scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Nhật Bản trong trái tim học sinh Việt Nam
04/06/2012
1247
“Cuộc thi viết luận về Nhật Bản lần thứ I” đã thu hút được sự hưởng ứng của gần 2.500 bài thi bằng cả hai thứ tiếng: Việt Nam - Nhật Bản.

Hướng tới kỷ niệm 40 năm giao lưu thanh niên hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản (1973-2013), Hiệp hội các trường dạy nghề Tokyo đã tổ chức “Cuộc thi viết luận về Nhật Bản lần thứ I” và thu hút được sự hưởng ứng của đông đảo học sinh, sinh viên trong cả nước.

Gần 2.500 bài dự thi đã gửi về bằng cả 2 thứ tiếng: Việt Nam và Nhật Bản, với những chủ đề đa dạng cùng hình thức thể hiện phong phú. Đó có thể là một bức thư viết cho người chị, người bạn đang ở nơi nước Nhật xa xôi; đó có thể giống như một cuốn nhật ký về một chuyến du lịch giả tưởng; đó là những mong ước, những suy nghĩ của học sinh Việt Nam hướng tới nước Nhật có một nền văn hóa đặc sắc.

Ông Nguyễn Phú Bình, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Nhật Bản cho biết: “Đây là lần đầu tiên, cuộc thi viết luận được tổ chức. Nhưng với phạm vi diễn ra nhỏ hẹp như chỉ trong thành phố Hà Nội mà có tới hàng ngàn bài dự thi chất lượng tốt, đồng đều, điều đó thể hiện được sự quan tâm sâu sắc của giới trẻ Việt Nam đối với đất nước Nhật Bản”.


Ông Nguyễn Phú Bình

Mục đích của cuộc thi cũng nhằm mở rộng mối quan hệ giữa người dân hai nước nói chung và các em học sinh nói riêng. Thông qua một cuộc thi như viết luận, có thể thấy, mối quan tâm của các em đối với đất nước Nhật Bản là rất lớn. Trong số những bài thi đạt giải thì có đến một nửa là bài luận viết bằng tiếng Nhật.

Với những cách viết bằng tiếng Việt, các em có thể qua đó tìm ra được những nét khác biệt và tương đồng giữa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản. Với cách viết bằng tiếng Nhật, các em sẽ khám phá ra được nét đẹp của ngôn từ Nhật Bản.

Thế nhưng, điều quan trọng của cuộc thi không phải là ngôn ngữ, mà còn biến các em học sinh thành cầu nối quan trọng, làm xích lại gần hơn nữa nền văn hóa của hai nước. Bên cạnh đó, còn là tấm lòng của học sinh Việt Nam hướng tới nước Nhật sau vụ động đất khủng khiếp xảy ra ở Nhật làm chết hàng nghìn người, phá sập nhiều công trình.

Phát biểu tại lễ trao giải, Công sứ Suzuki, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ đối tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế… trong một thời gian dài. Sang năm 2013 là tròn 40 năm quan hệ hai nước, chính vì vậy, chúng tôi quyết định lấy mốc này tổ chức các hoạt động kỷ niệm năm Việt Nam – Nhật Bản. Bắt đầu bằng cuộc thi viết luận lần thứ nhất. Thông qua quá trình viết luận, các bạn học sinh phải đặt ra rất nhiều câu hỏi về cả 2 đất nước; phải tìm hiểu những vấn đề liên quan để có thể viết được bài. Đây không chỉ là cơ hội giúp các bạn mở mang kiến thức mà còn giúp các bạn có thể nhìn lại chính bản thân mình”.

“Cuộc thi viết luận về Nhật Bản lần thứ I” đã trao các giải: Giải tập thể các trường có số lượng bài dự thi nhiều nhất cho THCS Ngô Sĩ Liên, THCS Nguyễn Du, THCS Đống Đa, THCS Hoàn Kiếm, THCS Khương Thượng; trao 22 giải ba, 16 giải nhì và 4 giải nhất.


Trao giải cho các tập thể xuất sắc

Là một trong những bài thi xuất sắc nhất, bài luận của Lê Hồng Hà (THCS Phù Lỗ - Sóc Sơn) là một bức thư của em gửi cho chị gái của mình. Em tâm sự: “Chị gái em là một du học sinh bên Nhật. Mỗi lần chị về, chị lại kể những câu chuyện, những hình ảnh về người dân Nhật ấm áp nhưng cũng kiên cường và mạnh mẽ; về hoa anh đào của Nhật và của Việt Nam; về đất nước với những cảnh đẹp nên thơ nhưng cũng rất hiện đại. Tự bao giờ, em cũng muốn tìm hiểu về nước Nhật và muốn tới Nhật. Cuộc thi viết luận là cơ hội cho em để thực hiện ước mơ đó”.

Bức thư với những dòng tâm sự nhẹ nhàng của một cô em gái gửi cho chị, lồng vào trong đó là ước mơ, những nét bút phác họa đất nước Nhật trong đôi mắt của một cô nữ sinh Việt Nam đã chinh phục được ban giám khảo. Ông Suzuki cho biết: “Thế hệ trẻ là thế hệ nắm giữ tương lai tốt đẹp, là nhân tố thắt chặt mối quan hệ bền vững của hai nước. Đầu tư từ thế hệ trẻ là sự đầu tư đúng đắn và có ý nghĩa nhất”.


Trao giải cho các cá nhân xuất sắc

Ông Suzuki cũng hy vọng, trong tương lai, những cuộc thi như thế này sẽ còn tiếp tục được tổ chức với quy mô lớn hơn. Không chỉ là ở Việt Nam mà đồng thời ở nước Nhật để càng ngày càng tăng thêm mối quan hệ bền chặt giữa hai nước.

Song song với “Cuộc thi viết luận về Nhật Bản lần thứ I” là Triển lãm du học Nhật Bản với chủ đề “Nhân lực trình độ cao - Gắn kết thực tiễn” tổ chức tại Trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Số 2 Hoa Lư – Hai Bà Trưng – Hà Nội). Sự kiện diễn ra trước thềm kì thi Đại học - Cao đẳng năm 2012, đây là cơ hội để các bạn học sinh lớp 12 có thêm nhiều lựa chọn cho con đường học tập tương lai của mình.

Đến với Triển lãm; học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh được gặp gỡ, trao đổi để có thể hiểu rõ hơn về các chương trình học, cũng như về môi trường học tập và sinh hoạt các trường dành cho học sinh, những yếu tố quan trọng giúp các gia đình đưa ra quyết định cho tương lại giáo dục của con em mình.


Học sinh đăng ký tham gia phỏng vấn để có cơ hội đến Nhật du học

Triển lãm với sự tham gia của gần 90 trường Đại học, Cao đẳng, Học viện; giới thiệu tổng quan về tình hình lưu học sinh tại Nhật Bản, thủ tục xin học và những chế độ ưu đãi dành cho lưu học sinh. Những sẻ kinh nghiệm du học Nhật Bản và thực trạng vấn đề việc làm của du học sinh tại Nhật Bản cũng như sau khi về nước. Các bạn sinh viên quan tâm đến du học Nhật Bản có cơ hội được trực tiếp phỏng vấn và được nhận vào học ngay sau khi phỏng vấn với các trường phía Nhật Bản.

Nhật Bản là nước có hệ thống giáo dục và môi trường học tập chất lượng cao, sự đa dạng về văn hóa, phong cảnh tự nhiên tươi đẹp, môi trường xã hội an toàn và chi phí sinh hoạt hợp lý thật sự vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn đối với học sinh. Các du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản chính là những cầu nối làm xích lại gần nền văn hóa của hai quốc gia và mở ra tương lai về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản./.

Theo Báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam - VOV.vn

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới