scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Nhật Bản, điểm dừng chân hấp dẫn nhất châu Á
11/11/2014
829
Một thời mang danh “Nước xuất khẩu du khách ra khắp thế giới”, Nhật Bản nay đã trở thành một điểm đến hấp dẫn nhất châu Á, khi 10 tháng qua có 10 triệu du khách đến xứ mặt trời mọc.

Du khách viếng đền ở Tokyo

Giá trị đồng yen giảm so với nhiều ngoại tệ mạnh, chính sách thị thực có dễ dãi hơn, sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo đón nhiều hãng bay ngoại quốc hơn... là những yếu tố gộp chung giúp Nhật thu hút khoảng 10 triệu khách nước ngoài đến thăm trong 10 tháng đầu năm (số liệu của Cơ quan du lịch Nhật Bản). Khi năm 2014 kết thúc, số khách ngoại quốc đến Nhật có thể đạt hơn 12 triệu, một kỷ lục.

Một geisha bước vội qua một ngõ tối thuộc quận Gion, Kyoto, đến gặp khách hàng là giám đốc một công ty IT đầy triển vọng, có trụ sở tại Tokyo. Khuôn mặt cô trang điểm với lớp phấn trắng dầy, trong bộ trang phục đặc trưng không đổi qua nhiều thế kỷ, nhưng cô đang chuyện trò sôi nổi qua chiếc điện thoại di động đời mới.

Đó là mô hình thu nhỏ của Nhật Bản ngày nay và cô ta là một sự kết hợp “mượt mà” giữa văn hóa cổ và nền kỹ thuật cao hiện đại. Nổi tiếng thế giới với những công nghệ đổi mới, quốc gia châu Á của 128 triệu người này luôn nhiệt huyết với các truyền thống lâu đời, cũng như khai phá cái mới và nước Nhật không buộc phải bỏ các nghi thức truyền thống để đến với những tiến bộ nhiều đổi thay.

Tất nhiên người Nhật chẳng quan tâm chi chuyện này, nhưng những gì họ coi là bình thường lại chính là điều đã mê hoặc các “gaijin” (dân nước khác, ngoại kiều), tìm đến quốc gia lạ thường và thú vị này - một điểm đến cho kỳ nghỉ đầy ắp những trải nghiệm độc đáo, có thể cho là nơi nghỉ ngơi hấp dẫn nhất châu Á.

Theo cơ quan du lịch Nhật: “Khoảnh khắc mỗi ngày luôn tạo ra những trải nghiệm đặc biệt”. Nước Nhật trải dài 3.300 km, từ vùng Hokkaido cực bắc đến quần đảo Yaeyama cực nam thuộc tỉnh Okinawa, gồm 4 hòn đảo chính: Honshu (với thủ đô Tokyo, thành phố Osaka và danh thắng Kyoto), Hokkaido (được người trượt tuyết Úc yêu thích), Kyushu và Shikoku. Nhìn chung, Nhật Bản có gần 2.500 đảo lớn nhỏ, diện tích đất là 377.923 km2.

Một trong những thuộc tính đầu tiên của người Nhật mà khách nước ngoài để ý là nỗi ám ảnh về “kawaii”, nghĩa là sự “dễ thương, đáng yêu” mà người Nhật rất thích. Thử nhìn cô mèo Hello Kitty: màu sắc sặc sỡ của nhân vật hoạt hình được cho là đáng yêu là những tính năng nổi bật trong nhiều sản phẩm và quảng cáo Nhật, cứ dạo một vòng bất kỳ siêu thị nào, bạn sẽ thấy ngay. Tuy nhiên, với người phương Tây, “kawaii” thường mang ý nghĩa hào nhoáng, ủy mị.


Shopping ở Osaka

Phố Ginza thành phố đi bộ chiều cuối tuần

Cho đến năm 1868, Nhật Bản gần như hoàn toàn bị cắt đứt khỏi thế giới bên ngoài. Đến hoặc rời khỏi đó mà không có giấy phép vốn hiếm khi được cấp, sẽ bị trừng phạt bằng cái chết. Đất nước được cai trị bằng chính sách cô lập và bài ngoại. Nhưng thời gian thay đổi và nước Nhật ngày nay ưa chuộng hàng ngoại, hàng nhập khẩu tràn ngập các cửa hàng. Nhật là một thị trường cực kỳ quan trọng đối với các thương hiệu thiết kế phương Tây. Các ngôi sao điện ảnh và nhân vật nổi tiếng kiếm được rất nhiều tiền quảng cáo của người Nhật.

Những sự kiện như lễ hội Sakura, mùa hoa anh đào nở, người Nhật gấp rút lập những biểu đồ dự báo thời gian hoa nở (như biểu đồ thủy triều của ngư dân ở Úc) để quyết định ngày và địa điểm  trải nghiệm hiện tượng hàng năm được nhiều người mong đợi (chủ yếu hoa anh đào khoe sắc rực rỡ từ giữa tháng 3 đến tháng 5 tùy địa điểm, nhưng được dự đoán chính xác, nhằm tạo thuận tiện cho khách trong và ngoài nước).

Không nơi nào trên đất Nhật lại có sự cách biệt rõ ràng hơn khu vực gần nhà ga Harajuku ở Tokyo. Từ khu mua sắm Harajuku chỉ vài phút đi bộ, mọi người có thể dạo bước qua một trong những địa điểm linh thiêng nhất Nhật Bản: Nngôi đền Meiji nằm giữa khu vườn, một đền thần đạo nhưng cũng được các tín hữu Phật giáo sùng kính. Harajuku nổi tiếng nhất với các cửa hiệu thời trang nước ngoài, đậm nét trào lưu thời trang Nhật, đặc biệt là phong cách thời trang “Harajuku Girls” dành cho các cô gái.


Thiếu nữ Nhật ngày nay

Các Harajuku Girls - còn được gọi là Lolita Girls - có mặt ở nhiều nơi, đặc biệt là Harajuku. Họ thường đi cùng bạn trai, các học sinh trong trang phục áo thun ngắn tay và quần jeans đen, trang phục các cô gái có phần kỳ lạ, nhưng du khách lại bị thu hút bởi phong cách của giới trẻ Nhật. Thường được mô tả tương tự thời trang quái dị Goths của một số các bạn trẻ Âu-Mỹ, nhưng khuôn mặt trang điểm nhiều phấn, trang phục phức tạp kiểu thời Nữ hoàng Victoria, đồng phục nữ sinh và ăn mặc giống một nhân vật hoạt hình được yêu thích.

Nếu cảm thấy khát sau một buổi chiều khám phá đền Meiji và Harajuku, bạn thử dừng lại ở một máy bán hàng tự động được trang trí theo mô-típ “Kawaii”: lon coca của bạn có hàng chữ nổi trên nắp để người mua khiếm thị sẽ không phải bất ngờ vì hương vị khó chịu!... Nhật Bản là vậy, họ nghĩ đến mọi thứ.

Theo Thanh Niên Online

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này