scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Lao động từ Nhật Bản trở về vừa có nghề, vừa có tiếng liệu có ít thất nghiệp hơn?
13/09/2023
1287
Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, trong nửa đầu năm 2023, thị trường lao động việc làm đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức chủ yếu do các doanh nghiệp thiếu đơn hàng sản xuất. Tác động rõ nét nhất thể hiện qua việc người lao động bị giảm thời gian làm việc, giảm lương, ngừng việc, mất việc làm…

Theo Tiến sĩ Đoàn Nguyễn Thùy Trang (Học viện Cán bộ TPHCM) tham gia đóng góp tham luận về tình hình lao động tại TPHCM hiện nay so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19 đã chỉ ra, trong 88% tỷ lệ lao động mất việc năm 2022 rơi người có trình độ Đại học và lao động phổ thông. Ngược lại, lao động có trình độ tay nghề tỷ lệ mất việc chỉ chiếm 12%. Tuy nhiên, theo khảo sát của Kyodo News, cho thấy nhiều doanh nghiệp lớn của Nhật Bản tại Việt Nam đang có kế hoạch tuyển dụng trong năm nay nhằm mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh. Nhu cầu nhân sự chủ yếu liên quan lĩnh vực cơ khí, điện tử, lắp ráp, bán lẻ... Trong đó, các doanh nghiệp Nhật Bản ưu tiên và tìm kiếm những ứng viên có tay nghề, tác phong chuyên nghiệp, nhất là biết sử dụng tiếng Nhật trong công việc.

Từ đó kết luận được, người lao động biết ngoại ngữ và đặc biệt những người lao động đã qua đào tạo vững tay nghề đang được nhiều nhà tuyển dụng săn đón và ít có khả năng thất nghiệp hơn so với lao động có trình độ Đại học nhưng còn khuyết kinh nghiệm, kỹ năng, ngoại ngữ và lao động phổ thông.

Vậy liệu đây có phải là cơ hội dành cho lao động từ Nhật Bản trở về không? Sau thời gian học tập và làm việc tại Nhật, ngày trở về các bạn đã chững chạc trưởng thành hơn rất nhiều. Trước đó nhóm lao động này đã trải qua thời gian đào tạo trước khi xuất cảnh và thời gian làm việc tại Nhật Bản, trang bị cho bản thân trình độ tiếng Nhật, kỹ năng, tác phong. Để khi kết thúc hợp đồng làm việc Nhật Bản, gia nhập lực lượng lao động trong nước có thể linh hoạt trong mọi hoàn cảnh, thích ứng trong môi trường làm việc mới, dễ dàng kiếm cho bản thân mình công việc trước tình hình thị trường hiện đang gặp nhiều bấp bênh và cơn bão sa thải, cắt giảm đang không ngừng tăng trong thời gian tới.

Hiểu được vấn đề đó, Esuhai Group từ trước đến nay luôn định hướng từ đầu cho Học viên khi lựa chọn đi Nhật làm việc ngoài nâng cao thu nhập, giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình, còn không ngừng nỗ lực xây dựng mục tiêu cụ thể cho bản thân: cải thiện tiếng Nhật và có định hướng phát triển ngành nghề cụ thể, trang bị kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao trình độ, mở rộng đào tạo hơn nữa và không chỉ dừng ở trình độ sơ cấp, không ngại khó khăn gian khổ, luôn có ý thức học hỏi mỗi ngày.

Đó là lý do trong suốt 17 năm qua, Esuhai lấy làm tự hào khi những cựu Thực tập sinh hiện nay đang có những thành công nhất định trong xã hội, có người giờ đã trở thành Giám đốc, làm chủ, giữ chức vụ quan trọng ở công ty lớn tại Việt Nam,... Nếu các bạn cựu Thực tập sinh vừa trở về nước chưa tìm cho bản thân một công việc đừng ngần ngại liên hệ với Esuworks (một công ty thành viên của Esuhai Group) giới thiệu việc làm tại Việt Nam với đa dạng các lĩnh vực khác nhau tùy thuộc vào nguyện vọng và năng lực của các bạn.

Hoặc nếu bạn mong muốn trở thành giáo viên tiếng Nhật để truyền lửa cho các hế thệ sau những vẫn còn chưa tự tin về kỹ năng, chuyên môn nhanh tay đăng kí tìm hiểu thêm khóa học Đào tạo giáo viên tiếng Nhật tại Proskills Academy (một công ty thành viên của Esuhai Group).

“Sống, học tập và làm việc cũng như đi đường vậy; nếu không có mục tiêu thì ta chẳng khác gì kẻ lang thang vô định”. Chúc cho mọi nỗ lực của bạn ngày hôm nay đều được đền đáp xứng đáng nhé! 

Nguồn ảnh: VnExpress

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới