scroll top
[Study with Kaizen] Bạn ơi đừng lười nữa, nhà mình còn gì đâu!
04/05/2022
3699
Lười một chút xíu thì vui nhưng nếu chúng ta tiếp tục lười trong 5, 10 hay 15 năm tới thì cuộc đời sẽ ra sao? Dù ai cũng biết tác hại của bệnh lười nhưng không phải ai cũng có thể thay đổi tình trạng này, nguyên nhân là do chúng ta thực hiện sai phương pháp, cũng như không có kế hoạch cụ thể, rõ ràng và cái kết là được vài hôm năng nổ học tập, làm việc thì đâu lại vào đấy. Vì vậy hãy theo dõi bài viết này để cùng Kaizen tìm hiểu những bí kíp “thoát lười bền vững” nhé!

00:00
00:00

Xác định mục tiêu quan trọng ưu tiên thực hiện
Thông thường khi quyết định vượt lười, chúng ta thường sẽ nôn nóng muốn thay đổi nếp sống ngay và luôn bằng một danh sách hoành tráng những điều muốn làm và đạt được. Tuy nhiên, lời khuyên dành cho bạn ở những bước chân đầu tiên này là nên tập trung vào những mục tiêu quan trọng trước để ưu tiên thực hiện, điều này sẽ khiến bạn ít bị choáng ngợp hơn. Bên cạnh đó, bạn khi đặt ra mục tiêu trọng điểm, bạn sẽ cảm thấy có động lực hơn, vì bạn có thời gian để đạt được dễ dàng hơn so với việc ôm đồm quá nhiều thứ. Khi những mục tiêu xoay quanh ta với khoảng cách gần, ta tự nhiên có động lực nắm lấy và có cảm hứng mở rộng thêm mục tiêu tiếp theo.

Tập thể dục cũng là chìa khóa quan trọng để thoát lười
Tập luyện thể dục, thể thao được xem là một trong những phương pháp đơn giản để vượt qua sự lười biếng. Phần lớn thời gian chúng ta cảm thấy lười biếng vì việc tìm ra cách hoàn thành công việc dường như quá khó khăn. Khi thực hiện các bài tập thể dục, bạn không cần phải tìm ra bất cứ điều gì. Điều bạn cần làm chỉ đơn giản là bắt đầu chuyển động cơ thể (nhảy lên, xuống, chạy hoặc đi lung tung trong phòng khách). Nếu chúng ta có thể vượt qua cơn lười biếng về mặt thể chất, tâm trí sẽ tự nhiên trở nên tươi tỉnh, phấn chấn theo. Có thể nói, các bài tập luyện thể dục, thể thao sẽ giúp chúng ta vượt qua rào cản quán tính, sẵn sàng bắt đầu cho những hoạt động về mặt trí óc khác.

Cho phép bản thân được thư giãn và làm những điều mình thích
Một trong những nguyên nhân chính khiến con người cảm thấy lười biếng là bởi công việc, học tập dường như gặp phải trở ngại nào đó. Chỉ đơn giản là cho phép bản thân có thời gian thích hợp để nghỉ ngơi, thư giãn và làm điều mình thích, bạn sẽ tìm lại được niềm vui và sự phấn khởi khi bắt đầu trở lại công việc, học tập. Khi đó, chúng ta sẵn sàng tiếp nhận các công việc khó hơn và đạt được những điều to lớn hơn. Vì khi được nghỉ ngơi và làm điều mình thích, đầu óc của chúng ta không sợ bị quá tải vì biết rằng nó sẽ không bị cưỡng ép làm điều gì đó nếu nó không muốn. Vì vậy, nghe tưởng chừng mâu thuẫn nhưng trên hành trình vượt lười, chúng ta cũng cần lên kế hoạch cho những giờ phút thư giãn, đi cà phê, đọc sách, hẹn hò cùng bạn bè,... để vực dậy bản thân sau những chuỗi ngày chạy theo deadline và bài tập một cách vô vọng.

Dọn dẹp nơi sống và làm việc, học tập ngăn nắp
Môi trường xung quanh có tác động không nhỏ đến tâm trạng và cảm xúc của chúng ta. Hãy thử tưởng tượng, nếu bạn sống trong một căn phòng hỗn độn, hay một chiếc bàn làm việc, bàn học với ngổn ngang tài liệu, sách vở, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy bị choáng ngợp. Một khi đã tổ chức tốt ngôi nhà của mình, bày trí góc làm việc, học tập gọn gàng, khoa học, lúc ấy bạn sẽ có động lực để sắp xếp các lĩnh vực khác trong cuộc sống và giải quyết các công việc đã bỏ qua. Sự lười biếng thường là nỗ lực của cơ thể để né tránh những nhiệm vụ khó khăn hoặc khó chịu. Một khi chúng ta bắt tay vào giải quyết chúng, sự khó khăn bắt đầu giảm đi và cảm giác căng thẳng sẽ tiêu biến đi rất nhiều.

Lắng nghe chính bản thân mình
Đôi khi chúng ta bị cuốn theo cuộc sống và những sự kiện xung quanh mà quên đi cách đối thoại với chính bản thân mình. Anthony Robbins - một trong những chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực phát triển con người - giải thích rằng nếu chúng ta muốn cảm thấy hạnh phúc ngất ngây, tất cả những gì chúng ta cần làm là chấp nhận những quan điểm tạo ra cảm xúc đó. Khi lắng nghe chính mình, rất có thể bạn sẽ ngạc nhiên trước cảm giác tích cực khi lựa chọn những suy nghĩ có triển vọng. Mỗi người có hơn 50.000 suy nghĩ trong một ngày. Nếu 10% trong số đó là suy nghĩ lười biếng, thì con số suy nghĩ lười biếng mà bạn có trong ngày cũng đã lên đến 5.000. Việc lắng nghe suy nghĩ của bản thân đóng vai trò vô cùng quan trọng và sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua được sự lười biếng đó.

Một khoá học ngoại ngữ sẽ là “liều vitamin” giúp bạn có thêm động lực và có cơ hội mở rộng nghề nghiệp tương lai. Đặc biệt là có người cùng giao lưu, chia sẻ, trao đổi về kiến thức, kinh nghiệm học tập trong giai đoạn dịch bệnh này sẽ giúp bạn cảm thấy lạc quan, cải thiện tâm trạng, từ đó suy nghĩ tích cực hơn.
Cùng Kaizen chinh phục tiếng Nhật để mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp và thu nhập tương lai. Nhưng liệu tiếng Nhật và bạn “có duyên” với nhau không? Tham gia liền một trong các khóa học tiếng Nhật tại KaizenYoshidaSchool chiêu sinh trong tháng này để tìm câu trả lời cho mình nha! Xem chi tiết và cách thức đăng ký tại đây: https://tinyurl.com/yck6xw9y

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này