scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Nhật Bản tìm thấy 1 siêu Trái Đất có thể sống được rất gần chúng ta
07/10/2022
574
Các nhà khoa học Nhật Bản vừa tìm ra một 'siêu Trái Đất' cách hành tinh chúng ta rất gần, chỉ 37 năm ánh sáng.

Siêu Trái Đất bí ẩn là phát hiện đầu tiên được thực hiện bởi một công cụ hoàn toàn mới đặt trên Kính viễn vọng Subaru của Đài thiên văn Quốc gia Nhật Bản, đặt tại Hawaii (Mỹ).

Các nhà khoa học đặt tên cho siêu Trái Đất này là Ross 508 b. Ross 508b cách Trái Đất 37 năm ánh sáng, quay quanh một ngôi sao lùn đỏ trong chòm sao Cự Xà.

Theo SciTech Daily, Ross 508b có khối lượng gấp 4 lần Trái Đất và quay khá gần ngôi sao mẹ khiến 1 năm ở đó chỉ bằng 11 ngày trên Trái Đất. Tuy nhiên sao lùn đỏ là một ngôi sao nhỏ và mát hơn nhiều so với Mặt Trời, nên "vùng có thể sinh sống được" (Goldilocks) của nó cũng gần hơn rất nhiều. Quỹ đạo của siêu Trái Đất Ross 508b trùng phần lớn với vùng sự sống này.

Kính thiên văn Subaru

Sao lùn đỏ dễ nhìn thấy hơn ở bước sóng hồng ngoại. Do đó nhóm khoa học gia từ Trung tâm Sinh vật học thiên văn của Nhật Bản đã thiết kế ra một thiết bị quan sát hồng ngoại mới là IRD Doppler hồng ngoại, gắn vào kính viễn vọng để tăng sức mạnh của kính thiên văn Subaru. Ross 508b là thành quả đầu tiên của sự cải tiến này.

Bước đầu, các nhà khoa học nhận thấy có những dấu hiệu cho thấy Siêu Trái Đất này có một quỹ đạo hình elip và cho dù có một đoạn ngắn hơi chệch ra khỏi vùng sự sống của ngôi sao, nhưng nó vẫn hoàn toàn có khả năng bảo tồn nước lỏng - điều kiện tiên quyết cho sự sống.

Hiện vẫn chưa rõ độ lệch tâm quỹ đạo chính xác của Ross 508 b. Các nghiên cứu sâu hơn về điều này có thể cung cấp thông tin quan trọng về nguồn gốc của hành tinh.

Sao lùn đỏ là dạng sao chiếm tới 3/4 các ngôi sao trong thiên hà chứa Trái Đất Milky Way, do đó chúng là mục tiêu quan trọng trong cuộc săn tìm các hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời lân cận và sự sống ngoài Trái Đất.

Giáo sư Bun'ei Sato từ Học viện Công nghệ Tokyo, thành viên của nhóm điều hành IRD, cho biết: "Đã 14 năm kể từ khi IRD bắt đầu phát triển. Chúng tôi đang tiếp tục phát triển và nghiên cứu với hy vọng tìm ra một hành tinh giống như Ross 508 b. Khám phá của chúng tôi chứng minh rằng tìm kiếm cận hồng ngoại có thể đóng một vai trò quan trọng để tìm ra một hành tinh khối lượng thấp xung quanh các sao lùn mát như Ross 508".

Riêng với Ross 508b, các nhà khoa học sẽ tiếp tục theo đuổi nó và phân tích các dữ liệu chi tiết hơn để tìm ra manh mối của nước và các dấu hiệu khả dĩ khác của sự sống. Nghiên cứu vừa được công bố trên Publications of the Astronomical Society of Japan.

Theo Tạp Chí Người Đưa Tin (link tham khảo: https://tinyurl.com/ypmu3e8m)

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này