scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi hành động cụ thể cải cách Hội đồng Bảo an LHQ
21/09/2024
11
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã kêu gọi hành động cụ thể để cải cách Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ).

Ông Kishida đã kêu gọi như trên trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Tương lai của LHQ, khai mạc tại New York vào Chủ Nhật.

Bài phát biểu của Thủ tướng Kishida có đoạn dường như đề cập đến các động thái của Nga và Trung Quốc. Ông nói: “Những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực không thể được dung thứ ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Chỉ có trật tự quốc tế tự do và rộng mở - dựa trên pháp quyền - mới có thể mang lại sự phát triển bền vững và thịnh vượng”.

Ông Kishida nhấn mạnh các quốc gia thành viên LHQ nên có những hành động cụ thể để cải cách Hội đồng Bảo an vì năm tới đánh dấu kỷ niệm 80 năm thành lập LHQ.

Hiệp ước vì Tương lai, được thông qua khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh, bao gồm một trong những hành động cần được thực hiện cho tương lai là cải cách Hội đồng Bảo an hiện được cho là không hoạt động hiệu quả do sự cạnh tranh giữa các nước ủy viên thường trực.

Thủ tướng Kishida kêu gọi hợp tác quốc tế để giải quyết nghèo đói, biến đổi khí hậu và các cuộc khủng hoảng phức tạp khác để bảo vệ phẩm giá con người.

Ông cũng kêu gọi các quốc gia thành viên nỗ lực quyết tâm đầu tư vào con người trong các lĩnh vực như giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Ông cho biết Nhật Bản vẫn cam kết thúc đẩy những nỗ lực cụ thể và thực tế nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân và không phổ biến hạt nhân.

Ông kết thúc bài diễn văn nói rằng các nhà lãnh đạo thế giới phải đoàn kết dưới ngọn cờ của chủ nghĩa đa phương để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, và Nhật Bản vẫn luôn kiên định trong cam kết của mình với LHQ.

Theo Báo NHK World Japan
Link tham khảo | https://tinyurl.com/mzpwrfyf

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này