scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện > My way
[Nghe podcast] Hồ Thanh Lịch - Chàng Thực tập sinh từ số 0 đến JLPT N1 và trở thành lập trình viên
15/10/2022
904
Với mình, hành trang đến Nhật Bản mà không tốn một kilogram nào đó là tiếng Nhật và tác phong. Nếu tiếng Nhật của mình tốt, sang Nhật sẽ thấy cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Ngược lại, nếu tiếng Nhật và tác phong không chuẩn từ đầu thì sang Nhật có thể sẽ vất vả hơn.

00:00
00:00

Chào các bạn, mình là Hồ Thanh Lịch, Thực tập sinh 3 năm công việc Vận hành máy đúc nhựa tại tỉnh Nara và về nước năm 2021.

Lúc mới bắt đầu công việc ở Nhật, mình được giao kiểm hàng và loại bỏ những sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn. Khi tiếng Nhật của mình tốt hơn thì mình được giao công việc cấp phát nguyên liệu tùy theo kế hoạch sản xuất hằng ngày và của công ty.

Sau khi tốt nghiệp đại học, vì chưa kiếm được việc làm và cũng có suy nghĩ hay đi Nhật làm việc? Thế rồi mình quyết định đăng ký hồ sơ nhập học ở Trung tâm liên kết Esuhai - Kaizen Vũng Tàu vào tháng 09/2017, sau đó thì lên Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục việc học và chờ ngày xuất cảnh. Khi ấy mình 26 tuổi. Ở cái tuổi 26, mình cũng rất ngại phải bắt đầu một ngôn ngữ mới, đặc biệt là tiếng Nhật - một ngôn ngữ mà rất nhiều người đánh giá là khá khó.

Nhưng không vì thế mà mình nản chí, bởi một khi quyết tâm mình sẽ dốc sức làm bằng được. Khi xuất cảnh mình chỉ vừa học xong bài 29 Minna no nihongo, nhưng lượng Kanji lúc ấy của mình đã 2136 rồi, ngữ pháp và từ vựng của mình chỉ loay xoay có 29 - 30 bài thôi. Hồi ấy mình còn cắt nhỏ bộ tài liệu của Esuhai - Kaizen ra để học theo lộ trình. Một ngày mình học 200 chữ Kanji, hôm sau học bớt lại một ít và ôn lại những từ cũ và hết 3 tuần thì mình học xong 2136 chữ Kanji.

Sang Nhật, mình vẫn duy trì kế hoạch học tập như ban đầu đã vẽ ra. Có 4 giai đoạn:

  • Học Kanji
  • Từ vựng
  • Ngữ pháp
  • Đọc hiểu

Kanji, từ vựng, ngữ pháp thì mình học chủ yếu qua sách vở, còn riêng về nghe thì mình giao tiếp và lắng nghe trong lúc làm việc ở công ty. Mình không chú trọng đọc hiểu từ đầu, mà học song song hết tất cả, khi từ vựng và ngữ pháp nhiều, cộng thêm cách đàm thoại và nghe người Nhật nói, mình có thể vận dụng để đọc hiểu nhanh hơn.

Sau gần 3 năm 10 tháng kiên trì đi từ con số 0 thì tháng 7/2021 mình đỗ JLPT N1 sau khi trượt 2 lần N2 và 1 lần N1. Đêm biết kết quả đậu, mình khóc. Mình nhớ lúc ấy là 12 giờ đêm, sau khi tra kết quả thì mình đã khóc hơn 1 tiếng đồng hồ, khóc trong hạnh phúc vì sự cố gắng của mình nay gặt hái được trái ngọt.

Tháng 10/2021 mình về Việt Nam. Không để bản thân nghỉ ngơi quá lâu, sau khi về nước mình ra thủ đô Hà Nội học một khóa lập trình Java 8 tháng, với mục tiêu là theo đuổi nghề Kỹ Sư Cầu Nối BrSE. Và hiện tại mình đang làm lập trình viên cho công ty tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy không liên quan đến ngành nhựa mình làm ở Nhật Bản, nhưng mình nghĩ, Nhật Bản đã cho mình rất nhiều thứ, tiếng Nhật, kinh nghiệm sống, tác phong làm việc,... để có một Hồ Thanh Lịch như ngày hôm nay.

Sau khi vào học tại Esuhai được 5 tháng, mình thấy môi trường ở đây rất tốt, nên mình cũng đã định hướng cho em trai ruột tham gia chương trình làm việc tại Nhật của Esuhai luôn. Hiện tại cậu ấy đang là thực tập sinh ở bên Nhật.

Mình phải cảm ơn Tổng Giám đốc Lê Long Sơn vì đã mang đến cho mình tư duy thay đổi. Và người đã tạo ra môi trường cho mình thực hiện tư duy đó là cô Thu Kaizen. Ban đầu, mình còn chưa chủ động nhiều trong việc học và tác phong nhưng nhờ sự đồng hành của thầy cô bộ phận Mana, mình được rèn luyện rất nhiều tại môi trường Esuhai.

Với mình, hành trang đến Nhật Bản mà không tốn một kilogram nào đó là tiếng Nhật và tác phong. Nếu tiếng Nhật của mình tốt, sang Nhật sẽ thấy cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Ngược lại, nếu tiếng Nhật và tác phong không chuẩn từ đầu thì sang Nhật có thể sẽ vất vả hơn đấy!

Bạn có thể lắng nghe những chia sẻ về lộ trình học tiếng Nhật để chinh phục JLPT N1 của Hồ Thanh Lịch tại bài viết chuyên mục Gương thành công mà Esuhai đăng tải trước đây nhé: https://tinyurl.com/yckttxym

Nỗ lực không ngừng nghỉ là điều mà Esuhai thấy ở chàng Thực tập sinh Hồ Thanh Lịch. Có lẽ mỗi bạn khi lựa chọn tham gia chương trình làm việc tại Nhật Bản sẽ có cho mình những định hướng khác nhau, nhưng dù với lựa chọn nào, Esuhai đều chúc các bạn sẽ thành công.

Nếu các bạn trẻ trên toàn quốc quan tâm chương trình việc làm Nhật Bản và đang tìm kiếm một “người đồng hành” để vững bước tương lai thì đừng ngần ngại, hãy liên hệ với Esuhai qua link online https://tinyurl.com/yckk93t8 hoặc gọi vào HOTLINE (028) 777 96 222 để được tư vấn miễn phí nhé!

Ứng tuyển

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới