scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Nhật Bản viện trợ Việt Nam hơn 2,45 triệu USD trong năm tài khóa 2011
26/05/2012
859
ESO - Ngày 24/5, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, trong năm tài khóa 2011 (kết thúc vào ngày 31/3/2012), tổng nguồn viện trợ của Nhật Bản dành cho Việt Nam là 2.456.031 USD.

Các dự án viện trợ không hòan lại cấp cơ sở của Nhật Bản 
góp phần phát triển kinh tế - xã hội - giáo dục của Việt Nam (Ảnh do ĐSQ Nhật Bản cung cấp)

Theo Đại sứ quán Nhật Bản, kể từ năm 1992, khi Nhật Bản bắt đầu nối lại nguồn vốn viện trợ không hoàn lại tại Việt Nam cho đến cuối năm tài chính 2011, đã có tổng cộng 434 dự án được thực hiện tại 63 tỉnh, thành trên khắp đất nước Việt Nam. Tổng số vốn viện trợ là 32,47 triệu USD, trung bình mỗi tỉnh nhận được 6,8 dự án.

Chương trình viện trợ không hoàn lại dành cho địa phương được phân chia theo 5 lĩnh vực: giáo dục nghiên cứu, y tế sức khỏe, giao thông liên lạc, nông ngư nghiệp và môi trường sống. Số dự án thuộc lĩnh vực giáo dục nghiên cứu và y tế sức khỏe chiếm 90% tổng số dự án được ký kết trong năm tài chính 2011. Tỷ lệ tương ứng của các lĩnh vực giáo dục nghiên cứu, y tế sức khỏe và giao thông liên lạc trên tổng số dự án là 60%, 32% và 8%.

Trong lĩnh vực giáo dục nghiên cứu, hầu hết các dự án là xây dựng và cải tạo trường tiểu học với mục tiêu tạo cơ hội cho mọi đối tượng được phổ cập giáo dục, thúc đẩy giáo dục cơ sở ở các địa phương. Chỉ riêng năm 2011, trong tổng số 25 dự án đã được thực hiện có 14 dự án xây dựng trường tiểu học, 1 dự án xây dựng trường dạy nghề. Các dự án đã được thực hiện trong lĩnh vực y tế sức khỏe có 5 dự án xây dựng và mở rộng trạm y tế, 3 dự án trang bị thiết bị y tế cho bệnh viện tỉnh được thực hiện ở trên khắp khu vực miền Bắc và miền Nam Việt Nam, đặc biệt các dự án thuộc lĩnh vực này được ưu tiên cao tại khu vực phía Nam. Các dự án đã thực hiện trong lĩnh vực giao thông liên lạc chủ yếu là dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn qua việc bê tông hóa các con đường giao thông liên thôn, xây dựng cầu treo.

Trong năm tài khóa 2011, Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội đã phê duyệt 20 dự án, trong số đó hơn một nửa các dự án thuộc lĩnh vực giáo dục nghiên cứu. Các dự án xây dựng trường tiểu học và trung học (12 dự án) và dự án xây dựng trường dạy nghề không những mang lại niềm vui cho học sinh, giáo viên và người dân trong vùng mà còn góp phần nâng cao tiêu chuẩn giáo dục trẻ em, đóng góp vào sự nghiệp đào tạo nhân tài của Việt Nam.

Các dự án xây dựng và mở rộng trạm y tế tại khu vực miền núi (5 dự án) giúp người dân được chăm sóc sức khỏe với dịch vụ tốt hơn trong môi trường vệ sinh, góp phần cải thiện môi trường dịch vụ y tế của các địa phương tại các khu vực thực hiện dự án.

Ngoài ra, các dự án hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội như dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu treo góp phần giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt của người dân. Quy mô chương trình không lớn như các dạng ODA khác (chương trình vốn vay…) của chính phủ Nhật Bản nhưng chương trình viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở mang lại tác động trực tiếp và nhanh chóng, giúp cải thiện đời sống thường ngày của nhân dân.

Bên cạnh đó, dưới sự quản lý của Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh, có 3 dự án cung cấp thiết bị y tế cho bệnh viện đa khoa được thực hiện. Các dự án này góp phần cải thiện tình trạng thiếu và hỏng hóc thiết bị khám chữa bệnh cần thiết, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giảm số trường hợp chuyển viện và nâng cao các dịch vụ khám chữa bệnh, trị liệu và phục hồi chức năng của bệnh viện, giảm bớt khó khăn cho người dân có nhu cầu điều trị lâu dài. Ngoài ra, 2 dự án xây dựng trường tiểu học giúp trẻ em an tâm học tập, tạo điều kiện cho các em đi học gần hơn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cấp cơ sở của địa phương.

Như vậy, các dự án viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở của chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam tuy không lớn như các dự án của chương trình vốn vay khác nhưng có ý nghĩa không nhỏ đối với việc phát triển kinh tế - xã hội – giáo dục của Việt Nam. Được biết, phía Nhật Bản khẳng định trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh các dự án hỗ trợ đối với Việt Nam./.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới