scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Thành Phố Hồ Chí Minh: Tập trung đẩy mạnh XKLĐ
24/12/2014
983
Trong những năm qua, TP.Hồ Chí Minh luôn hướng đến việc đa dạng hoá các giải pháp giải quyết việc làm và công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) là một hướng giải quyết việc làm tương đối có hiệu quả do nguồn thu nhập cao và ổn định, góp phần đào tạo tay nghề, tác phong công nghiệp cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn.

Tập huấn cho người lao động trước khi ra nước ngoài làm việc

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền

Hiểu được những khó khăn của người nông dân và nhất là những người ở vùng ngoại ô, vùng sâu, vùng xa của thành phố trong việc tiếp cận “kênh” thông tin về các chương trình đào tạo, tuyển dụng người đi làm việc tại nước ngoài. Trong những năm qua, để kết nối người có nhu cầu đi làm việc tại nước ngoài đến với các đơn vị, doanh nghiệp uy tín trong hoạt động này Sở LĐ -TB&XH TP.Hồ Chí Minh đã phối hợp và chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung đẩy mạnh công tác tư vấn và tuyên truyền.

Chiều ngày 25/11, tại phòng ghi danh thuộc Trung tâm Dạy nghề Nhà Bè, anh Võ Thế Cường (sinh năm 1992), cho biết, học xong cấp 3 thi đại học không đỗ, gia đình động viên đi học nghề. Sau khi học trung cấp nghề, chuyên ngành về điện dân dụng Cường đi làm cho các công ty được gần 2 năm. Qua bạn bè, Cường biết nếu đi nước ngoài làm việc sẽ có thu nhập khá, Cường liền đến phòng ghi danh, Cường được các nhân viên tư vấn nên đi Nhật Bản vì thu nhập cũng khá cao (lương từ 18 đến 24 triệu/tháng - PV). Sau khi tìm hiểu các điều kiện, thủ tục và tiêu chuẩn để đi làm việc tại Nhật Bản, Cường còn được nhân viên giới thiệu đến công ty Esuhai (lĩnh vực hoạt động: Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; Tư vấn đầu tư  - xúc tiến thương mại; Đào tạo tiếng Nhật; Giới thiệu việc làm trong nước). Tại đây, Cường lại được chuyên gia của công ty tư vấn cụ thể về các chương trình cũng như các điều kiện cần và đủ để được sang Nhật làm việc, cụ thể: Chương trình thực tập kỹ năng: yêu cầu tốt nghiệp cấp III trở lên, sức khỏe tốt, trình độ tiếng Nhật ở mức độ giao tiếp. Công việc của thực tập sinh là trực tiếp thi công công trình (xây dựng nhà xưởng, nhà ở, cầu đường, trang trí nội thất…). Thời gian làm việc từ 3-5 năm… “Ở công ty Esuhai, ngoài việc học tiếng Nhật emcòn ý thức được việc đi Nhật là một cơ hội để phát triển bản thân...” - Cường chia sẻ.

Bà Trương Lê Mỹ Ngọc,Trưởng phòng Việc làm (Sở LĐ-TB&XH TP.Hồ Chí Minh), cho biết,hiện phần lớn NLĐ muốn đi XKLĐ chưa biết nhiều thông tin nên không biết tiếp cận với cơ quan, đơn vị nào để làm thủ tục. Chính vì vậy, trong những năm qua ngoài việc đẩy mạnh hoạt động XKLĐ, Sở LĐ-TB&XH thành phố còn tập trung tuyên truyền các chính sách, pháp luậtvà quy định hướng dẫn chương trình đưa NLĐViệt Nam đi làm việc ở nước ngoài trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt là các DN có chức năng hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn thành phố được “công bố” rộng rãi để NLĐ có nhu cầu đi XKLĐ biết địa chỉ tin cậy, được tư vấn, lựa chọn việc làm phù hợp.

Theo bà Trương Lê Mỹ Ngọc, ngoài các trung tâm giới thiệu việc làm đang đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyển NLĐ đi XKLĐ. Hiện thành phố còn có 38 DN và 11 chi nhánh có chức năng hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài đóng trên địa bàn. Hằng năm, các DN đã đưa người lao động đi làm việc ở thị trường các nước với nhiều ngành nghề như cơ khí, điện tử, xây dựng, chế biến thực phẩm, đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản…

Nhiều giải pháp giữ vững thị trường

Theo bà Trương Lê Mỹ Ngọc, hiện hoạt động đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn thành phố chủ yếu thực hiện theo 03 hình thức: thứ nhất, thông qua chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (gọi tắt là EPS); chương trình thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản; thứ hai, các doanh nghiệp có chức năng đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; thứ ba, NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hình thức hợp đồng cá nhân. Trong năm 2014 số lao động được tuyển chọn đi làm việc ngoài nước thông qua các doanh nghiệp xuất khẩu lao độnglà 9.567 lao động, trong đó số lao động đã xuất cảnh là 8.616 người, lao động nữ là 1.807 người, lao động có hộ khẩu thành phố là 961 người. Số người đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được thông báo đi làm việc là 19 người. Trong đó, thị trường Nhật Bản 4.323 người (chiếm tỷ lệ 50,17%), thị trường Malaysia 1.140 người (chiếm tỷ lệ 13,23%), thị trường Đài Loan 1.439 người ( chiếm tỷ lệ 16,52%), thị trường Hàn Quốc: 585 người (chiếm tỷ lệ 6,78%), thị trường UAE: 140 người (chiếm tỷ lệ 1,62%), Singapore: 571 người (chiếm tỷ lệ 6,62%) và các thị trường khác 418 người (chiếm tỷ lệ 4,85%).

Để khắc phục những khó khăn và thúc đẩy hoạt động XKLĐ trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hình thức tuyên truyền các chính sách, pháp luật về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động, các thông tin về điều kiện, tiêu chuẩn tuyển dụng, chế độ đào tạo, thu nhập của người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài... để giúp NLĐ lựa chọn thị trường lao động phù hợp. Đồng thời, Sở tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước về thanh tra, kiểm tra và xử lý đối với các doanh nghiệp có hành vi vi phạm các quy định về hoạt động. Đối với quận-huyện phát huy vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể trong việc thông tin, tuyên truyền về chương trình đưa NLĐ Việt Nam đi XKLĐ, trong đó quan tâm triển khai chính sách hỗ trợ NLĐ theo Dự án hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo Báo Lao Động và Xã Hội

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này