scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Tổng hợp 10 thắc mắc thường gặp khi đăng ký đi Nhật làm việc
18/09/2024
49
Việc đăng ký đi Nhật làm việc đang ngày càng thu hút nhiều người lao động tại Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình này cũng thường đi kèm với nhiều thắc mắc và lo lắng. Dưới đây là giải đáp cho 10 câu hỏi phổ biến mà người lao động thường gặp khi chuẩn bị sang Nhật làm việc.

1.  Chi phí tham gia chương trình Thực tập sinh đi Nhật là bao nhiêu?

Từ tháng 1/2022, theo Luật số 69/2020/QH14, chi phí tham gia chương trình Thực tập sinh 3 năm tại Esuhai đã được giảm còn 3 tháng lương theo hợp đồng. Tổng chi phí tham gia, bao gồm phí dịch vụ và phí đào tạo ngoại ngữ & kỹ năng, chỉ từ 56 triệu VNĐ. Mức chi phí đi Nhật làm việc có thể thay đổi tùy theo lương công việc và tỷ giá đồng Yên.

Đối với chương trình Thực tập sinh 3 năm chăm sóc viên - Kaigo, bạn sẽ được hoàn trả 100% học phí tiếng Nhật đã đóng cho KaizenYoshidaSchool nếu đạt trình độ N4 và có tư cách lưu trú hợp pháp trước khi xuất cảnh. Chi phí không bao gồm phí đào tạo (học phí tiếng Nhật và kỹ năng do ứng viên tự chi), phí khám sức khỏe, và phí làm hồ sơ.

2. Có cần biết tiếng Nhật trước khi đi không?

Tiếng Nhật là một trong những yếu tố quan trọng khi tham gia chương trình Thực tập sinh. Việc biết tiếng Nhật không phải là bắt buộc từ đầu, nhưng sẽ rất cần thiết trong quá trình làm việc và sinh sống tại Nhật. Thông thường, người lao động sẽ được học tiếng Nhật trước khi xuất cảnh để đạt trình độ N5 (cơ bản) hoặc N4 (trung cấp) tùy yêu cầu từng công ty. Việc nắm vững tiếng Nhật sẽ giúp bạn giao tiếp tốt hơn trong công việc và đời sống, đồng thời có nhiều cơ hội thăng tiến và gia tăng thu nhập.

3. Điều kiện để đăng ký đi Nhật làm việc là gì?

Để đăng ký đi Nhật làm việc theo diện Thực tập sinh kỹ năng, trước tiên người lao động cần phải đáp ứng một số điều kiện cơ bản. Bạn phải từ 18 đến 32 tuổi, sức khỏe tốt, không mắc các bệnh không được phép nhập cảnh. Ngoài ra, bạn cần phải có trình độ học vấn tối thiểu là tốt nghiệp Trung học phổ thông (Cấp 3), và không có tiền án, tiền sự.

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

4. Đi Nhật làm việc có thể bảo lãnh người thân không?

Với visa Thực tập sinh, bạn không thể bảo lãnh người thân sang Nhật sống cùng. Mục đích chính của chương trình Thực tập sinh là giúp người lao động học kỹ năng, kỹ thuật tại Nhật, không phải chương trình di cư. Do đó, việc bảo lãnh người thân là không được phép, nhằm đảm bảo quá trình làm việc không bị gián đoạn.

5. Mức lương của Thực tập sinh tại Nhật Bản là bao nhiêu?

Mức lương dành cho Thực tập sinh Nhật Bản phụ thuộc vào từng ngành nghề và khu vực làm việc. Thông thường, mức lương dao động từ 25 tới 35 triệu mỗi tháng, chưa tính tiền tăng ca. Điều này cũng có thể thay đổi tuỳ theo khả năng làm việc và điều kiện sống tại từng khu vực.

6. Sang Nhật cần mang theo những gì?

Khi đi Nhật làm việc, người lao động cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cá nhân như hộ chiếu, visa, thẻ cư trú. Ngoài ra, mỗi người nên mang hành lý gọn nhẹ và đồ dùng cá nhân cần thiết, tiền mặt để chi tiêu ban đầu. Một vài đồ ăn khô cũng rất cần thiết trong trường hợp chưa quen với đồ ăn Nhật. Đừng quên mang theo sổ ghi chú để lưu lại thông tin quan trọng.

7. Có thể quay lại Nhật làm việc lần thứ 2 không?

Người lao động hoàn toàn có thể quay lại Nhật làm việc lần thứ 2 nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện. Trước tiên, bạn cần thi đậu kỳ thi tay nghề tại Nhật và được công ty tiếp nhận tuyển dụng. Bên cạnh đó, bạn cần phải hoàn thành đúng hợp đồng, về nước đúng thời hạn và không vi phạm luật pháp Nhật Bản.

8. Khó khăn sẽ đối mặt khi làm việc tại Nhật?

Người lao động khi mới sang Nhật thường gặp khó khăn về ngôn ngữ và văn hoá. Ngoài ra, việc thích nghi với phong cách làm việc nghiêm ngặt và thời tiết khắc nghiệt cũng là thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn chủ động học hỏi và rèn luyện khả năng giao tiếp tiếng Nhật, các khó khăn cũng sẽ dần được khắc phục.

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

9. Khi gặp khó khăn ở Nhật sẽ nhận hỗ trợ từ đâu?

Nếu gặp khó khăn trong quá trình làm việc tại Nhật, bạn sẽ nhận được hỗ trợ từ công ty phái cử, văn phòng đại diện tại Nhật hoặc liên hệ với đại diện Hiệp hội hoặc đại sứ quán Việt Nam tại Nhật. Esuhai có văn phòng tại Nhật Bản với khoảng 20 nhân viên người Việt & người Nhật để làm công tác tiếp nhận thông tin, hỗ trợ giải quyết những khó khăn, thắc mắc của người lao động trong suốt quá trình làm việc tại Nhật Bản.

10. Cơ hội việc làm sau khi tham gia chương trình Thực tập sinh Nhật Bản?

Sau khi hoàn thành chương trình Thực tập sinh Nhật Bản và trở về nước, bạn có rất nhiều cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn. Nhiều người lao động đã chuyển sang làm giáo viên, phiên dịch viên hoặc làm việc cho các công ty Nhật Bản tại Việt Nam. Với những kinh nghiệm làm việc tại Nhật, bạn luôn có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

Kết luận

Việc đăng ký đi Nhật làm việc mang lại nhiều cơ hội cũng như đi kèm nhiều thách thức cho người lao động. Qua bài viết này, Esuhai đã giải đáp hết 10 thắc mắc thường gặp để giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi tham gia chương trình. Mong rằng bạn đã nắm rõ thông tin và tuân thủ đúng quy định, có trải nghiệm làm việc tại Nhật Bản thật thành công.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới