scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Nhật Bản xây nhà máy lọc đất hiếm ở Việt Nam
03/02/2012
1699
ESO - Công ty hóa chất của Nhật Bản Shin-Etsu Chemical Co, Ltd. lên kế hoạch đầu tư 2 tỉ yên (khoảng 25.9 triệu USD) để xây nhà máy tinh luyện đất hiếm cũng như cơ sở chế biến nguyên liệu cho bản phát quang điện tử tại Việt nam. Nhà máy thứ nhất, dự kiến đặt tại Khu Công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng, sẽ tinh chế 1.000 tấn đất hiếm mỗi năm và là cơ sở đầu tiên của công ty này đặt ở ngoài Nhật Bản. Cơ sở thứ hai trong kế hoạch đầu tư của Shin-Etsu là nhà máy tinh chế nguyên liệu cho bản phát quang điện tử, dự kiến đặt tại Khu Công nghiệp Thăng Long 2 tại tỉnh Hưng Yên.


Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, ông Đoàn Xuân Hưng, được trang web công ty dẫn lời nói “Chúng tôi hoan nghênh quyết định của Shin-Etsu Chemical Co, Ltd. đầu tư sang Việt Nam”.

Hiện nay quan hệ Nhật-Việt đang ở giai đoạn phát triển rất tốt và đây là thời điểm thích hợp để các công ty Nhật vào Việt Nam. Chúng tôi chúc công ty Shin-Etsu thành công”, ông Hưng nói thêm.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ nâng công suất luyện và tinh lọc đất hiếm của công ty lên thêm 50%, giúp họ giảm lệ thuộc vào nguồn đất hiếm từ Trung Quốc.

Shin-Etsu Chemical Co., công ty lớn thứ hai trên thế giới sản xuất các bộ phận từ tính từ đất hiếm cũng sẽ cung cấp cho nhà máy ở Hải Phòng những nam châm cũ thu lại từ các xe hơi hybrid, các phần cứng của máy vi tính và những thiết bị khác từ nhà máy của họ.

Nhà máy ở Hải Phòng sẽ không chỉ tinh luyện đất hiếm khai thác được từ mỏ tại Việt Nam mà nhà máy này còn xử l‎‎y nhiên liệu từ Úc, Ấn Ðộ và những nơi khác nữa.

Báo Nikkei và website công ty cho hay theo dự kiến cả hai nhà máy sẽ đi vào hoạt động để cho ra sản lượng vào mùa xuân năm 2013.

Hồi cuối tháng 10 năm ngoái Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký một thỏa thuận hợp tác khai thác, chế biến đất hiếm tại mỏ Đông Pao, Lai Châu, phía tây bắc của Việt Nam, giáp biên giới Trung Quốc.

Mỏ Đông Pao được cho có trữ lượng đất hiếm có các khoáng chất lanthanum, cerium và neodymium rất cần thiết để sản xuất màn hình tinh thể lỏng và bình điện cho xe hơi hybrid (chạy cả xăng lẫn điện).

Được biết hai nước sẽ khai trương một trung tâm nghiên cứu tại Hà Nội vào năm nay để phát triển công nghệ tách đất hiếm từ quặng khoáng sản và tinh lọc làm sao để không làm ô nhiễm môi trường.

Theo BBC

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới