scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản là một trong những mối quan hệ hiếm có trên thế giới ​
04/05/2022
2069
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh hai nước cùng xây dựng tốt kế hoạch kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023 để tạo thêm những cơ sở lâu dài cho quan hệ thực chất, hiệu quả và thiết thực giữa hai nước trong thời gian tới.

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30-4 đến 1-5.

Chiều 1-5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Nhật Bản đã đến chào xã giao nhân dịp thăm chính thức Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp trong các chuyến thăm Nhật Bản trước đây, bày tỏ vui mừng về sự phát triển nhanh chóng, toàn diện của quan hệ hai nước, trong đó có các chuyến thăm, trao đổi thường xuyên của lãnh đạo hai nước, quan hệ kinh tế đi vào chiều sâu và hiệu quả, hiện nay có gần 450.000 người Việt Nam học tập, lao động và sinh sống ở Nhật Bản.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh những tiềm năng to lớn của sự hợp tác trong nhiều lĩnh vực giữa hai nước trong thời gian tới, đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy giao lưu, gặp gỡ cấp cao, quan hệ giữa các cấp, các ngành, các địa phương, phối hợp tại các diễn đàn quốc tế vì lợi ích của hai nước, vì hòa bình, hữu nghị và hợp tác ở khu vực và thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh hai nước cùng xây dựng tốt kế hoạch kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023 để tạo thêm những cơ sở lâu dài cho quan hệ thực chất, hiệu quả và thiết thực giữa hai nước trong thời gian tới. Tổng Bí thư cũng trao đổi về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Kishida Fumio chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam tín nhiệm cao, bầu tiếp tục giữ trọng trách là Tổng Bí thư và cám ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian tiếp Thủ tướng và đoàn, sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam.

Ngài Thủ tướng đã chia sẻ về những kết quả quan trọng đạt được nhằm tăng cường, mở rộng hợp tác giữa hai nước trong hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính và các cuộc hội kiến với các vị lãnh đạo của Việt Nam.

Thủ tướng Kishida Fumio trân trọng đề nghị Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ủng hộ các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam và khẳng định sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy, đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Cùng với những trao đổi về quan hệ song phương, hai vị lãnh đạo chia sẻ ý kiến về một số vấn đề khu vực, quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Sáng 1-5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng thực chất, mang lại lợi ích cho cả hai nước, đồng thời trở thành mối quan hệ thân hữu, tin cậy, gắn bó giữa hai đất nước và nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam và Nhật Bản là đối tác quan trọng của nhau. Việt Nam luôn coi Nhật Bản là một trong những cường quốc hàng đầu thế giới, cùng với Việt Nam chia sẻ lợi ích chung cũng như cùng thúc đẩy hợp tác và hòa bình trên thế giới. Cùng với đánh giá kết quả quan trọng hai nước đạt được sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn hai nước xác định tầm nhìn quan hệ trong 50 năm tới.

Chiều 1-5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã tiếp Thủ tướng Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Kishida Fumio đang thăm chính thức Việt Nam.

Với gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và hiện nay là quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình, thịnh vượng ở Châu Á, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản là tài sản rất quý mà hai nước cần gìn giữ, trân trọng và phát huy.

Trên cơ sở quan hệ chính trị rất tốt đẹp và tình cảm tin cậy giữa hai nước, Việt Nam - Nhật Bản hoàn toàn có thể đẩy mạnh hợp tác toàn diện, đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả hơn nữa. Quốc hội Việt Nam sẽ làm hết sức mình để tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế trên cả 3 trụ cột: chiến lược phát triển; nâng cao năng lực hạ tầng, sản xuất và chiến lược đào tạo, phát triển nguồn nhân lực…

Theo SGGP
https://tinyurl.com/mpk57wc6

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này