scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Bản tin Pháp lý tháng 9
18/10/2012
988

TĂNG NẶNG MỨC PHẠT CHẠY XE QUÁ TỐC ĐỘ

Ngày 10/11/2012 sẽ chính thức tăng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm giao thông đường bộ như chở quá số người cho phép, điều khiển xe khi nồng độ cồn vượt quá quy định… và đặc biệt phạt nặng hành vi chạy quá tốc độ, mức phạt lên đến 10 triệu đồng.

Đó là quy định tại Nghị định 71/2012/NĐ-CP, ban hành 19/9/2012, sửa đổi Nghị định 34/2010/NĐ-CP về  xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Theo đó, người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/h đến dưới 10 km/h phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng, thay cho mức phạt hiện nay là 300.000 - 500.000 đồng. Phạt từ 2 - 3 triệu đồng (hiện nay là từ 800.000 - 1.200.000 đồng) nếu chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 km/h. Trường hợp điều khiển ô tô chạy quá tốc độ trên 20 - 35 km/h, mức phạt tăng gấp đôi so với hiện tại, từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng.

Đặc biệt mức phạt cao nhất từ 8 - 10 triệu đồng (thay cho mức 4 - 6 triệu đồng) đối với người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 60 ngày.

Đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy chạy quá tốc độ quy định từ 10 -20 km/h (hiện nay là trên 20km/h) sẽ bị phạt từ 500.000 – 1.000.000 đồng; chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h sẽ bị phạt tiền từ 2 – 3 triệu đồng (mức hiện nay là 500.000 – 1.000.000 đồng).
Nghị định có hiệu lực từ 10/11/2012.

GIẢM 2% THUẾ NHẬP KHẨU DẦU, DIESEL

Đây là quyết định nhằm bình ổn giá thị trường, giữ ổn định giá bán lẻ tất cả các chủng loại xăng, dầu như hiện hành, đảm bảo hài hòa lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, từ ngày 12/9, nhiên liệu diesel sẽ áp dụng mức thuế suất nhập khẩu mới là 8%, thay vì 10% như trước kia; Trong khi đó, dầu, nhiên liệu động cơ máy bay giảm từ 12% xuống còn 10%. Đối với thuế suất nhập khẩu xăng (từ RON 90 đến RON 97, có hoặc không pha chì) vẫn áp dụng ở mức 12%.

Đó là nội dung được quy định tại thông tư 148/2012/TT-BTC hướng dẫn thực hiện mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng thuộc nhóm 2710 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Thông tư trên có hiệu lực từ ngày 12/9/2012 và thay thế Thông tư 109/2012/TT-BTC ngày 03/7/2012.

HƯỚNG DẪN ĐIỀU HÀNH KINH DOANH XĂNG DẦU

Trên cơ sở thống nhất ý kiến với Bộ Công Thương và dựa vào đăng ký giá của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, Bộ Tài Chính đã đưa ra nguyên tắc tính toán giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu để xử lý giá bán lẻ xăng dầu trong bối cảnh hiện nay.

Đó là nội dung chính trong công văn 11534/BTC-QLG ngày 28/8/2012 của Bộ Tài Chính gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối về việc điều hành kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu  và mức trích Quỹ Bình ổn giá vẫn được giữ như hiện hành.Tính giá cơ sở theo giá bình quân 30 ngày của giá xăng, dầu thành phẩm thế giới đến hết ngày 27/8/2012 tham chiếu công bố của bản tin Platt’s.

Mức lợi nhuận định mức 300 đồng/lít(kg) cũng sẽ tạm thời không được đưa vào trong công thức tính giá cơ sở.Các thông số tính toán khác theo các quy định hiện hành quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP và Thông tư số 234/2009/TT-BTC.

Các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối tự quyết định thời điểm điều chỉnh giá bán xăng dầu thích hợp phù hợp với các quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP.

Công văn này có hiệu lực kể từ ngày ký.

KHÔNG ĐƯỢC GIA HẠN HỘ CHIẾU

Hộ chiếu phổ thông, hộ chiếu thuyền viên có giá trị không quá 10 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn, nếu còn hạn thì được cấp lại, khi hết hạn thì làm thủ tục cấp mới. Trong đó, thời hạn hộ chiếu thuyền viên được tăng thêm 5 năm so với quy định cũ.

Đó là một trong những nội dung mới được Chính phủ quy định tại Nghị định 65/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 136/2007/NĐ-CP về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Ngoài ra, hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ cấp cho con dưới 18 tuổi có thời hạn từ 1 đến 5 năm tính từ ngày cấp cho đến khi người con đó đủ 18 tuổi và không được gia hạn. 
Bên cạnh đó, đối tượng được cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ được mở rộng và liệt kê đầy đủ hơn. Tuy nhiên, hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ không cấp cho cán bộ, công chức, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân khi được cử đi học tập ở nước ngoài với thời hạn trên 6 tháng.

Nghị định còn sửa đổi, bổ sung một số điều về thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu phổ thông, hộ chiếu phổ thông cho trẻ em dưới 14 tuổi đang ở nước ngoài.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 10/11/2012.

XÁC ĐỊNH ĐIỀU KIỆN CẤP PHÉP XÂY DỰNG

Hồ sơ thiết kế xây dựng phải do tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định thực hiện; thiết kế phải được thẩm định, phê duyệt trừ trường hợp nhà ở riêng lẻ có tổng diện tích sàn nhỏ hơn 250m2, dưới 3 tầng, không trong khu bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa thì chủ đầu tư được tự tổ chức thiết kế và xây dựng.

Đó là những điều kiện để cấp giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng, nhà ở riêng lẻ theo quy định tại nghị định 64/2012/NĐ-CP về cấp phép xây dựng

Ngoài ra, các công trình này cũng phải phù hợp với quy hoạch xây dựng, mục đích sử dụng đất, mục tiêu đầu tư, các quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, và các điều kiện chung khác tùy thuộc vào quy mô, tính chất, địa điểm xây dựng, công trình được cấp phép như đảm bảo an toàn công trình và công trình lân cận, tuân thủ chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ…
Những quy định về hồ sơ, quy trình, thủ tục cấp lại, điều chỉnh, thu hồi giấy phép xây dựng công trình, nhà riêng lẻ cũng như các loại giấy phép xây dựng khác cũng được quy định chi tiết tại nghị định này.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 20/10/2012.

KHÔNG TÍNH THUẾ TNCN TRỢ CẤP THAI SẢN

Trước bức xúc của dư luận trong việc quy định “khoản tiền lương hưởng chế độ thai sản do BHXH chi trả thay lương phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN” tại Công văn 2139/TCT-TNCN, ngày 24/9 vừa qua, Tổng cục thuế đã ban hành Công văn 3367/TCT-TNCN về chính sách thuế TNCN để đính chính lại vấn đề này.

Theo đó, mức hưởng chế độ thai sản mà người lao động nhận được từ quỹ BHXH được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNCN.

Công văn cũng viện dẫn khoản 2.2, mục II, phần A Thông tư 84/2008/TT-BTC về Các khoản phụ cấp, trợ cấp được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công; trong đó có các khoản trợ cấp theo quy định của Luật BHXH và Bộ luật Lao động: Trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Trợ cấp một lần khi sinh con, nhận con nuôi; Trợ cấp do suy giảm khả năng lao động; Trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng; Các khoản trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thất nghiệp; Các khoản trợ cấp khác do BHXH trả.
Công văn có hiệu lực từ ngày ký.

SẼ XỬ LÝ HÀNH VI GỬI TIN LỪA TRÚNG THƯỞNG

Trước bối cảnh tình hình tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông ngày một gia tăng, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp, Toà án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành Thông tư liên tịch số 10/2012/TTLT-BCA-BQP-BTP-BTT&TT-VKSNDTC-TANDTC nhằm góp phần ổn định tình hình hiện nay.

Thông tư quy định cụ thể về nội dung của các hành vi vi phạm như: làm giả thẻ ngân hàng mà trong đó có chứa đựng thông tin, dữ liệu như thẻ ngân hàng; Cố ý truy cập bất hợp pháp vào tài khoản người khác; Lừa đảo trong thương mại điện tử, kinh doanh tiền tệ, huy động vốn tín dụng, mua bán và thanh toán cổ phiếu qua mạng bằng thủ đoạn gian dối…

Bên cạnh đó, hành vi gửi tin nhắn lừa trúng thưởng nhưng thực tế không có giải thưởng để chiếm đoạt phí dịch vụ tin nhắn; quảng cáo bán hàng internet, mạng viễn thông nhưng không giao hàng hoặc giao không đúng số lượng, chủng loại, chất lượng thấp hơn hàng quảng cáo và các hành vi tương tự cũng bị xử lý theo Điều 226b Bộ luật hình sự.

Với quy định trên sẽ phần nào ngăn chặn được tình trạng nhắn tin lừa đảo qua điện thoại nói riêng cũng như phòng chống tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông nói chung.

Thông tư liên tịch số 10/2012/TTLT-BCA-BQP-BTP-BTT&TT-VKSNDTC-TANDTC sẽ có hiệu lực từ ngày 29-10-2012.

BẢO VỆ TÍNH MẠNG CHO NGƯỜI THAM GIA TỐ CÁO

Các cơ quan có thẩm quyền phải có trách nhiệm bảo mật thông tin của người tố cáo trong quá trình tiếp nhận, thụ lý và giải quyết tố cáo, nếu việc tố cáo này có thể gây bất lợi cho người tố cáo.

Đây là nội dung được quy định tại Nghị định 76/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tố cáo, được ban hành ngày 03/10/2012 vừa qua.
Khi có căn cứ việc tố cáo có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản… của người tố cáo và người thân của họ, thì người tố cáo có quyền yêu cầu cơ quan công an tại nơi sinh sống, làm việc thực hiện các biện pháp bảo vệ mình. Trong hoàn cảnh nguy cấp khi phát hiện người đang được bảo vệ bị các hành vi nguy hại xâm phạm thì có quyền di chuyển chỗ ở, xử lý kịp thời các hành vi xâm hại…

Trường hợp người tố cáo hoặc người thân của họ là cán bộ, công chức, viên chức, họ cũng có quyền yêu cầu được bảo vệ nếu có căn cứ chứng minh mình bị trù dập, phân biệt đối xử. Khi nguy cấp cũng có thể được thuyên chuyển công tác, và người có thẩm quyền phải ra quyết định xử lý nhanh chóng, kịp thời đối tượng có hành vi đe dọa, trả thù người tố cáo.
Nghị định trên sẽ có hiệu lực từ ngày 20/11/2012 và thay thế quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo trong Nghị định 136/2006/NĐ-CP ngày 14/01/2006.

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA VI PHẠM BẢN QUYỀN SP

Nhằm tăng cường công tác bảo hộ đối với các sản phẩm trong nước nói chung và các sản phẩm công nghệ thông tin (CNTT) nói riêng, ngày 19/9/2012, Bộ Thông tin và Truyền thông (BTTTT) đã ban hành công văn số 2484/BTTTT-CNTT về việc đề nghị tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ (SHTT) đối với các sản phẩm CNTT sản xuất trong nước.

Công văn công bố “Danh sách một số các sản phầm CNTT sản xuất trong nước đã đăng ký bản quyền và SHTT” bao gồm 85 sản phẩm phần mềm (PM) được sử dụng khá phổ biến nhưng thường xuyên bị vi phạm bản quyền như PM hội nghị truyền hình EVISION (Phiên bản 1.0), PM Report & Analytical CRM, PM kế toán MISA-Panda.NET 2006, PM thư viện điện tử iLib, PM diệt virus Bkav (Bkav Home Edition, Bkav Professional, Bkav Gateway Scan), PM quét virus trên Mail Server BKMail Scan, PM Sách điện tử VEBOOK…

Ngoài ra, BTTTT còn nhấn mạnh bên cạnh việc đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra vi phạm bản quyền đối với những sản phẩm CNTT sản xuất trong nước nói chung, cần tăng cường đặc biệt vào những sản phẩm thuộc danh sách này. Như vậy, những sản phẩm thuộc Danh sách này sẽ là đối tượng được tăng cường bảo hộ thông qua công tác thanh tra, kiểm tra các vi phạm về bản quyền tác giả và SHTT.

Công văn này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

HẠN CHẾ HSVN HỌC CHƯƠNG TRÌNH NƯỚC NGOÀI

Học sinh Việt Nam không đủ 05 tuổi không được tiếp nhận vào học chương trình của nước ngoài là nội dung quy định tại Nghị định 73/2012/NĐ-CP ngày 26/09/2012 của Chính phủ ban hành quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.

Ngoài ra, còn quy định 5 loại hình cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập là: cơ sở đào tạo ngắn hạn, cơ sở giáo dục nghề, cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục đại học. Trong đó, chỉ loại hình cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện chương trình giáo dục theo chương trình nước ngoài, cấp văn bằng của nước ngoài được phép tiếp nhận học sinh Việt Nam, nhưng số học sinh Việt Nam ở trường tiểu học và THCS phải ≤ 10% tổng số học sinh của trường, còn trường THPT là  ≤ 20%.

Dự án đầu tư thành lập cơ sở đào tạo ngắn hạn, cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, và trung tâm dạy nghề lần lượt phải có suất đầu tư ít nhất là 20 triệu đồng/học viên, 30 triệu đồng/trẻ, 50 triệu đồng/học sinh, và 60 triệu đồng/học viên (không bao gồm các chi phí sử dụng đất)...

Trường hợp cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài không xây dựng cơ sở vật chất mới mà chỉ thuê lại hoặc do bên Việt Nam góp vốn bằng cơ sở vật chất sẵn có để triển khai hoạt động thì mức đầu tư ít nhất phải đạt 70% các mức quy định nêu trên.

Nghị định 73/2012/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/11/2012.

YÊU CẦU MỚI CHO HÀNH KHÁCH SỬ DỤNG TÀU BAY

Nhằm nâng cao và đảm bảo an ninh hàng không dân dụng của Việt Nam, ngày 01/08/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 30/2012/TT-BGTVT hướng dẫn Chương trình an ninh hàng không dân dụng Việt Nam và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không dân dụng.

Theo đó, Hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển đối với chuyến bay cụ thể đối với các trường hợp sau: Hành khách gây rối, Người mất khả năng làm chủ hành vi, Người bị từ chối nhập cảnh (trừ trường hợp hành khách do hãng hàng không vận chuyển vào Việt Nam); hoặc theo thông báo của nhà chức trách có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài.
Hành khách có hành vi vi phạm về an ninh, an toàn hàng không bị xử phạt hành chính, hình sự sẽ bị áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát an ninh, kiểm tra trực quan bắt buộc; các trường hợp vi phạm nhưng chưa đến mức xử phạt thì Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét, quyết định việc lập danh sách áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát an ninh, kiểm tra trực quan bắt buộc.

Ngoài ra, Danh mục vật phẩm nguy hiểm, yêu cầu về chất lỏng được phép mang theo người, hành lý xách tay và một số yêu cầu khác cũng được quy định chi tiết tại Thông tư.
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 15/9/2012, bãi bỏ QĐ 06/2007/QĐ-BCT ngày 05/02/2007 và TT 17/2011/TT-BGTVT ngày 31/3/2011.

HƯỚNG DẪN MIỄN GIẢM THUẾ CHO CÁ NHÂN VÀ DN

Các cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ; chăm sóc trông giữ trẻ; cung ứng suất ăn ca cho công nhân thuộc diện được miễn thuế nếu đã nộp số thuế TNCN quý I, quý II, quý III năm 2012 sẽ được hoàn lại số thuế đã nộp.

Đó là hướng dẫn tiếp theo của Bộ Tài Chính trong thông tư 140/2012/TT-BTC hướng dẫn chi tiết nghị định 60/2012/NĐ-CP hướng dẫn NQ 29/2012/QH13 về chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân.

Cũng theo hướng dẫn trong thông tư, từ ngày 01/7/2012 đến hết ngày 31/12/2012, cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công hàng tháng đến mức phải chịu thuế TNCN ở bậc 1 tạm thời không tính thuế, khấu trừ thuế TNCN nhưng vẫn phải kê khai thuế. Đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công phải chịu thuế TNCN từ bậc 2 trở lên thì phải thực hiện khai thuế, khấu trừ thuế, nộp thuế TNCN từ bậc 1 của Biểu thuế luỹ tiến từng phần quy định tại Điều 22 Luật Thuế TNCN.

Các nội dung về kê khai, khấu trừ, quyết toán thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công;  kê khai thuế TNCN đối với cá nhân, hộ kinh doanh; xác định số thuế được giảm, miễn… cũng được BTC hướng dẫn chi tiết tại thông tư này.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 05/10/2012.

TẬP HUẤN ATTP CHO CHỦ CƠ SỞ KINH DOANH

Trước tình trạng ngộ độc thực phẩm đang diễn biến phức tạp ngày một gia tăng, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 15/2012/TT-BYT ngày 12/9/2012 quy định về điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhằm chấn chỉnh vấn đề này.

Theo đó, ngoài việc chủ cơ sở và người trực tiếp kinh doanh thực phẩm phải được tập huấn và được cấp Giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, họ còn phải đáp ứng một số yêu cầu khác như: Phải được khám sức khỏe tại các cơ sở y tế từ cấp quận, huyện, tương đương trở lên và được cấp Giấy xác nhận đủ sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế; Phải mặc trang phục bảo hộ riêng; Không hút thuốc, khạc nhổ trong khu vực kinh doanh thực phẩm; Không được mắc các bệnh, chứng bệnh thuộc danh mục các bệnh hoặc chứng bệnh truyền nhiễm mà người lao động không được phép tiếp xúc trực tiếp vào quá trình kinh doanh thực phẩm.
Bên cạnh đó, thực phẩm kinh doanh phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng; Cơ sở kinh doanh thực phẩm phải có đủ diện tích để bố trí các khu vực bày bán thực phẩm, khu vực chứa đựng, bảo quản và thuận tiện để vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm; không bị ngập nước, đọng nước…

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/11/2012 và bãi bỏ Quyết định số 39/2005/QĐ-BYT.

ÁN TREO, RÚT NGẮN THỜI GIAN THỬ THÁCH!

Người được hưởng án treo mỗi năm có thể được rút ngắn thời gian thử thách một lần. Mỗi lần từ một tháng đến một năm. Có thể được rút ngắn thời gian thử thách nhiều lần nhưng phải đảm bảo chấp hành đủ ¾ thời gian thử thách tòa án đã tuyên.

Đây là nội dung trong thông tư liên tịch 08/2012/TTLT/BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC ngày 14/08/2012 về hướng dẫn rút ngắn thời gian thử thách án treo. Quy định này có phần mới và mở rộng thời gian “rút ngắn” hơn. Trước đây, tại Nghị quyết 01/2007/NQ-HĐTPchỉ quy định: mỗi lần người được hưởng án treo có thể được tòa án quyết định rút ngắn thời gian thử thách từ ba tháng đến một năm… 

Người được hưởng án treo được rút ngắn thời gian thử thách khi có đủ các điều kiện sau: Đã chấp hành ½ thời gian thử thách của án treo; Có nhiều tiến bộ trong thời gian thử thách, chấp hành chính sách pháp luật của nhà nước, thực hiện đầy đủ các hình phạt bổ sung…; Được UBND cấp xã, đơn vị quân đội được giao giám sát đề nghị rút ngắn thời gian thử thách…Ngoài ra, khi người được hưởng án treo lập công hoặc mắc bệnh hiểm nghèo và có đủ các điều kiện trên thì tòa án có thể quyết định rút ngắn hết thời gian thủ thách còn lại. Trình tự thủ tục, thẩm quyền đề nghị, xem xét, quyết định về rút ngắn thời gian thử thách án treo và các mẫu đơn đều được quy định chi tiết tại thông tư.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 01/10/2012.

MIỄN, GIẢM THỜI HẠN CẢI TẠO KHÔNG GIAM GIỮ

Thời hạn chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ có thể được giảm 1 lần/năm, mỗi lần từ 03 đến 09 tháng; và giảm đến 2 lần trong năm nếu mắc bệnh hiểm nghèo hoặc lập được công

Đó là quy định tại Thông tư liên tịch 09/2012/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC ban hành ngày 16/08/2012 hướng dẫn Luật thi hành án hình sự năm 2010 về miễn, giảm hình phạt cải tạo không giam giữ; miễn hình phạt cấm cư trú, quản chế.

Những quy định này về cơ bản giống với các quy định cũ tại Nghị quyết 01/2007/NQ-HĐTP. Theo đó, để được giảm, người bị kết án phải đảm bảo 1/3 mức hình phạt đã tuyên; hoặc 1/4 đối với người chấp hành là người chưa thành niên và phải có nhiều tiến bộ. Người chấp hành có thể được giảm nhiều lần, nhưng phải đảm bảo thời gian chấp hành thực tế là 1/2, hoặc 2/5 đối với người chưa thành niên. Để được miễn, người bị kết án nhưng chưa thi hành phải thỏa 2 điều kiện: lập được công lớn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo, và không còn gây nguy hiểm cho xã hội.
Điều kiện, thủ tục, quy trình để miễn chấp hành thời hạn cấm cư trú, quản chế cũng được quy định trong thông tư này. 

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/10/2012.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới