nhật Bản trở nên khác biệt.

1. KHÔNG CÓ BẤT CỨ KÌ THI NÀO TRONG BA NĂM ĐẦU

Đây là điều hết sức tuyệt vời của nền giáo dục Nhật Bản mà học sinh trên thế giới đều mơ ước. Nhật Bản cho rằng việc giáo dục nhân cách từ khi còn nhỏ cho các bạn học sinh là điều quan trọng hơn việc dạy kiến thức. Vì vậy, học sinh không cần phải thi bất cứ kì thi nào cho tới khi học lớp 4 (10 tuổi). Trong những năm đầu này các em chỉ cần hoàn thành các bài tập nhỏ trên lớp. Điều này giúp các học sinh sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi tới trường học, tránh được sự áp lực. Thay vào đó các em sẽ được chú trọng hơn trong việc rèn giũa nhân cách. Học sinh sẽ được dạy cách tôn trọng, hòa đồng với mọi người; biết cách tha thứ và yêu thương những người xung quanh.

2. TRƯỜNG HỌC KHÔNG CÓ LAO CÔNG

Tất cả trường học ở Nhật thường không có lao công, thay vào đó các học sinh sẽ phải tự dọn dẹp trường lớp, kể cả nhà vệ sinh. Tất cả các bạn sẽ thay phiên nhau dọn dẹp vệ sinh, vì vậy đều được trải nghiệm với tất cả công việc. Hệ thống giáo dục Nhật Bản tin rằng việc yêu cầu học sinh tự dọn dẹp môi trường học của chính mình sẽ giúp các em học được cách tự chủ trong mọi việc, có trách nhiệm hơn, biết giúp đỡ, chia sẻ với mọi người, hơn hết là biết trân trọng sức lao động của người khác.

3. TIÊU CHUẨN HÓA BỮA TRƯA

Người Nhật rất coi trọng sức khỏe, vì vậy họ luôn đảm bảo một bữa ăn phải đầy đủ chất dinh dưỡng với những thực phẩm lành mạnh. Bữa trưa tại các trường học Nhật Bản được nấu theo một thực đơn tiêu chuẩn được chuẩn bị bởi những đầu bếp chất lượng và các chuyên gia sức khỏe. Ngoài ra, thực phẩm hoàn toàn là những đồ tươi sống, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cứ tới giờ nghỉ trưa, giáo viên và học sinh sẽ dùng bữa trưa cùng nhau tại canteen trường, điều này giúp kết nối giữa thầy và trò. Ngoài ra tất cả sẽ phải tự phục vụ bữa trưa như sẽ tự đi lấy thức ăn, ăn xong sẽ tự dọn dẹp.

4. DẠY NGHỆ THUẬN TRUYỀN THỐNG

Tất cả các trường học đều dạy hai môn nghệ thuật truyền thống nhất đó là nghệ thuật thư pháp Shodo và thơ Haiku Nhật Bản. Việc chú trọng trong giảng dạy nghệ thuật truyền thống của giáo dục Nhật Bản với mong muốn các truyền thống sẽ được lưu giữ và phát huy qua nhiều thế hệ, đồng thời học sinh cũng sẽ biết trân trọng những giá trị văn hóa dân tộc.

5. KHAI GIẢNG VÀO THÁNG 04

Các trường học đều khai giảng năm học mới vào đầu tháng 4 thay vì tháng 9 hay tháng 10 như các quốc gia khác. Và tháng 4 cũng là thời điểm hoa anh đào bắt đầu nở rộ, người Nhật cho rằng đây là thời điểm thích hợp để các học sinh bắt đầu cho một hành trình với những khởi đầu thật tốt đẹp.

Trên đây là những sự thú vị, khác biệt nhất của nền giáo dục Nhật Bản. Ngoài ra, còn một vài điều thú vị khác như: Trong trường học không sử dụng quá nhiều thiết bị công nghệ cao như những quốc gia khác, mặc dù Nhật Bản là đất nước có nền công nghệ hiện đại và phát triển. Trong lớp học người Nhật vẫn chủ yếu ghi chép bằng bút, giấy. Một nét thú vị tiếp theo đó là gần như 100% học sinh đi học đầy đủ và đúng giờ. Đây cũng là điều mà khiến bất cứ ai nhìn vào đất nước này đều phải trầm trồ, ngưỡng mộ. Chính điều này cũng giúp các học sinh được rèn luyện tính kỉ luật và chăm chỉ ngay từ bé.

Nền giáo dục Nhật Bản khá khác lạ so với những đất nước khác, nhưng cũng chính bởi những điều khác lạ đã giúp cho người Nhật có được những phẩm chất mà bất cứ quốc gia nào khi nhìn vào đều phải thán phục.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về văn hóa, công nghệ, con người, giáo dục và nhiều điều thú vị khác của Nhật Bản thì đừng bỏ qua những khóa học tiếng Nhật tại KaizenYoshidaSchool nhé. Liên lạc vào Hotline (028) 777.96.222 để được tư vấn miễn phí.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới