scroll top
Nick James Vujicic - Tấm gương về thái độ sống tích cực
11/04/2013
139048
Nick Vujicic - người đàn ông không tay không chân nhưng nổi tiếng với nghị lực phi thường đã truyền niềm tin, sức mạnh cho hàng triệu người trên thế giới. Anh hiện là chủ tịch và CEO tổ chức quốc tế Life Without Limbs, Giám đốc công ty thái độ sống Attitude Is Altitude và là một diễn giả đầy lòng quả cảm, mà khi nhắc đến anh hàng triệu người phải ngã mũ kính phục.

Nick Vujicic (sinh ngày 1/12/1982) là người truyền giáo Australia gốc Serbia. Anh bị hội chứng bẩm sinh tetra - amelia - một loại rối loạn di truyền hiếm gây ra trình trạng không có chân tay. Khi còn nhỏ, anh gặp phải muôn vàn trở ngại tâm lý, tình cảm và khó khăn trong cuộc sống, nhưng anh không hề gục ngã. Khi mới 17 tuổi, Vujicic đã tự mình lập nên tổ chức phi chính phủ Life Without Limits (Cuộc sống không giới hạn).

Từ đó, anh được mời đi diễn thuyết khắp thế giới về cuộc sống của người khuyết tật, với hy vọng và quá trình tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống. Anh cũng thường xuyên thuyết giảng về niềm tin vào Chúa, rằng Chúa đã cho anh sức mạnh để vượt qua khó khăn.

Lúc sinh ra, Vujici có sức khỏe bình thường, nhưng không có chân tay như bình thường mà chỉ có 2 bàn chân nhỏ, với mỗi bàn chân có 2 ngón.

Lúc đầu, luật của bang Victoria không cho phép Vujici học trường bình thường vì cơ thể khuyết tật của cậu. Tuy nhiên, Vujicic sau đó đã trở thành một trong những sinh viên khuyết tật đầu tiên được học ở trường dành cho học sinh bình thường từ khi luật trên thay đổi. Dẫu vậy, cơ thể thiếu chân tay của Vujicic luôn trở thành chủ đề trêu ghẹo của bạn bè, khiến cậu bé Vujicic hồi đó rơi vào trạng thái khủng hoảng tinh thần.

Khi lên 8 tuổi, Vujicic từng muốn tự tử, và từng tự dìm mình vào bồn tắm khi lên 10. Nhưng tình yêu của bố mẹ đã giúp cậu vượt qua giai đoạn khó khăn này. Trong video ca nhạc “Something More”, Vujicic nói rằng Chúa đã lên kế hoạch cho cuộc đời anh nên vì thế anh không thể tự dìm mình xuống.

“Hoàn cảnh nghiệt ngã tưởng chừng đã có lúc nhấn chìm tôi. Hơn ai hết, tôi từng muốn tự tử, và đã từng rất nhiều lần bỏ cuộc. Nhưng cuối cùng, tôi đã can đảm đứng dậy sau hàng ngàn lần ngã…”, Nick viết.

Dám chấp nhận và vượt lên số phận

Đối diện với niềm tuyệt vọng, không gì cứu rỗi hơn cho Nick bằng khoảnh khắc nhìn thấy một thái độ sống tích cực. Anh nói: “Thường thì chúng ta cứ tự nhủ rằng mình không đủ thông minh hoặc không đủ hấp dẫn, hoặc không đủ tài năng để theo đuổi những ước mơ. Chúng ta tin những gì người khác nói về chúng ta, hoặc tự đặt ra những giới hạn cho bản thân. Tồi tệ hơn, khi bạn tự coi mình là một người vô giá trị, nghĩa là bạn đang đặt ra giới hạn cho những điều kỳ diệu”.

Nick tin rằng, từ trong sâu thẳm trái tim, cuộc đời không có bất cứ giới hạn nào hết, cho bất cứ ai. “Cho dù những thách thức mà bạn đang phải đối mặt là gì đi nữa, cho dù những thách thức ấy có khốc liệt, nghiệt ngã đến mức nào chăng nữa, tôi cũng mong bạn hãy tin tưởng và cảm thấy như vậy về cuộc sống của chính mình”.

“Tôi không có tay để chạm vào người khác. Nhưng trái tim tôi có thể chạm vào làm rung động trái tim người tôi yêu” - câu nói đó cũng chính là lựa chọn để khởi đầu một cuộc sống tràn đầy niềm tin của Nick, dù anh đã từng tuyệt vọng, đớn đau đến tận cùng.

Vujicic rất chăm chỉ cầu nguyện Chúa sẽ ban cho anh đôi chân và đôi tay. Anh nói với Chúa rằng, nếu lời cầu nguyện của anh không được hồi đáp, anh sẽ không bao giờ cầu nguyện nữa. Tuy nhiên, quan điểm của anh sau đó đã thay đổi hoàn toàn.

Đó là thời điểm mẹ anh đưa cho anh đọc bài báo viết về một người đàn ông bị khuyết tật giống anh đã vượt khó như thế nào. Vujicic nhận ra rằng anh không phải người duy nhất thiệt thòi như vậy, nên bắt đầu tự làm mọi thứ. Và rồi, anh nhận ra những điều mình đã làm có thể sẽ truyền cảm hứng cho những người khác nữa.

Nỗ lực không ngừng nghỉ

Vujicic dần dần nhận ra cuộc sống vẫn tốt đẹp khi không có chân tay khi anh học được những kỹ năng trong cuộc sống hàng ngày mà một người bình thường có thể thực hiện mà không cần suy nghĩ. Nick viết bằng 2 ngón chân trên bàn chân trái và biết cách cầm các đồ vật bằng ngón chân của mình. Anh biết dùng máy tính và có khả năng đánh máy 45 từ/phút bằng phương pháp “gót và ngón chân”. Anh cũng học cách ném bóng tennis, chơi trống, tự lấy cốc nước, chải tóc, đánh răng, trả lời điện thoại, cạo râu, chơi golf, bơi lội và thậm chí cả nhảy dù.

Khi học cấp 2, Vujicic đã tích cực vận động kêu gọi quyên góp cho một tổ chức từ thiện địa phương và các phong trào vì người khuyết tật. Lên 17 tuổi, anh bắt đầu được mời diễn thuyết và tự mình lập ra tổ chức phi chính phủ Life Without Limits.

Năm 2005, Vujicic được trao Giải thưởng công dân trẻ Australia được tổ chức hàng năm. 

Vujicic đang sống tại Los Angeles, bang California (Mỹ). Đầu năm 2012, anh đã kết hôn với Kanae Miyahara, và vừa đón cậu con trai đầu lòng Kiyoshi James Vujicic vào tháng 1 năm nay.

Nick hạnh phúc bên gia đình

Vujicic nói rằng nếu anh được sinh ra ở một nước lạc hậu nào đó, thì có lẽ anh đã bị coi là sự nguyền rủa hay nỗi xấu hổ, và bị giết chết ngay từ khi mới ra đời.

Vujicic tốt nghiệp ĐH Griffith năm 21 tuổi với hai chuyên ngành kế toán và lập kế hoạch tài chính. Nhưng cuộc đời đã đưa anh trở thành một người diễn thuyết truyền cảm, đi khắp nơi trên thế giới để truyền cảm hứng về những vấn đề của giới trẻ. Đến nay anh đã diễn thuyết trước hơn 3 triệu người trên khắp 24 quốc gia trên 5 châu lục.

Cuốn sách đầu tiên của Vujicic là Life Without Limbs: Inspiration for a Ridiculously Good Life (tạm dịch: Cuộc sống không có chân tay: Cảm hứng cho cuộc sống tốt đẹp một cách buồn cười) được xuất bản vào năm 2010. Đĩa DVD Life's Greater Purpose (tạm dịch: Mục đích cao cả hơn của cuộc sống) được phát hành năm 2005 để nói về cuộc sống thường ngày của anh. DVD thứ hai được quay tại một nhà thờ ở Brisbane tập hợp những bài diễn thuyết chuyên nghiệp đầu tiên của anh để khuyến khích các bạn trẻ.

“Tôi đã từng tự hỏi tại sao số phận lại quá khắc nghiệt với tôi đến như vậy? Hơn ai hết, tôi đã từng rất tuyệt vọng, từng muốn tự tử, trốn chạy khỏi cuộc đời và rất nhiều lần định bỏ cuộc. Nhưng cuối cùng tôi đã can đảm đứng dậy sau hàng nghìn lần ngã. Dù bạn có vấp ngã hàng trăm lần – đừng tuyệt vọng, đừng bỏ cuộc. Hãy đứng dậy!” - những bộc bạch rất chân tình của Nick trong cuốn sách đã chạm vào trái tim của độc giả thế giới.

Nguồn cảm hứng của nhân loại

Những bài nói chuyện của Nick đã làm thay đổi cuộc sống hàng triệu người trên thế giới

“Nếu một gã không tay không chân như tôi còn có thể lướt sóng đầy cảm hứng trên bãi biển nổi tiếng nhất thế giới hay đóng vai chính của một bộ phim, tham gia những trò chơi mạo hiểm nhất thì bạn có thể thực hiện bất cứ điều gì” - một trong những “chân lý” sống được Nick rút tỉa từ chính cuộc đời mình bằng góc nhìn hài hước. Anh luôn khôi hài, dí dỏm trong mọi hoàn cảnh. Từ một đứa trẻ lớn lên trong biết bao tủi hờn, dằng xé chỉ thấy mịt mù đường dài phía truớc, sau cùng Nick đã tìm thấy mục đích của đời mình.

Anh đã đi khắp thế giới để truyền nguồn cảm hứng cho nhân loại

Anh đã đi khắp thế giới để lan truyền cảm hứng, tình yêu, niềm tin cho người khác. Anh thức tỉnh nhân loại bằng chính nỗi đau mà anh đang mang. Với hơn 1.600 bài nói chuyện, đã phát biểu ở 24 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp 5 châu lục cho hơn 4 triệu khán giả, cái tên Nick Vujicic đến nay trở thành một biểu tượng mãnh liệt của tinh thần vượt lên số phận và truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất hành tinh.

Hình ảnh Nick giữa cuộc sống thường ngày

Bất hạnh nhưng can trường, đớn đau nhưng chưa bao giờ từ bỏ niềm tin, sống một hành trình khổ ải nhưng điều Nick mong muốn là luôn có thể khiến tất cả mọi người hạnh phúc. Cuộc đời của Nick, nụ cười lạc quan của Nick, niềm tin, nghị lực, ý chí, sự kiên cường…, không có tay chân nhưng Nick có tất cả những giá trị sống ngời sáng như viên ngọc.

“Tôi có sự lựa chọn của tôi. Bạn cũng có sự lựa chọn của bạn. Chúng ta có thể chọn để mình chìm sâu trong những nỗi thất vọng tràn trề và khiếm khuyết vĩnh viễn. Chúng ta có thể lựa chọn thái độ sống đầy cay đắng, giận dữ và u sầu. Hoặc chủ động chọn lấy bài học từ chính những gì mình đã trải nghiệm và tiến lên phía trước”… (Trích tự truyện Cuộc sống không giới hạn)

Tổng hợp

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này