scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện > My way
Nguyễn Thị Hoài Thu - Sang Nhật với chi phí thấp, gửi về được nhiều tiền hơn bình quân
09/09/2022
934
Nhờ lựa chọn công ty phái cử tốt nên chị Thu đã sang được Nhật với mức phí thấp như Chính phủ Việt Nam đã quy định. Chị Thu được dạy tiếng Nhật bài bản trước khi sang Nhật, lại có tinh thần chịu khó, nên đã chơi thân được với rất nhiều các chị, các cô người Nhật ở nơi thực tập kỹ năng. Ngoài ra, trong thời gian 3 năm, chị cũng gửi được đầy đủ tiền về cho gia đình.

NGUYỄN THỊ HOÀI THU
Năm 2010: Tốt nghiệp phổ thông trung học
Năm 2010: Vào học trường dạy nghề
Năm 2013: Đi làm công ty, tối đi làm thêm
Năm 2017: Vào công ty phái cử
Năm 2018: Thực tập kỹ năng ngành chế biến thủy sản
Năm 2021: Hoàn thành việc thực tập, về nước
〈Sinh năm 1990 tại thành phố Hồ Chí Minh〉

“Dù có đi Nhật được cũng sẽ tiết kiệm tiền”

Sau khi tốt nghiệp trường dạy nghề, tôi làm công việc văn phòng tại một công ty ở thành phố Hồ Chí Minh (lương 7.000.000 VND). Từ trước, tôi đã thích Nhật Bản và từng muốn sang Nhật lại không có tiền để đi.

Khi ấy, người yêu tôi đã sang Nhật để thực tập kỹ năng trước nên tôi biết rằng dù không có tiền thì vẫn có thể vay để sang Nhật. Sau đó, không những có thể kiếm được tiền để trả nợ mà còn tiết kiệm được thêm tiền nữa. Vì vậy, tôi quyết định cũng đi ứng tuyển thực tập sinh kỹ năng.

Số tiền trả cho công ty phái cử và khoản tiền gửi về trong 3 năm

Tôi chọn công ty phái cử “Esuhai” ở thành phố Hồ Chí Minh và chỉ vay khoảng 50.000.000 VND (khoảng 25 vạn yên) là đủ để sang Nhật. Đó là nhờ người yêu tôi đi sang Nhật trước đã tìm hiểu trên internet và thấy công ty Esuhai, là công ty được đánh giá là “thu phí thấp”, “dạy tiếng Nhật chất lượng cao”. Anh ấy đã giới thiệu cho tôi công ty này.

Sau khi sang Nhật, ở Nemuro cũng không có nhiều cơ hội để tiêu tiền, nên tôi đã để dành được khá nhiều tiền và gửi về cho mẹ.

  • Sau khi bắt đầu học tại Esuhai 4 tháng, tôi mới lần đầu tham gia phỏng vấn tuyển dụng và đã đỗ.
  • Tổng số tiền tôi trả cho Esuhai là khoảng 90.000.000 VND (khoảng 46 vạn yên), trong đó đã bao gồm phí đào tạo. Tôi đi từ nhà đến công ty để học nên không mất tiền ký túc xá.
  • Trong 3 năm, gửi được về cho mẹ số tiền khoảng 300 vạn yên (khoảng 585.000.000 VND).

Đi chơi bãi biển tuyệt đẹp bằng xe đạp. Ở Nemuro, không cần tiêu tiền nhiều vẫn có thể sống vui vẻ.

〈Lời khuyên từ ban biên tập KOKORO〉
Esuhai là một trong số ít các công ty phái cử nghiêm túc chấp hành quy định của Chính phủ về mức phí, lại được đánh giá cao về chất lượng dạy tiếng Nhật

Sổ tay chi tiêu của tôi (bình quân 1 tháng)
※100 yên = 19.505 VND (tỷ giá ngày 12/3/2022)

Thu nhập: 130.000 yên
Lương về tay: 130.000 Yên
* Đã trừ thuế, bảo hiểm xã hội, tiền ký túc xá, tiền điện, nước, ga. (Trong đó, tiền ký túc xá là 20.000 yên, đã bao gồm cả tiền điện, nước, ga và Wi-Fi)

Chi phí: 40.000 yên
- Thực phẩm: 25.000 Yên
- Tiền ăn ngoài, chi phí lặt vặt: 15.000 yên.

Tiền chênh lệch: 90.000 yên
* Hầu hết gửi về cho gia đình.

Nội dung công việc thực tập ngành chế biến thủy sản

Trong 3 năm kể từ năm 2018, tôi thực tập kỹ năng ở thành phố Nemuro, Hokkaido. Chỗ làm của tôi là một nhà máy chế biến cá thành nhiều loại thực phẩm khác nhau. Hokkaido rất lạnh, mà trong nhà máy hầu như không dùng máy sưởi để bảo đảm độ tươi cho cá. Chỗ làm việc như vậy vào mùa hè thì mát nhưng mùa đông lại lạnh. Nội dung công việc như sau.

Cá thu đao samma và cá mòi iwashi được chuyển đến trên băng chuyền. 6 thực tập sinh kỹ năng phân công nhau làm các công việc dưới đây.

  • Cho đá và nước vào hộp xốp
  • Cho cá vào trong hộp, khuấy nước và đá lên
  • Đóng nắp hộp
  • Dùng máy để chằng buộc hộp

Mỗi năm, dây chuyền làm việc lại thay đổi một lần nên tôi còn làm cả công việc dưới đây nữa.

  • Bỏ đầu cá tuyết, bỏ ruột cá, rồi dùng máy xẻ cá thành 3 miếng
  • Nêm gia vị cho cá hồi masu
  • Xếp đồ khô vào hộp

Thực phẩm chế biến từ cá do nhà máy của chúng tôi làm ra〈Siêu thị AEON thành phố Nemuro, năm 2021〉

Làm bạn với các chị, các cô ở chỗ làm

Điều khiến tôi thấy vui nhất ở Nhật là được làm bạn với các chị, các cô cùng chỗ làm. Mọi người đã làm giúp thực tập sinh kỹ năng chúng tôi những việc như sau.

  • Tận tình chỉ bảo công việc và tiếng Nhật.
  • Trò chuyện nhiều với chúng tôi trong giờ nghỉ.
  • Cho chúng tôi đủ thứ đồ như quà vặt, sô-cô-la, hoa quả, quần áo.

Tôi từng đi ăn cùng một cô ở chỗ làm vào ngày nghỉ. Ngoài ra, tôi còn được các chị, các cô chỉ bảo cho về văn hóa Nhật Bản. Ví dụ như, khi người Nhật nhận quà, đương nhiên khi đó sẽ nói “cám ơn”, nhưng ngày hôm sau, khi gặp người tặng quà thì lại nói “cảm ơn về chuyện hôm qua nhé” thêm một lần nữa để tỏ lòng biết ơn.

Nhà hàng yêu thích trong thành phố Nemuro

Lớp học tiếng Nhật online miễn phí

Mỗi ngày, tôi học hơn 30 phút trong ký túc xá, và còn theo học lớp tiếng Nhật online miễn phí “Lotus Works”. Mỗi tuần 1, 2 lần, giáo viên người Nhật lại dạy học luyện thi JLPT qua điện thoại video. Ngoài ra, các giáo viên còn cho bài tập nên dễ hình thành được thói quen học hằng ngày.

Nhờ quá trình học trước khi sang Nhật và Lotus Works, sau khi sang Nhật 1 năm, tôi đã đỗ JLPT N3. Điểm thi ở tận Sapporo, cách Nemuro hơn 400km. Nghiệp đoàn (đoàn thể quản lý) thuê 2 xe bus cỡ lớn để đón cả thực tập sinh các công ty khác đi cùng chúng tôi đến Sapporo. Chúng tôi xuất phát từ tối khuya hôm trước, sáng hôm sau thì đến nơi. Khi về chúng tôi xuất phát lúc 18:00 và 2:00 sáng thì về đến Nemuro. Sau đó, chúng tôi chỉ ngủ khoảng 3 tiếng đồng hồ rồi lại đi làm. Về sau, do dịch COVID-19 nên công ty không muốn chúng tôi đến nơi đô thị đông đúc, nên chúng tôi không dự thi được N2 trước khi về nước.

Thầy Ishibashi, giáo viên tiếng Nhật online (bên phải) ghé thăm. Đằng sau là ký túc xá của chúng tôi.

Dù là “thị trấn đất mũi” thì vẫn có nhiều người Việt

Nemuro nằm ở tận cùng phía Đông của Hokkaido, ở Nhật còn được gọi là “thị trấn đất mũi”. Tuy nhiên, ở đây vẫn có rất nhiều người Việt đang làm việc. Vì ở Nhật người trẻ tuổi ngày càng ít đi nên số công ty sử dụng lao động nước ngoài đang tăng lên. Công ty chúng tôi cũng có 23 người Việt (3 nam, 20 nữ) làm việc. Hồi mới sang Nhật, rất hiếm khi tôi gặp người Việt ngoài đường, nhưng trong thời gian 3 năm ở đây, số người Việt tăng lên rất nhanh. Khi tôi đi siêu thị AEON vào ngày nghỉ, lần nào cũng gặp người Việt Nam ở đó.

Nhóm thực tập sinh làm cùng công ty chúng tôi rất thân nhau. Những ngày nghỉ, chúng tôi lại cùng liên hoan hoặc chơi game. Ngoài ra, chúng tôi còn cùng nhau đạp xe đi mua sắm, ăn uống, hoặc đi chơi công viên nữa.

Liên hoan cùng bạn bè ở ký túc xá

Cuộc sống vui vẻ ở Nemuro

Trong thời gian ở Nhật, tôi cũng có lần đi chơi Tokyo. Tôi đi chơi Disneyland, ăn uống rất nhiều và còn đi mua sắm, quả là một chuyến đi vui vẻ. Tuy nhiên, làm gì cũng tốn nhiều tiền. Riêng điểm này, ở Nemuro mặc dù có ít hàng quán nhưng lại là nơi ít tốn kém. (Có thể để dành được tiền).

Hơn nữa, dù ở Nemuro có ít hàng quán, nhưng chúng tôi có thể hỏi thăm mọi người cùng công ty về quán xá hoặc tra cứu trên Google Maps, rồi sau đó cùng nhau đi khám phá.

〈Cuộc sống của chúng tôi ở Hokkaido〉

  • Đi tham quan các địa danh nổi tiếng của Hokkaido bằng xe bus giá rẻ
  • Mỗi tháng 1 lần, chúng tôi lại đi ăn sáng một chút ở quán sushi băng chuyền (cửa hàng sushi giá rẻ). Mấy người chúng tôi thường rủ nhau đi ăn ngay sau ngày nhận lương.
  • Công ty cho thực tập sinh mượn xe đạp, nhưng mùa đông (từ tháng 11 ~ tháng 4), mặt đường đóng băng, rất nguy hiểm nên chúng tôi lại trả xe đạp.

Đi ăn sushi băng chuyền với bạn cùng ký túc xá

Nemuro ngày tuyết rơi

Công viên trước ký túc xá

Tổng kết

Do dịch COVID-19 lan rộng nên dù đã kết thúc 3 năm thực tập kỹ năng nhưng với lý do chưa thể về nước, nhiều người xin tư cách lưu trú “Hoạt động đặc định” rồi tiếp tục làm việc thêm nửa năm hoặc 1 năm nữa. Thế nhưng, tôi lại muốn mau chóng được về với mẹ đang sống một mình ở nhà nên đã về nước sớm. Ngoài ra, sau khi về nước, vào tháng 1/2022, tôi đã kết hôn với bạn trai yêu nhau nhiều năm qua.

Tôi đã sang Nhật mà chỉ phải vay ít tiền, sống ở Nhật với chi phí sinh hoạt thấp nên sau 3 năm để dành được nhiều tiền gửi về nhà hơn so với mức bình quân. Hơn nữa, người Nhật ở chỗ tôi làm rất tốt bụng, bạn bè sống cùng ký túc xá cũng rất vui vẻ. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì đã có quá trình thực tập sinh kỹ năng tuyệt vời đến vậy.

Theo KOKORO
Link tham khảo: https://tinyurl.com/32b82vua

Theo Luật số 69/2020/QH14, từ tháng 1/2022, tiền dịch vụ khi tham gia chương trình Thực tập sinh 3 năm tại Esuhai giảm xuống còn bằng 3 tháng tiền lương theo hợp đồng trừ cho phí hỗ trợ một phần từ doanh nghiệp tuyển dụng trả hàng tháng trong 36 tháng. Tại Esuhai, chi phí tham gia chương trình bao gồm Phí dịch vụ và Phí đào tạo Ngoại ngữ & Kỹ năng thấp nhất CHỈ TỪ 50 TRIỆU VNĐ. Chi phí sẽ thay đổi tùy vào mức lương công việc tuyển dụng, tỉ giá của đồng Yên và tuân thủ đúng quy định Luật pháp.

TRA CỨU NHANH TIỀN DỊCH VỤ ĐI LÀM VIỆC TẠI NHẬT

Tiền dịch vụ không bao gồm Phí đào tạo (Ứng viên cần học tiếng Nhật, kỹ năng theo yêu cầu của Nhà tuyển dụng và tự trả chi phí), Phí khám sức khỏe, Phí làm hồ sơ,... Để biết tổng chi phí khi tham gia chương trình, vui lòng liên hệ Hotline: (028) 777 96 222 để được tư vấn chi tiết hoàn toàn miễn phí.

Ứng tuyển ngành thủy sản

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới