scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện > My way
[Nghe Podcast] PHẠM THỊ THU CHÂU - Tiền lương của bạn một tháng bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là bạn tiết kiệm còn lại bao nhiêu
16/06/2022
1998
Học tập và làm việc tại Nhật Bản là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, để có thể trải nghiệm và tích lũy vốn sống của mình ở đất nước xinh đẹp này thì không phải ai cũng có thể làm được. Bài học rèn luyện kĩ năng nói tiếng Nhật và cách tiết kiệm hiệu quả sẽ được bạn Phạm Thị Thu Châu chia sẻ ngay sau đây.

00:00
00:00

Xin chào, mình là Phạm Thị Thu Châu - Thực tập sinh của Esuhai, chuyên ngành sản xuất linh kiện điện thoại. Mình vừa về nước vào tháng 5/2022 này. Dự kiến tháng 9 sắp tới đây, mình sẽ quay lại Nhật Bản lần nữa để tiếp tục công việc. Mình rất vui khi có thể chia sẻ và kết nối cùng các bạn về hành trình của mình tại đất nước mặt trời mọc.

Trải qua 5 năm sống và làm việc tại đất nước mặt trời mọc, bản thân Châu cảm nhận đây là trải nghiệm tuyệt vời. Ở mỗi cột mốc thời gian, cuộc sống của Châu mang một gam màu riêng. Với mình có thể gói gọn trong 4 từ “sumiyasui” (nghĩa là dễ sống). Người ta hay bảo nhau: “Cuộc sống thật sự không đơn giản nhưng nó cũng chẳng dễ dàng."

Để tồn tại chúng ta phải trải qua muôn vàn khó khăn và thử thách. Nhưng nếu bạn biết chấp nhận và vượt qua, quan trọng là thái độ sống, thái độ mình nhận vấn đề đó thế nào thì nhận lại cuộc sống như thế ấy.

Hai năm đầu đặt chân tại Nhật, mình cảm thấy có chút khó khăn về cuộc sống sinh hoạt cũng như ngôn ngữ. Vì chưa quen giờ giấc cũng như cân bằng được việc học và công việc nên thi thoảng mình ngủ gục trong lớp tiếng Nhật của người bản xứ.

Do lớp học xa nơi mình sống nên việc di chuyển giữa hai nơi hơn 1 giờ đồng hồ, thế là mình quyết định chọn cách học qua giao tiếp với người Nhật. Mình mời bạn bè, các cụ lớn tuổi là Người nhật về nhà cuối tuần. Mình cùng họ nấu ăn, trò chuyện, đi dã ngoại, leo núi,.. để tạo sự gắn kết, nâng cao sức khỏe và cải thiện tiếng Nhật.

May mắn hơn nữa khi mình gặp được cô chú người Việt sống ở Nhật lâu năm. Họ xem mình như ruột thịt, san sẻ sự ấm áp tình cảm gia đình. Điều đó khiến đứa con xa quê như mình có thể an vui, tiếp tục nỗ lực với công việc nhiều hơn.

Nói về sở thích, thú thật mình đam mê du lịch vô cùng. Để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn có thể tham quan nhiều nơi khi sống tại Nhật, mình và những người bạn lên kế hoạch tổ chức tour du lịch tự túc.

Hết hạn 3 năm Thực tập sinh, cũng là lúc dịch Covid-19 bùng phát. Mình đã quyết định ở lại Nhật sau khi công ty gia hạn thêm visa lưu trú. Để thích ứng với thời điểm dịch bệnh, mình đã lên kế hoạch rèn luyện sức khỏe bằng cách tập thể dục và ăn uống healthy. Thành quả cho chuỗi ngày rèn luyện đó đã giúp mình giảm từ 58kg xuống còn 43kg.

Về quản lý tài chính, mình mình vẫn luôn nhắc nhở bản thân càng quản lý chi tiêu chi tiết, càng hiệu quả. Mình vẫn hay động viên bản thân bằng câu nói “Tiền lương của bạn một tháng bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là bạn tiết kiệm còn lại bao nhiêu.” Các bạn càng quản lý chi tiêu càng chi tiết thì việc tiết kiệm sẽ càng hiệu quả. Sau khi nhận lương, mình chia nhỏ số tiền sử dụng. 30% số tiền dành cho ăn uống chi tiêu sinh hoạt, 5% cho việc học, 5% tự thưởng cho bản thân. Mình dành đến 60% số tiền lương để tiết kiệm và đầu tư cho tương lai.

Với mình Nhật Bản là đất nước có môi trường tốt để các bạn trải nghiệm và rèn luyện kĩ năng sống cho bản thân. Qua đây mình hy vọng các bạn sẽ luôn vững tin và có thể tham khảo trải nghiệm của mình sau hành trình 5 năm gắn bó ở đất nước này. Mến chúc quý thầy cô, anh chị Esuhai - Kaizen thật nhiều sức khỏe và thành công. Chúc Esuhai ngày càng lớn mạnh và sẽ mở ra cơ hội nghề nghiệp cho nhiều bạn hơn nữa.

Khi bạn muốn sang Nhật nhưng lại không biết chọn ngành nghề nào, phí hỗ trợ ra sao, thì đừng lo, Esuhai sẽ giúp bạn giải quyết tất cả! Xem chi tiết GÓI HỖ TRỢ tại đây: https://tinyurl.com/37c5rx2b nhé!

Hy vọng với chia sẻ của bạn Thu Châu sẽ là động lực và khơi nguồn cảm hứng đến các bạn trẻ đang ấp ủ ước mơ sang Nhật. Thử sức bản thân và thực hiện ước mơ của mình trên đất nước mặt trời mọc chắc hẳn sẽ là điều tuyệt vời để bạn khám phá năng lực bản thân, trang bị thêm kỹ năng sống, tiếp thu nền văn hóa văn minh từ Nhật Bản. Đừng chần chờ, hãy tự bản thân mình vẽ ra cơ hội nghề nghiệp trước năm 30 tuổi. Tham khảo tại https://tinyurl.com/2p9cpnd4 để viết nên câu chuyện của mình bạn nhé!

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới