scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Liên doanh SMC - SUMMIT: Cầu nối quan hệ kinh tế Việt – Nhật
09/06/2012
2736
Ngày 5/6 vừa qua, Công ty TNHH SMC - SUMMIT, liên doanh giữa Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại SMC và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã chính thức ra mắt.



Ông Hồ Văn Niên, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (đứng giữa) trao Giấy chứng nhận đầu tư cho Ban Điều hành Công ty liên doanh SMC - SUMMIT.

Đây là liên doanh được nhận định là có nhiều khác biệt, khi SMC là công ty cổ phần và việc lựa chọn Sumitomo là đối tác trong liên doanh cũng phần nào cho thấy tầm nhìn và định hướng phát triển lâu dài, bền vững của SMC.

Đối tác chiến lược
Sumitomo là một trong những tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản hoạt động đa lĩnh vực, chủ yếu là thương mại tổng hợp. Các lĩnh vực Sumitomo đang đầu tư vào Việt Nam bao gồm khu công nghiệp (KCN), thép, hậu cần, nhà máy điện, hoá chất, nhựa, viễn thông. Hiện Sumitomo có nhiều dự án thép đã và đang thực hiện, đặc biệt là các dự án thép liên doanh với Tổng công ty Thép Việt Nam (VN Steel), như Nhà máy Mạ tôn Phương Nam, Nhà máy Gia công thép (Coil Center) SGC… Ở các lĩnh vực khác, Sumitomo cũng đang có nhiều dự án phát triển hạ tầng, bao gồm hai KCN Thăng Long tại phía Bắc. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng vừa ký hợp đồng thiết kế và xây dựng hệ thống tàu điện ngầm Metro tuyến số 1 - hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam.

Không kém cạnh so với đối tác, SMC đang là doanh nghiệp hàng đầu trong kinh doanh phân phối thép và gia công các sản phẩm thép tại Việt Nam, chiếm hơn 5% thị phần thép cả nước. Năm 2011, SMC đạt doanh thu 8.940 tỷ đồng, với tổng sản lượng tiêu thụ đạt 560.000 tấn thép các loại, đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 130 tỷ đồng. Sau hơn 23 năm hoạt động, SMC đã xây dựng được một hệ thống phân phối rộng khắp, với 6 công ty thành viên và 1 chi nhánh; trong đó có 2 nhà máy Coilcenter đã xây dựng và đưa vào gia công các sản phẩm sau thép tại KCN Phú Mỹ 1, huyện Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu) và đang khởi công xây dựng 1 Nhà máy Coilcenter tại KCN Quang Minh, huyện Mê Linh (Hà Nội). Dự kiến, khi nhà máy này đi vào hoạt động, sức tiêu thụ trong toàn hệ thống của SMC sẽ vào khoảng 600.000 tấn/năm

Trong giai đoạn 2011-2015, SMC có kế hoạch đầu tư phát triển thêm dự án mới với diện tích 4-5 ha, trong đó kho chứa có diện tích từ 22.000 đến 25.000 m2, đảm bảo sức chứa toàn hệ thống đạt 100.000 tấn; đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh và gia công, chế biến các loại thép lá, thép mạ và thép tấm cán nóng nhằm gia tăng tỷ trọng trong tổng mức tiêu thụ chung của Công ty đến năm 2015, tỷ lệ thép dẹt đạt ít nhất 25% trong cơ cấu tiêu thụ. Ngoài ra, SMC cũng sẽ mở rộng hoạt động liên doanh, liên kết, tập trung vào các ngành, nghề có mối tương quan gần với sắt thép nhằm tận dụng uy tín và thương hiệu của SMC. Và sự kiện ký kết thành lập liên doanh với Sumitomo là một trong những bước dạo đầu có sự tính toán kỹ lưỡng của SMC trong thực hiện chiến lược của mình.

Liên doanh giàu tiềm lực
Liên doanh SMC - SUMMIT có tổng vốn điều lệ 4 triệu USD, hoạt động trong các lĩnh vực cơ khí, xử lý và tráng phủ kim loại; xuất - nhập khẩu và phân phối các loại thép và các sản phẩm thép…, trong đó có gia công và chế tạo các sản phẩm thép kết cấu và vật liệu xây dựng đạt quy mô 30.000 tấn sản phẩm/năm (giai đoạn 1) và tăng lên 100.000 tấn sản phẩm/năm (giai đoạn 2). Với các lĩnh vực hoạt động này, SMC - SUMMIT ưu tiên phát triển mặt hàng mới của Công ty Liên doanh thép Vinakyoei, đó là mặt hàng thép xây dựng được gia công chế biến sẵn, bao gồm các coupler và gia công glembing nhằm đảm bảo kỹ thuật xây dựng và phù hợp với xu thế tiến bộ trong kỹ thuật xây dựng. Bên cạnh đó, SMC – SUMMIT sẽ tham gia trong các hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu và cung ứng các loại sản phẩm thép khác, như HRC, CRC... theo nhu cầu thị trường và yêu cầu của khách hàng. Không dừng lại ở thị trường nội địa, Liên doanh còn định hướng chiến lược xuất khẩu sang các thị trường trong khu vực, đặc biệt là thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc thông qua uy tín và bề dày kinh nghiệm của Sumitomo trong lĩnh vực sản xuất thép.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SMC tự tin khẳng định: “Có xuất phát điểm rất tốt khi được 2 thương hiệu Sumitomo và SMC hậu thuẫn, SMC-SUMMIT đã sớm khẳng định uy tín cũng như tạo dựng vị thế cao trên thương trường. Một khi bộ máy hoạt động của SMC-SUMMIT đi vào guồng, tôi tin chắc, liên doanh sẽ là một tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực gia công, phân phối thép ở Việt Nam, trở thành cầu nối cho quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản. Thông qua liên doanh với Sumitomo, SMC sẽ có điều kiện nghiên cứu học tập và vận dụng các điểm mạnh trong quan hệ, quản lý, điều hành và nghiên cứu thị trường vào hoạt động kinh doanh của mình, tạo tiền đề cho SMC vươn lên những bước phát triển mới, tiến bộ hơn và chuyên nghiệp hơn trong tương lai”.

Trân trọng những đánh giá cao của đối tác SMC dành cho Sumitomo, ông Kazuhisa Togashi, Tổng giám đốc khối kinh doanh sắt thép thuộc Tập đoàn Sumitomo cho biết, hợp tác với SMC mang lại rất nhiều lợi ích và cơ hội cho Sumitomo, vì SMC đang sở hữu một bộ máy hoạt động rất trơn tru, xác định mục tiêu chiến lược rõ ràng, quản lý minh bạch và đặc biệt là đang nắm trong tay một lượng khách hàng là các DN lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau. “SMC - SUMMIT sẽ có nhiều thuận lợi khi kết hợp sức mạnh của Sumitomo cùng với kinh nghiệm, chuyên môn của SMC trong lĩnh vực kinh doanh thép xây dựng, đã được phát triển dưới sự lãnh đạo tài tình của Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Anh. Với việc kết hợp sức mạnh tổng hợp từ hai DN, chúng tôi phấn đấu đưa SMC - SUMMIT đạt được tầm phát triển mới và sẽ nỗ lực duy trì mối quan hệ bền chặt này trong nhiều năm tới. Tôi xin cam kết, SMC - SUMMIT có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu trong ngành vật liệu xây dựng đang ngày càng gia tăng. Qua đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Việt Nam ở mức cao nhất có thể”, ông Kazuhisa Togashi nhấn mạnh.

Ý kiến - nhận định

Ông Hiroyuki Inui, Lãnh sự, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM

SMC - SUMMIT ra đời sẽ đáp ứng hiệu nhu cầu về thép cho ngành xây dựng vốn dĩ đang rất phát triển tại Việt Nam. Tôi tin tưởng, SMC - SUMMIT sẽ có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế và trở thành một kiểu mẫu thực hành kinh doanh tốt của Nhật Bản tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Nam Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương

Việc thành lập ra liên doanh mới trong thời điểm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, thị trường nói chung và thị trường bất động sản nói riêng trầm lắng, đòi hỏi các bên góp vốn và bản thân SMC – SUMMIT phải nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy những lợi thế sẵn có của SMC trên thị trường nội địa, đồng thời tận dụng những lợi thế về sản xuất, công nghệ, vốn và thị trường xuất khẩu của Tập đoàn Sumitomo.

Tôi hy vọng, trong tương lai, SMC – SUMMIT sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, xây dựng được thương hiệu uy tín, chất lượng, để trở thành một trong những liên doanh hiệu quả của ngành thép Việt Nam.

 

Ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu


Sự ra đời của SMC-SUMMIT là một minh chứng thể hiện sự quyết tâm của nhà đầu tư chung tay cùng địa phương đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.

Tôi tin tưởng, với kinh nghiệm, uy tín của của các đối tác liên doanh, cùng đội ngũ lãnh đạo, tập thể lao động năng động và sáng tạo của mình, SMC-SUMMIT sẽ triển khai Dự án Gia công, chế tạo các sản phẩm thép kết cấu và vật liệu xây dựng tại KCN Phú Mỹ I một cách nhanh chóng, an toàn. Từ đó, Liên doanh sản xuất ra những sản phẩm với chất lượng cao, có sức cạnh tranh và bảo vệ môi trường.

Theo Báo Đầu tư

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới